Hồ sơ tài liệu

Nga duyệt binh hoành tráng mừng 70 năm chiến thắng Phát xít

09/05/2015, 14:23
image

14h ngày 9/5, lễ duyệt binh hoành tráng kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít đã diễn ra ở Thủ đô Moscow.

Nhiều hệ thống vũ khí mới như xe tăng chiến đấu, xe bọc thép, pháo tự hành, tên lửa chống tăng cùng các máy bay, trực thăng... phô diễn rầm rộ thu hút sự chú ý của hàng trăm triệu người dân Nga và Thế giới.

RIA Novosti dẫn lời Trợ lý tổng thống Nga, Yuri Ushakov cho biết, có 27 nguyên thủ quốc gia trên thế giới tham dự sự kiện này gồm: Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống các nước Azerbaijan, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Venezuela,…

Ngoài ra, còn có Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova.

img
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân mặc niệm tại Lễ diễu binh. Trả lời báo giới Nga, Chủ tịch nước khẳng định để giành chiến thắng trước chủ nghĩa phát xít, không một ai có thể phủ nhận những đóng góp mang tính quyết định của những chiến sỹ Hồng quân Xô viết và nhân dân Liên Xô. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ những hy sinh to lớn mà nhân dân Liên Xô, trong đó có nhân dân Nga, đã trải qua. Nhận thức rõ ý nghĩa lịch sử to lớn của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô và đóng góp của chiến thắng này cho nền hòa bình toàn thế giới. Chiến thắng chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa quân phiệt đã mở ra một trang mới, là sự cổ vũ lớn lao cho cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc trên các châu lục Á – Phi – Mỹ La-tinh, trong đó có nhân dân Việt Nam. 

        Những "siêu vũ khí" Nga giới thiệu trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ (Nguồn: VTV)

03 giờ 24 phút, ngày 09/05

Lễ duyệt binh kết thúc. Các nghệ sĩ quân đội và học viên Suvorov của trường quân nhạc Moscow biểu diễn ca khúc “Chúng tôi là quân đội của nhân dân”.Trong tiếng nhạc hào hùng của ca khúc “Ngày Chiến thắng”, dàn nhạc rời Quảng trường Đỏ. 

img
Kết thúc lễ duyệt binh,  Tổng thống Nga và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng bắt tay Tư lệnh các binh chủng
Màn trình diễn kết thúc của không quân
Màn trình diễn kết thúc của không quân

03 giờ 16 phút, ngày 09/05

Bắt đầu phần trình diễn trên không. Mở màn chương trình biểu dương sức mạnh không quân là máy bay ném bom chiến lược nâng cấp tầm xa Tu-160M – máy bay hàng đầu của Lực lượng Không quân Nga.  Sau tay lái của Tu-160M là Tư lệnh Không quân Nga, Anh hùng Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev.

Sau Tu-160M là nhóm máy bay trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26 và trực thăng vận tải cường kích Mi-8, tiếp đó là nhóm năm máy bay trực thăng hạng nhẹ “Ansat – U”, được thiết kế để huấn luyện học viên các trường quân sự trực thăng.

Lần đầu tiên trên Quảng trường Đỏ - đội máy bay trực thăng vận tải – tấn công Mi - 35M. Tiếp đó là các trực thăng chiến đấu Ka-52 “Alligator”. Đây là những trực thăng tốt nhất thế giới trong hạng của mình.  Phần trình diễn trực thăng kết thúc bằng đội bay nhào lộn “Berkuty” (Đại bàng vàng) trên các trực thăng Mi-28N với biệt danh “Thợ săn đêm”.

1
 
img
 

03 giờ 10 phút, ngày 09/05

img
Tổng thống Nga Putin theo dõi phần trình diễn của các lực lượng không quân
Trực thăng Mi-35
Trực thăng Mi-35
Oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS
Máy bay tiếp dầu Il-78 và chiến đấu cơ Su-24
Máy bay tiếp dầu Il-78 và chiến cơ Su-24
img
Rất đông người dân chăm chú theo dõi Lễ diễu binh

 03 giờ 08 phút, ngày 09/05

img

Các đơn vị  phòng không và phòng thủ không gian vũ trụ đang tiến ra Quảng trường Đỏ. Diễu qua khán đài là hệ thống tên lửa phòng không “Tor M2u”, khối tổ hợp tên lửa –pháo phòng không “Panshir-S”, khối tên lửa phòng không S-400 “Triumph”. Không một hệ thống phòng không của bất cứ nước nào có thể lặp lại khả năng của tổ hợp S-400. Tổ hợp có khả năng đảm bảo 100% tiêu diệt toàn bộ các phương tiện tấn công đường không - vũ trụ của đối phương đến khoảng cách 400 km.

