Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

17/07/2023, 16:43

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen với Ukraine.

Ngày 17/7, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công cầu Crimea khiến hoạt động đi lại qua cầu bị gián đoạn, Điện Kremlin ra tuyên bố, các thỏa thuận ngũ cốc qua Biển Đen đã chấm dứt. Nga sẽ chỉ quay lại thỏa thuận này khi tất cả các bên liên quan thực hiện các bước đã nêu trong thỏa thuận.

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ngày 17/7 (đúng thời điểm thỏa thuận kết thúc), ông Peskov nhấn mạnh, các bên ký kết thỏa thuận ngũ cốc này vẫn chưa tôn trọng một số điều trong thỏa thuận.

img

Kể từ tháng 8 năm ngoái, thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen đã cho phép khoảng 32,9 triệu m3 tấn thực phẩm được xuất khẩu qua đường biển từ Ukraine (Ảnh: AP).

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Moscow đã chính thức thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc về việc Moscow sẽ không tiếp tục gia hạn thỏa thuận này.

Thỏa thuận này có tên chính thức là Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen được ký vào tháng 7/2022 do Liên hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do chiến sự Nga - Ukraine.

Thỏa thuận đã được gia hạn 3 lần. Lần gia hạn gần đây nhất có hiệu lực từ ngày 18/5 và kéo dài trong 2 tháng.

Nga nhiều lần cảnh báo nước này sẽ xem xét rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, nếu những rào cản với xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga không được dỡ bỏ.

Ngày 12/7 vừa qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, khẳng định ủng hộ việc loại bỏ các rào cản đối với việc xuất khẩu phân bón của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.