Thời sự Quốc tế

Nga dự tính 7 tháng nữa sẽ đạt miễn dịch cộng đồng

13/11/2021, 14:50

Trong 3 tháng nữa, Moscow có thể mạnh tay hơn để thúc đẩy người dân tiêm chủng phòng Covid-19 nếu Quốc hội thông qua một dự luật mới.

Dự luật bao gồm quy định bắt buộc phải quét mã QR khi vào các địa điểm công cộng, hệ thống giao thông công cộng, khi đi tàu, khi đi chuyến bay đường dài/ bay quốc tế, trừ các trường hợp đi mua lương thực/thực phẩm, tới các cửa hàng bán đồ thiết yếu, thuốc men…

Nếu dự luật thông qua, Nga sẽ bắt đầu áp dụng việc quét mã QR đối với toàn dân từ ngày 1/2/2022 kéo dài đến tháng 6/2022.

Sở dĩ dự luật đề xuất tới 3 tháng nữa mới thực hiện vì nhận thấy công dân cần thêm thời gian để tiêm phòng và hoàn tất thủ tục giấy tờ cần thiết. Đối với những người chưa tiêm phòng, họ sẽ có thời gian để chuyển đổi.

Và việc chọn mốc thời gian áp dụng đến tháng 6/2022 là vì Nga hy vọng có thể đạt được miễn dịch cộng đồng tới 80% dân số trưởng thành tính đến thời điểm đó, theo Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova.

img

Nga có thể bắt buộc quét mã QR toàn dân từ tháng 2/2022. Ảnh - RIA

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết, mã QR sẽ được cấp cho cả người đã tiêm phòng, người đã khỏi bệnh sau nhiễm Covid-19 (vì đã có miễn dịch tự nhiên) hoặc những người không đủ sức khoẻ để tiêm phòng. Bà Golikova đảm bảo mã QR rất an toàn và tin tặc không thể tấn công.

Hiện tại, những công dân Nga chưa tiêm phòng có thể vào các toà nhà bằng cách trình giấy chứng nhận xét nghiệm (theo phương pháp PCR) có kết quả âm tính.

Như vậy, nếu dự luật được thực hiện, trong 3 tháng nữa, Moscow sẽ mạnh tay hơn để thúc đẩy người dân tiêm chủng phòng Covid-19.

Nga vốn là quốc gia đầu tiên ra mắt vaccine phòng Covid-19 nhưng ban đầu Tổng thống Nga Vladimir Putin có quan điểm không bắt buộc tiêm phòng nên số lượng người tiêm vaccine không cao.

Từ khi tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp, số ca nhiễm mới/tử vong tăng mạnh, chính phủ Nga đã thay đổi quan điểm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh: “Chỉ có hai cách để vượt qua giai đoạn này: bị mắc bệnh hoặc tiêm phòng. Nhưng tốt hơn là nên tiêm phòng, thể hiện trách nhiệm, thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho người thân của mình”.

Từ đầu đại dịch đến ngày 12/11, Nga ghi nhận 8,9 triệu ca nhiễm và hơn 247.000 người thiệt mạng vì Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.