Lần đầu tiên bệ phóng tổ hợp tên lửa mới nhất “Yars”được ra mắt trên Quảng trường Đỏ. Hệ thống tên lửa này có khả năng phát tán tàng hình trên vùng lãnh thổ rộng lớn và chọc thủng  các hệ thống phòng thủ tên lửa tiềm năng. Những đơn vị tên lửa được trang bị các tổ hợp “Yars” sẽ hình thành cơ sở nhóm di động của các lực lượng hạt nhân Nga.

Chủ tịch Cuba Raul Castro
Chủ tịch Cuba Raul Castro trên Lễ đài duyệt binh

03 giờ 04 phút, ngày 09/05

Chiếc xe tăng ngoài hành tinh Armanta được trông đợi nhất tiến qua lễ đài

1
Xe tăng Armanta
img
Chiếc xe tăng ngoài hành tinh Armanta được trông đợi nhất tiến qua lễ đài

03 giờ 02 phút, ngày 09/05

Phần phô diễn các thiết bị quân sự vốn được quan tâm chờ đợi nhất bắt đầu. 200 thiết bị quân sự, vũ khí hiện đại nhất đang tiến vào Quảng trường Đỏ.

2
 
1
 
img
 
img
Binh sỹ Nga tiến qua lễ đài
Belarus
Quân đội Belarus
Ấn Độ
Quân đội Ấn Độ
Azerbaijan
Quân đội Azerbaijan

 02 giờ 58 phút, ngày 09/05

1
Các quân nhân nghiêm trang trong Lễ diễu binh

02 giờ 56 phút, ngày 09/05

TQ
Quân đội Trung Quốc tham gia lễ diễu binh

02 giờ 49 phút, ngày 09/05

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân ngồi cạnh Tổng thống Putin, tham dự lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít.

02 giờ 45 phút, ngày 09/05

img
Lễ duyệt binh năm nay có sự tham gia của các binh sĩ nước ngoài: Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Ấn Độ, Trung Quốc, Mông Cổ và Serbia. Ảnh: Những quân nhân tương lai của đất nước - học viên trường quân sự Suvorov, trường hải quân Nakhimov và các trường thiếu sinh quân.

02 giờ 39 phút, ngày 09/05

img

Đây là cuộc diễu binh lớn nhất trong lịch sử nước Nga đương đại, với 16.000 binh sỹ tham gia. Mở màn phần lịch sử của cuộc duyệt binh là các chiến sĩ cầm cờ mang phiên hiệu của 10 mặt trận trong giai đoạn cuối cùng của Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại và quân kỳ của các tập đoàn quân nổi tiếng và các đơn vị  xuất sắc nhất.

 

02 giờ 35 phút, ngày 09/05

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng Tư lệnh Tối cao các lực lượng vũ trang Nga, phát biểu trước lễ diễu binh.  Tổng thống Putin phát biểu: “Những cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra tại đây…"  Ông không quên gửi lời cám ơn tới các nước đồng minh đã cùng Nga đánh bại quân Phát xít thời kỳ đó: “ Chúng tôi không quên những đóng góp từ phía các nước đồng minh: Vương quốc Anh, Mỹ cùng các nước khác và các lực lượng chống phát xít”. Ông Putin hoan nghênh và cám ơn lãnh đạo các nước thế giới, các quan chức cấp cao, đại biểu tới tham dự buổi lễ. Trong lễ diễu hành tại Quảng trường đỏ, không chỉ có 15.000 binh lính Nga mà còn “có sự góp mặt của binh lính đến từ 10 nước”.
img
 

02 giờ 29 phút, ngày 09/05

img

Buổi lễ duyệt binh năm nay bao gồm ba phần: phần diễu hành của các binh chủng, thiết bị quân sự và sự trình diễn của  không quân.

Trong ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chào mừng  tất cả các binh chủng của quân đội Nga trên Quảng trường Đỏ. Lễ Duyệt binh Ngày Chiến thắng có sự  tham dự của hơn 16.000 binh sĩ. 

02 giờ 07 phút, ngày 09/05

img

14 giờ cuộc Duyệt binh Chiến thắng đã bắt đầu trên Quảng trường Đỏ ở Moscow, thủ đô nước Nga. Dưới âm điệu hùng tráng của bài hát “Cuộc chiến tranh thần thánh”, hai biểu tượng của nước Nga – Lá cờ Chiến thắng huyền thoại và Quốc kỳ Liên bang Nga đã được rước vào Quảng trường Đỏ.

TT Nga2
Tổng thống Nga Putin đọc diễn văn khai mạc lễ duyệt binh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.