Thế giới

Nga thu phí đường cao tốc với xe tải trên 12 tấn

26/12/2015, 19:23

Quyết định thu phí đường cao tốc liên bang đối với xe tải nặng trên 12 tấn để gây quỹ cải thiện cơ sở...

tai xe
Hai tài xế xe tải theo dõi Tổng thống Putin phát biểu trước Quốc hội qua truyền hình.

Hai tuần, thu  550 triệu ruble      

Ngày 15/11, Chính phủ Nga chính thức áp dụng hệ thống thu phí mang tên “Platon”, trong đó, áp phí với tất cả các phương tiện vận chuyển trên 12 tấn sử dụng các tuyến đường liên bang với mức thu 1,53 ruble/km. Dự kiến, vào tháng 3/2016, sẽ tăng phí lên 3,73 ruble/km.

Quy định này được đưa ra nhằm hạn chế tác động của các phương tiện vận tải nặng đối với các tuyến đường cao tốc liên bang. Theo thống kê của Cục Đường bộ Liên bang (Rosavtodor), khoảng 58% đường tại Nga đã bị hư hại vì xe tải trên 12 tấn.

Hơn nữa, toàn bộ số tiền thu được từ phí Platon sẽ được chuyển vào Quỹ Đường cao tốc liên bang (Federal Road Fund). Theo Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov, Bộ sẽ giải ngân tiền từ quỹ này cho các “dự án hợp tác công tư, xây dựng cầu vượt, các dự án phát triển hành lang giao thông trong khuôn khổ hợp tác giữa các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu và Vành đai Kinh tế Con đường tơ lụa”. Trong hai tuần đầu, kể từ khi áp dụng, giới chức đã thu về 550 triệu ruble (tương đương 174 tỷ VND). Dự kiến, trong năm 2016, quỹ này sẽ thu về khoảng 40 tỷ ruble.

Trong bối cảnh Nga đang đối mặt khó khăn kinh tế, Chính phủ nước này hy vọng đây là một trong những biện pháp thúc đẩy kinh tế.

Tại cuộc siêu họp báo ngày 17/12 vừa qua, với sự tham gia của gần 14 nghìn nhà báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận, Nga đang gặp khó khăn về kinh tế và cảnh báo sẽ còn tiếp tục suy yếu. Do đó, ông kêu gọi người dân cần phải thắt lưng buộc bụng hơn nữa. Không quên đề cập tới vấn đề phí Platon, ông Putin cho biết, các xe tải nặng cần phải trả thuế sử dụng đường bộ để giúp đỡ đầu tư hạ tầng, thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ phát triển. Song, ông nói thêm, Chính phủ Nga đang cân nhắc bỏ một loại thuế vận tải phần nào giúp dỡ bỏ gánh nặng tài chính cho ngành này.

Giảm mức phạt vi phạm, nhưng thuế vẫn phải nộp

Trước khi quy định Platon được áp dụng, bức xúc vì bị áp thêm thuế, các tài xế xe tải tổ chức biểu tình tại nhiều nơi trên cả nước. Các tài xế xe tải ra yêu sách đòi dỡ bỏ hệ thống tính phí Platon và cả luật thu phí mới sẽ áp dụng vào tháng 3 năm sau (tính phí lên tới 3,73 ruble/km).

Cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra trên đường cao tốc khu vực Rostov. Hàng trăm xe tải xếp hàng dài 50 km, chạy với tốc độ chỉ 15 km/h khiến cả con đường này bị chặn đứng, các phương tiện khác không thể di chuyển.

Trước các cuộc biểu tình này, Chính phủ đã nhượng bộ bằng cách hạ thấp mức phạt hành chính đối với những lái xe không tuân thủ quy định nộp thuế Platon. Theo quy định mới, tài xế xe tải không đóng thuế Platon sẽ bị phạt 5 nghìn ruble (tương đương 70 USD) thay vì 450.000 ruble (khoảng 6.330 USD) như trước đây. Đối với những trường hợp tái phạm, mức phạt được giảm từ 1 triệu ruble (tương đương 14 nghìn USD) xuống còn 10 nghìn ruble (tương đương 170 USD).

Dù giảm mức phạt, song Chính phủ kiên quyết không thay đổi chính sách thuế. Cục trưởng Cục Đường bộ liên bang Nga Roman Starovoit khẳng định, phần lớn các tài xế xe tải đường dài không phản đối luật mới; Những người tham gia biểu tình chỉ chiếm 1% trong tổng số lái xe tải toàn nước Nga. Hiện nay, hơn 2/3 trong tổng số xe tải trên 12 tấn đã đăng ký trả phí theo hệ thống Platon, ông Starovoit nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.