Thời sự Quốc tế

Nga có thể kéo dài lệnh cấm xe tải từ các nước không thân thiện

18/12/2022, 14:54

Nga có thể mở rộng thời hạn cấm các công ty từ các quốc gia không thân thiện vận chuyển hàng hóa qua Nga bằng đường bộ.

Mới đây, hãng tin RBK dẫn một số nguồn thạo tin cho biết lệnh cấm được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ký ban hành có hiệu lực từ ngày 10/10 đến ngày 31/12, dự kiến sẽ được kéo dài thời hạn đến ngày 30/6/2023.

Theo nghị định, công ty từ Liên minh châu Âu (EU), Na Uy, Ukraine và Anh bị cấm vận chuyển hàng hóa qua Nga bằng đường bộ. Hạn chế áp dụng với vận chuyển hàng hóa song phương và quá cảnh, cũng như vận chuyển hàng hóa tới và từ lãnh thổ quốc gia thứ ba.

Trong đó, Nga miễn trừ hàng hóa vận chuyển cho người nhận cuối tại Nga với điều kiện hàng hóa phải được chuyển từ xe tải nước ngoài sang phương tiện của Nga và Belarus tại biên giới.

Ngoài ra, Nga cũng miễn trừ một số sản phẩm, bao gồm các loại thực phẩm, hàng hóa sản xuất và một số mặt hàng phi thực phẩm.

Việc vận chuyển hàng hóa tới hoặc từ vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga cũng được miễn trừ khỏi lệnh cấm.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Getty

Moscow cho biết lệnh cấm được đưa ra nhằm đáp trả những hạn chế tương tự do các quốc gia “không thân thiện” áp đặt với xe tải chở hàng của Nga. Đây là một phần trong các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga sau khi nước này mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ông Yevgeny Antipov, thuộc hiệp hội các hãng vận tải đường bộ quốc tế ASMAP có trụ sở tại Nga, cho rằng các quốc gia áp đặt hạn chế với xe tải của Nga đã “vi phạm trắng trợn luật lệ quốc tế” và cần phải có biện pháp đáp trả.

Ông Antipov cho rằng việc Nga cấm công ty từ các quốc gia không thân thiện vận chuyển hàng hóa qua Nga bằng đường bộ đã tạo điều kiện cho các công ty Nga tham gia vận chuyển hàng hóa của châu Âu trên phần lộ trình đi qua Nga, giúp những công ty này bù đắp thiệt hại về tài chính do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bộ Giao thông Vận Tải Nga và Bộ Công thương Nga từ chối phản hồi trước thông tin từ hãng RBK.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.