Hồ sơ tài liệu

Nga thúc đẩy các thỏa thuận với Philippines dù Duterte vội về nước

24/05/2017, 20:30

Nga thúc đẩy các thỏa thuận với Philippines dù ông Duterte phải vội vã bay về nước lo đối phó với khủng bố.

Ông Duterte đã phải cắt ngắn chuyến thăm Nga

Ông Duterte đã phải cắt ngắn chuyến thăm Nga

Báo chí Philippines ngày 24/5 đưa tin cho biết, dù Tổng thống Duterte đã phải cắt ngắn chuyến thăm Nga để vội vã trở về nước giải quyết cuộc khủng hoảng ở Marawi, chính quyền Moscow vẫn thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác với Manila.

Một nữ doanh nhân Philippines cho biết, trong lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại, Nga và Philippines đã cùng nhau thống nhất chia sẻ mã vùng hàng không giữa hãng Philippine Airlines của Philippines và Aeroflot của Nga.

Ngoài ra, Moscow cũng nhất trí với thỏa thuận mua hàng nông sản do Philippines sản xuất.

duterte and putin 4

Ông Duterte và ông Putin

Đại sứ Philippines tại Nga Carlos Sorreta ngày 23/5 nói rằng Philippines và Nga sẽ không thúc đẩy một mối quan hệ liên minh an ninh chiến lược mà chỉ tập trung thúc đẩy quan hệ kinh tế, mặc dù Manila đang muốn mua vũ khí từ Nga.

Về lĩnh vực an ninh, Philippines và Nga đã ký kết các thỏa thuận hợp tác an ninh và tình báo cho cuộc chiến chống các loại tội phạm, buôn bán ma túy, khủng bố và tội phạm mạng.

Người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines Hermogenes Esperon Jr. nói rằng chi tiết về các thỏa thuận này đã được đưa ra trước khi Tổng thống Duterte nhậm chức hồi tháng 6/2016 và rằng hợp tác về các vấn đề an ninh giữa 2 nước đã được lên kế hoạch 6 tháng trước khi cựu Tổng thống Benigno Aquino III kết thúc nhiệm kỳ.

duterte and putin

Tổng thống Nga Putin bắt tay người đồng cấp Duterte

Trang Sputnik ngày 24/5 đăng nhận định về kết quả cuộc gặp của hai vị tổng thống Nga - Philippines, chuyên gia Nga Dmitry Ofitserov-Belsky, PGS của Trường Đại học tổng hợp kinh tế cao cấp liên bang Nga (HSE) nói:

"Tổng kim ngạch thương mại song phương Nga - Philippines vẫn còn nhỏ, nhưng, có một số lĩnh vực có thể phục vụ lợi ích của cả hai nước, ví dụ, thị trường nickel toàn cầu. Philippines là một trong những nhà sản xuất quặng niken lớn nhất thế giới, Nga là một trong những nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới.

Theo tôi, Nga có thể hỗ trợ Philippines trong việc khai thác và chế biến quặng niken trên lãnh thổ nước mình, mà điều đó sẽ giúp ổn định lại giá kim loại này trên thị trường quốc tế".

Nói về hợp tác kỹ thuật -quân sự, theo ý kiến của chuyên gia Nga, Philippines cần đến vũ khí hiện đại để chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố.

duterte and putin 2

 

"Philippines là một quốc gia đa dạng về tôn giáo. Một số hòn đảo là nơi có phần đông dân số theo đạo Hồi. Ở đó xuất hiện ngày càng nhiều phần tử cực đoan.

Trên thực tế ở đó đã bùng nổ cuộc chiến giữa lực lượng chính phủ và Hồi giáo cực đoan. Và tình hình có thể diễn biến nghiêm trọng hơn.

Tất nhiên, cần phải hỗ trợ Philippines trong vấn đề này, nhưng, có lẽ, không phải dưới dạng "hỗ trợ sơ cứu khẩn cấp" như ông Duterte mong muốn mà trên cơ sở dài hạn: bằng khuyến nghị, bằng vũ khí, nếu đạt được thỏa thuận mà cả hai hai bên đều chấp nhận được", - ông Dmitry Ofitserov-Belsky nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.