Góc nhìn

Nga đang trừng phạt Thổ nhĩ kỳ những gì?

29/11/2015, 14:39

Nhằm "trả thù" cho việc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, Nga đã ban bố hàng loạt lệnh trừng phạt với nước này.

151127211917_turkey_russia_624x351_ap_nocredit
Nga ban bố hàng loạt lệnh trừng phạt mới tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước vụ việc chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, mới đây Nga đã và sẽ thực hiện một số lệnh trừng phạt đặc biệt với Thổ Nhĩ Kỳ. Một sắc lệnh được Tổng thống Vladimir Putin ký bao gồm cấm nhập khẩu hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các công ty Thổ kinh doanh tại Nga và công dân Thổ làm việc cho các công ty của Nga.

Sắc lệnh cũng đề nghị các hãng du lịch Nga hạn chế bán các tour du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ và các biện pháp mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Danh sách hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ bị cấm hay giới hạn vẫn chưa được công bố.

Cách đây vài ngày, Nga đã ngưng thỏa thuận đi lại tự do không cần visa với Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu trong một cuộc họp trên truyền hình cũng đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng nước này sẽ “giới hạn hoặc cấm” đối với “thực phẩm, nhân công và dịch vụ do các công ty Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp”.

Gần đây nhất, một nhóm 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ tới Nga bằng thị thực du lịch đã bị nhà chức trách Nga bắt giữ, với cáo buộc cung cấp “thông tin sai lệch về chuyến đi”. 

Trong bối cảnh Nga và các nước phương Tây tăng cường chống khủng bố, thì việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga đã được người đứng đầu điện Kremlin cho rằng đây là đòn "đâm sau lưng" hoặc "ngáng chân" xứ Bạch Dương thực thi chính nghĩa. Tổng thống Nga Putin tuyên bố, sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành động nào bắn rơi Su-24 đồng thời tiếp tay cho chủ nghĩa chống khủng bố vì những lợi ích cá nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.