Hồ sơ tài liệu

Nga trả đũa Ukraine, Kiev phá hủy Tu-160 vì... Mỹ?

21/12/2015, 22:04

Nga cấm nhập thực phẩm để đáp trả Ukraine trong khi "thiên nga trắng" Tu-160 từng bị Kiev phá hủy để vừa lòng Mỹ.

ukraine-tu-160
Tổng thống Ukraine Poroshenko từng tuyên bố chấp nhận trả giá để ký kết hiệp định thương mại tự do với EU. (Ảnh minh họa)

Ngày 21/12, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moskva sẽ cấm nhập thực phẩm từ Ukraine từ tháng 1/2016 nhằm đáp trả việc Kiev ký thỏa thuận thương mại tự do với EU.

Theo đó, việc cấm nhập thực phẩm từ phương Tây sẽ được mở rộng cả với Ukraine kể từ ngày 1/1/2016 khi mà thỏa thuận tự do thương mại giữa Kiev và NATO có hiệu lực.

Trước đó, Moskva từng nhiều lần quan ngại việc thỏa thuận giữa Ukraine và NATO sẽ ảnh hưởng đến an ninhh kinh tế nước này khi hàng hóa châu Âu có cơ hội đổ vào Nga.

Năm 2014. Moskva đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ phương Tây để trả đũa việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cấm vận kinh tế. Tuy nhiên, hậu quả của lệnh cấm này là giá thực phẩm tại Nga leo thang nhanh chóng.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, hãng Sputnik dẫn nguồn tin truyền thông Trung Quốc cho hay, vào những năm 1990, Ukraine đã phá hủy máy bay ném bom chiến lược mạnh nhất thế giới "thiên nga trắng" Tu-160 chỉ vì muốn làm vừa lòng Mỹ.

Cụ thể, sau khi Liên Xô tan rã, hàng loạt Tu-160 đã ở lại lãnh thổ Ukraine. Thậm chí, Trung Quốc từng gửi một phái đoàn nhằm điều đình mua máy bay nhưng không thành.

Theo đó, mỗi chiếc Tu-160 có giá cả trăm triệu đô la bị phá hủy không thương tiếc. Nga chỉ nhận được 8 chiếc khi ký hợp đồng cấp khí đốt cho Ukraine.

Truyền thông Trung Quốc phân tích rằng, thời kỳ đó ngân sách Nga đang thiếu nên không thể mua được Tu-160 nhưng Bắc Kinh thì khác. Việc phá hủy Tu-160 theo chính sách thân Mỹ đã khiến Ukraine thiệt hại một khoản đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.