Thời sự Quốc tế

Nga tố phương Tây ngầm đem binh sĩ vào Ukraine dưới vỏ bọc chuyên gia

Nga cáo buộc phương Tây đem binh sĩ vào Ukraine dưới vỏ bọc chuyên gia đồng thời chuyển vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Kiev.

“Ukraine đang được bơm vũ khí dưới dạng cung cấp trực tiếp và các hợp đồng trong tương lai với tổng trị giá hàng triệu, thậm chí hàng tỷ USD”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu trên kênh truyền hình Krym 24 của Nga ngày 12/12.

Bà Zakharova đồng thời cho biết NATO đang đưa binh sĩ dưới vỏ bọc chuyên gia vào Ukraine.

img

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh - Mid.ru

Thông báo trên được đưa ra sau khi Kiev thông báo Mỹ đã đề ra sáng kiến nâng cao khả năng quân sự tại biên giới phía bắc và phía đông Ukraine với dự kiến hỗ trợ Ukraine 20 triệu USD.

Kiev cũng cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chuẩn bị một gói hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 200 triệu USD cho Ukraine, nhưng tạm ngừng chuyển giao vũ khí cho Kiev để làm giảm căng thẳng với Nga.

Trong những tuần gần đây, Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga tập trung lượng lớn bất thường quân đội gần biên giới với Kiev, chuẩn bị tấn công tổng lực. Nga bác bỏ cáo buộc trên đồng thời khẳng định đây là cái cớ của NATO để triển khai vũ khí và đem quân tới gần biên giới Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng khẳng định Washington sẽ không đem quân đến Ukraine, kể cả trong trường hợp xung đột nổ ra nhưng trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Biden cũng cảnh báo về những hậu quả kinh tế nếu Moscow tấn công Kiev.

Cuộc họp mới đây tại Liverpool, các bộ trưởng ngoại giao nhóm G7 cùng đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) cũng khẳng định quan điểm Nga sẽ phải trả giá đắt nếu có hành động gây hấn Ukraine.

Nga từng nhiều lần khẳng định việc NATO mở rộng hoạt động quân sự sang phía Đông và đặc biệt, triển khai quân và vũ khí tại Ukraine sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ”, đe dọa an ninh của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.