Thời sự Quốc tế

Nga yêu cầu Mỹ giải thích lý do chuyển Mi-17 cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow đang yêu cầu Mỹ giải thích lý do chuyển giao cho Ukraine 4 máy bay trực thăng Mi-17.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, “trong các tuyên bố từ Washington về lô hàng viện trợ quân sự mới dành cho Kiev, phía Mỹ tiếp tục có hành động vi phạm rõ ràng nghĩa vụ quốc tế" khi chuyển giao 4 máy bay trực thăng Mi-17 mà Washington vốn đặt hàng chỉ để vận hành riêng ở Afghanistan.

Trước khi rút khỏi Afghanistan vào năm ngoái, Mỹ đã đặt hàng nhiều trực thăng vận tải Mi-17 để trang bị cho chính quyền Kabul được Washington D.C hậu thuẫn. Tuy vậy, việc chuyển giao đã bị ngừng lại sau khi lực lượng Taliban giành được quyền kiểm soát đất nước.

img

Trực thăng Mi-17

“Quy định mang tính pháp lý này được nêu rõ trong hợp đồng và giấy chứng nhận cho bên sử dụng cuối cùng, trong đó phân định rõ số máy bay trực thăng kể trên phải được giao lại cho Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan dành cho lực lượng vũ trang của nước này. Chỉ như vậy, và không thể khác” – cũng theo thông báo trên.

Bộ Ngoại giao Nga còn lưu ý rằng Đại sứ quán Nga tại Mỹ "đã chính thức đưa ra yêu cầu với Bộ Ngoại giao Mỹ, giải thích chi tiết tại sao Washington chuyển giao các máy bay Mi-17 đó cho Ukraine mà không thông báo và không có sự đồng ý của nhà xuất khẩu là Nga - trái với quy định ngoại giao hiện hành.

Bộ này cho biết, đến nay Nga vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng.

Phát ngôn trên được đưa ra 1 ngày sau khi Bộ Tổng Tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine công bố video về nhiệm vụ bay tiếp tế cho lực lượng cố thủ bên trong nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol.

Trong đó có chi tiết đáng chú ý về một chiếc trực thăng loại Mi-17 với phù hiệu của quân đội Ukraine nhưng được phủ một lớp sơn lạ.

img

Hình ảnh chiến cơ Mi-17 được đưa lên vận tải cơ C-17 để vận chuyển đến sân bay Silac, Slovakia rồi tới Ukraine. Ảnh - Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ

Theo giới phân tích, màu sơn này chính là màu sơn ngụy trang mà các máy bay thuộc lực lượng Không quân Afghanistan từng sử dụng.

Chi tiết này gần như là xác nhận lời đồn về việc Ukraine đã nhận được 3 máy bay trực thăng Mi-17 mà Mỹ mua để viện trợ cho Afghanistan. Số máy bay này trước đó đã được nhìn thấy trên các vận tải cơ quân sự của Mỹ chuyển đến Slovakia.

Hôm 1/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 700 triệu USD dành cho Ukraine. Trong đó, Mỹ sẽ chuyển giao thêm 4 trực thăng Mi-17 cho chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trong gói viện trợ này, Mỹ sẽ gửi cho quân đội Ukraine các hệ thống pháo phản lực phóng loạt cơ động cùng với đạn dược đi kèm.

Cũng trong bình luận trên, Bộ Ngoại giao Nga nhận định: Mỹ ngang nhiên thể hiện thái độ không quan tâm đến nỗ lực giảm leo thang giữa Nga và NATO, cung cấp các hệ thống tên lửa và pháo tầm xa cho Ukraine một cách vô trách nhiệm...

“Chúng tôi kịch liệt lên án những hành động như vậy của Mỹ và những hành động như vậy chỉ làm mất đi triển vọng về một giải pháp hòa bình nhanh chóng cho cuộc xung đột ở Ukraine" – theo Bộ Ngoại giao Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.