Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố rút quân khỏi thành phố Kherson, Ukraine cảnh giác cao độ

Tối 9/11, theo giờ VN, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ủng hộ đề xuất tổ chức phòng thủ dọc theo tả ngạn sông Dnepr.

Đây là đề xuất của Tư lệnh các lực lượng tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine - Đại tướng Lục quân Sergei Surovikin.

Trong cuộc họp được phát trên truyền hình, Bộ trưởng Shoigu ra lệnh cho Tướng Surovikin: “Tiến hành rút quân và thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo việc chuyển an toàn quân, vũ khí và thiết bị qua sông Dnepr”.

Trước đó, ông Surovikin đã báo cáo tình hình thành phố Kherson và điểm dân cư xung quanh không thể hoạt động như bình thường cũng như không thể rút quân nhanh khỏi khu vực này. Tướng Surovin nhấn mạnh rằng cuộc sống của người dân thường xuyên gặp nguy hiểm.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Theo Đại tướng Surovikin: “Nếu Kiev tính đến việc xả mạnh nước từ các hồ chứa hoặc thực hiện tấn công bằng tên lửa mạnh hơn vào đập Kakhovka, sẽ tạo ra một dòng nước lớn ùa xuống, tràn ngập khu vực rộng và gây ra thương vong cho dân thường”.

Theo ông, ngoài việc tính mạng của dân thường bị đe doạ, các lực lượng Nga ở hữu ngạn sông Dnepr cũng đứng trước nguy cơ bị cô lập. Trong điều kiện này, cần tổ chức phòng thủ dọc theo hàng rào biên giới của sông Dnepr.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh: "Tính mạng và sức khỏe của quân nhân Nga luôn được ưu tiên, đồng thời, phải tính đến mối đe dọa đối với dân thường".

Thành phố Kherson là trung tâm của khu vực duy nhất mà Nga đã kiểm soát kể từ khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Thành phố này có cả tuyến đường duy nhất tới bán đảo Crimea và cửa sông Dnepr.

Trong vài tuần gần đây, giới chức địa phương đã bắt đầu sơ tán hàng chục nghìn dân thường.

Vùng Kherson là một trong bốn vùng đã trưng cầu dân ý sáp nhập về Nga và được đặt dưới ô hạt nhân của Moscow.

Trước thông tin rút quân từ Nga, phía Ukraine phản ứng dè chừng, cho biết một số lực lượng Nga vẫn ở Kherson và lực lượng bổ sung của Nga đã và đang được điều động tới khu vực này.

“Trừ khi cờ Ukraine tung bay trên bầu trời Kherson, còn không, không có lý gì để nói về việc Nga rút quân” – ông Mykhailo Podolyak cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.