Đăng kiểm

Ngăn chủ đầu tư can thiệp hoạt động kiểm định xe cơ giới

16/06/2023, 12:44

Nghị định 30/2023 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới bổ sung thêm quy định ngăn chủ đầu tư can thiệp hoạt động chuyên môn kiểm định xe.

Bỏ quy định xử phạt dây chuyền kiểm định, tăng chế tài xử phạt đơn vị đăng kiểm

Tại Hội nghị phổ biến Nghị định số 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới do Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức sáng 16/6, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết, Nghị định 30 đã bỏ khái niệm xử phạt dây chuyền kiểm định bởi bản chất dây chuyền không có lỗi mà nếu xảy ra sai phạm thì đối tượng thực hiện chính là con người.

img

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới

Nghị định đã quy định rõ thời gian xử phạt vi phạm đối với các trung tâm đăng kiểm (TTĐK). Cụ thể, không còn giới hạn tạm đình chỉ hoạt động trong khoảng từ 1-3 tháng mà cố định tạm đình chỉ 1 tháng nếu: Không đảm bảo một trong các điều kiện, yêu cầu quy định tại Nghị định và quỹ chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm; Có 2 lượt đăng kiểm viên bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP; Phân công đăng kiểm viên kiểm định không phù hợp nội dung chứng chỉ đăng kiểm viên.

TTĐK cũng có thể bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; Có từ 3 lượt đăng kiểm viên bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục.

Đặc biệt, Nghị định bổ sung thêm 1 số chế tài xử phạt khác như: Trường hợp đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ GTVT ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định pháp luật hoặc Tiếp tục vi phạm một trong các trường hợp vi phạm trên (tăng nặng mức phạt cho hành vi tái phạm).

Ông Phương cũng cho biết, Nghị định đã bổ sung yêu cầu đơn vị đăng kiểm phải thực hiện việc khắc phục các vi phạm nêu trong quyết định tạm đình chỉ và chỉ được hoạt động trở lại khi đã hoàn thành việc khắc phục vi phạm, đồng thời thông báo về tình hình hoạt động của đơn vị đến Sở GTVT và Cục Đăng kiểm VN.

“Quy định này nhằm tăng tính trách nhiệm của các TTĐK trong việc khắc phục sai phạm, nhận thức được hành vi vi phạm”, ông Phương nói.

Đáng chú ý, Nghị định 30 đã bỏ quy định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới nếu có từ 5 lượt đăng kiểm viên trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 3 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục.

Lý giải điều này, ông Phương cho biết, thời gian vừa qua, nhiều TTĐK có từ 3 đăng kiểm viên bị khởi tố vì những sai phạm trong hoạt động kiểm định. Tới đây, sau khi các vụ án được đưa ra xét xử, rất nhiều đăng kiểm viên sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên. Nếu giữ quy định trên có thể sẽ xảy ra tình trạng hàng chục trung tâm phải đóng cửa và dẫn đến khủng hoảng đăng kiểm lần nữa nếu không đáp ứng được nhu cầu kiểm định xe của người dân. Việc bỏ quy định này như tại Nghị định 30 sẽ tránh được tình trạng trên.

img

Nghị định tăng chế tài xử phạt đăng kiểm viên, nhiều hành vi trước đây chỉ đình chỉ hoạt động nay sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận nếu vi phạm

Tăng chế tài xử phạt đăng kiểm viên

Ông Nguyễn Văn Phương cho biết, Nghị định 30 đã tăng mạnh chế tài xử phạt đối với các vi phạm của đăng kiểm viên, nếu như trước đây chỉ bị tạm đình chỉ hoạt động kiểm định thì nay sẽ lập tức bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên để tăng tính răn đe.

Cụ thể, các trường hợp đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận gồm: Làm sai lệch kết quả kiểm định hoặc không tuân thủ đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định đến mức gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến an toàn phương tiện; Làm giả các hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên; Đã bị xử lý vi phạm 2 lần trong thời gian 12 tháng liên tục đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 38 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP; Bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới; Bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Ngoài ra đăng kiểm viên: Không trực tiếp thực hiện công tác kiểm định hoặc hướng dẫn, đánh giá nghiệp vụ đăng kiểm viên từ đủ 12 tháng liên tục trở lên; Cùng một thời điểm làm việc tại hai đơn vị đăng kiểm trở lên; Đưa ra các yêu cầu không có trong quy định của Bộ GTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân cũng nằm trong diện bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

Ngăn chủ đầu tư can thiệp hoạt động kiểm định

Theo ông Phương, thực tế, thời gian qua có không ít trường hợp chủ đầu tư can thiệp vào hoạt động kiểm định xe cơ giới của các đăng kiểm viên nhằm mục đích lợi nhuận, làm sai lệch kết quả kiểm định.

Để ngăn tình trạng này, Nghị định đã quy định rõ trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm tại Điều 27.

Theo đó, đơn vị này phải chịu trách nhiệm về sự hợp pháp của hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới; Thông báo đến Sở GTVT trước khi triển khai xây dựng đơn vị đăng kiểm; Nghiêm cấm việc can thiệp vào công tác kiểm định xe cơ giới của đơn vị đăng kiểm trực thuộc để làm trái các quy định của pháp luật. Đồng thời, liên đới chịu trách nhiệm trong trường hợp đơn vị đăng kiểm vi phạm các quy định của Nghị định này và pháp luật liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.