Nga "nổi đóa" vì bị Thổ Nhĩ Kỳ cấm bay

04/02/2016, 21:32

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cấp phép cho máy bay bay trinh sát Nga qua lãnh thổ ở gần Syria...

1123037
Nga cáo buộc việc Thổ Nhĩ Kỳ không cấp phép bay giám sát theo Hiệp ước Bầu trời mở là hành vi che giấu điều gì đó mờ ám (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay (4/2), Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã từ chối cấp phép cho máy bay trinh sát Nga qua qua lãnh thổ ở gần Syria, theo Reuters.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rõ: “Không thể đạt được sự nhất trí về hành trình của chuyến bay trinh sát từ ngày 2-5/2/2016 theo yêu cầu của phía Nga”.

Trước đó, Cục trưởng Cục giám sát thực thi các hiệp ước của Bộ Quốc phòng Nga, Sergei Ryzkov cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối cho Nga thực hiện bay giám sát từ ngày 1 đến 5/2 trên không phận nước này. Nga cáo buộc việc này vi phạm Hiệp ước Bầu trời Mở. Theo kế hoạch, chuyến bay này được thực hiện trên các khu vực gần biên giới với Syria và các sân bay nơi tập trung lực lượng không quân của NATO.

Ông Ryzkov tuyên bố, động thái cấm bay tạo ra một tiền lệ nguy hiểm về hoạt động quân sự không được giám sát của một trong các nước thành viên Hiệp ước Bầu trời Mở và nhấn mạnh “sẽ có phản ứng thích hợp đối với việc vi phạm này”.

Hiện mối quan hệ giữa hai nước đang ở mức tồi tệ nhất kể từ sau chiến tranh lạnh. sau khi một máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga trên biên giới Syria hồi tháng 11 năm ngoái.

Ông Vladimir Komoedov - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Đuma quốc gia Nga cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ không cấp phép bay là hành vi che giấu một sự mờ ám. Hiện NATO chưa bình luận gì về quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ (thành viên của khối này). Và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Đuma quốc gia Nga Alexei Puskov tuyên bố nếu NATO ủng hộ hành động của Thổ Nhĩ Kỳ thì Nga sẽ xem xét cam kết của Nga với Hiệp ước Bầu trời Mở.

Hiệp ước Bầu trời Mở hình thàn năm 1992, với sự tham gia của 34 nước. Theo đó các chuyến bay giám sát được thực hiện trên không phận Nga, Mỹ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Châu Âu nhằm tăng cường tính công khai, thúc đẩy việc thực hiện các thỏa thuận trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.