Thế giới

Nga sẵn sàng miễn phí ngũ cốc cho châu Phi nếu thỏa thuận với Kiev thất bại

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev và Phó Tổng thống Nam Phi David Mabuza đã bàn về vấn đề ngũ cốc trong cuộc họp ngày 3/11.

Theo thông báo từ Đảng Nước Nga thống nhất, Thủ tướng Medvedev đã giải thích chi tiết các bước mà Moscow đang thực hiện, bao gồm việc tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận trọn gói của Istanbul để xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine và đẩy mạnh đưa thực phẩm và phân bón của Nga ra thị trường thế giới.

Đồng thời, Nga khẳng định trong trường hợp bất khả kháng, Moscow sẵn sàng cung cấp miễn phí cho các đối tác châu Phi một phần sản phẩm nông nghiệp của nước này. Về phần mình, ông Mabuza cảm ơn Nga "vì đã thực hiện các bước để giảm thiểu nguy cơ nạn đói".

img

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Medvedev cũng thông báo cho ông Mabuza về quyết định của Moscow để đặt tên một quảng trường ở thủ đô Nga theo tên Tổng thống đầu tiên của Nam Phi Nelson Mandela.

Trước đó, Nga đã ngừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc một vài ngày vì cáo buộc Ukraine lợi dụng thỏa thuận để thực hiện các cuộc tấn công tàu Nga ở Crimea. Ukraine không thừa nhận và cũng không bác bỏ hành động tấn công.

Sau đó, Nga tham gia trở lại Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen vào ngày 2/11, nhưng Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Moscow bảo lưu quyền rút khỏi thỏa thuận bất cứ khi nào. Dự kiến, thỏa thuận này sẽ hết hạn vào ngày 19/11 nếu Nga hoặc Ukraine phản đối việc gia hạn thỏa thuận.

Cùng ngày 3/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hối thúc các bên liên quan cùng nỗ lực gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc, nhấn mạnh các bên cần phải tập trung nỗ lực giải quyết hai vấn đề gồm: gia hạn, thực thi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen và dỡ bỏ các trở ngại đối với hàng hóa lương thực, phân bón xuất khẩu của Nga.

Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do LHQ làm trung gian được ký kết hồi tháng 7 vừa qua, từ đó tới nay, Ukraine đã xuất khẩu được 10 triệu tấn ngũ cốc và các nông sản khác.

Người đứng đầu LHQ tái khẳng định Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen rất quan trọng trong việc giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu cũng như giảm đói nghèo và bất ổn trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.