Thời sự Quốc tế

Nga nêu điều kiện hạ nhiệt căng thẳng, bình hoá quan hệ với Mỹ, NATO

18/12/2021, 07:24

Moscow gửi dự thảo thỏa thuận an ninh tới các nước phương Tây nhằm tìm giải pháp chấm dứt căng thẳng hiện tại và bình thường hóa quan hệ.

Các bản dự thảo thỏa thuận an ninh đã được gửi tới trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Karen Donfried hôm 15/12 và được công bố ngày 17/12, bao gồm yêu cầu NATO và Washington phải thoả thuận trong một loạt các vấn đề mà Moscow cho rằng có thể giúp tăng cường an ninh cho các bên liên quan.

Phía Nga đã soạn hai bản dự thảo thỏa thuận gửi NATO và Mỹ, ràng buộc về mặt pháp lý đối với động thái của mỗi bên.

img

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh - Global Look Press

Trong dự thảo gửi tới NATO, Nga yêu cầu các thành viên trong khối liên minh quân sự phải ký cam kết đảm bảo không đưa quân và vũ khí tới các nước châu Âu không phải là thành viên của NATO năm 1997.

Moscow kêu gọi NATO không triển khai tên lửa mặt đất tầm trung và tầm ngắn ở các khu vực lân cận lãnh thổ của nhau.

Nước này còn yêu cầu các thành viên hiện tại của NATO không mở rộng liên minh hơn nữa, không cho phép Ukraine gia nhập liên minh. Đồng thời, các nước thành viên NATO không được tiến hành hoạt động quân sự trên lãnh thổ Ukraine cũng như tại các nước Đông Âu, Nam Kavkaz và Trung Á.

Dự thảo gửi tới Mỹ cũng bao hàm những đề nghị tương tự.

Chẳng hạn, cả Mỹ và Nga đều không lợi dụng lãnh thổ của các nước khác để chuẩn bị hoặc tiến hành tấn công có vũ trang đối phương; yêu cầu Mỹ không mở rộng hoạt động của NATO tại các quốc gia từng là thành viên Liên Xô cũ.

Nga cũng mong muốn đạt được cam kết trong đó cả hai nước sẽ không triển khai vũ khí hạt nhân tới các quốc gia khác, thu hồi các loại vũ khí đã triển khai.

Dự thảo được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Mỹ Joe Biden. Tại đây, ông Putin nói rõ, Nga rất muốn đạt được thỏa thuận đảm bảo đảm chắc chắn về mặt luật pháp trong vấn đề an ninh với phương Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.