Chuyện dọc đường

Ngăn hiểm hoạ khói đốt đồng bên cao tốc

06/03/2022, 06:30

Đâu phải vụ tai nạn liên hoàn nào cũng may mắn không xảy ra thương vong như vụ tai nạn trên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do khói đốt đồng?

Chiều 28/2, trên tuyến cao tốc Rạch Sỏi - Lộ Tẻ (nối từ TP. Cần Thơ về Kiên Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng khiến hàng chục ô tô hư hỏng nặng, gây ùn tắc giao thông cục bộ.

Theo đó, khoảng 14h30 cùng ngày, tại đoạn Km 9+2188, cao tốc Rạch Sỏi - Lộ Tẻ thuộc địa bàn huyện Tân Hiệp, Kiên Giang bất ngờ bị khói mù từ hoạt động đốt rơm rạ trên đồng của người dân bao trùm.

Khói dày đặc khiến các phương tiện không thể quan sát. Lúc này, tại chiều từ TP. Cần Thơ về Rạch Giá, một xe ô tô 7 chỗ bất ngờ giảm tốc độ, thắng gấp. Lập tức, hàng loạt phương tiện phía sau không kịp tránh dẫn đến tai nạn liên hoàn, trong đó có 2 ô tô 4 chỗ, 2 ô tô 7 chỗ và 3 ô tô tải.

img

Nông dân ở miền Tây đốt đồng.

May mắn, vụ tai nạn không xảy ra thương vong về người, song các xe ô tô liên quan đều hư hỏng nặng.

Phải nhấn mạnh hai từ “may mắn” bởi đây là cao tốc và tốc độ lưu thông cho phép đến 80 km/h! Và đường này khá thoáng đãng nên nhiều xe luôn lưu thông với tốc độ cao.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn giao thông do khói đốt đồng gây ra. Trước đó, đã có không ít vụ để lại hậu quả đáng tiếc. Điển hình nhất là vụ va chạm liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai vào chiều 3/4/2018, khiến 4 người bị thương, 10 ô tô hư hỏng nặng.

Đặc thù các tuyến cao tốc ở miền Tây đã và sắp xây dựng, đều băng ngang nhiều cánh đồng.

Theo tập quán của nhiều người trồng lúa ở miền Tây, khi chuẩn bị mùa vụ mới, họ thường gom rơm rạ lại để đốt. Theo họ, làm vậy sẽ vệ sinh sạch sẽ, dễ gieo sạ; sâu bệnh sẽ bị tiêu diệt, đất có thêm phân bón từ tro…

Từ lâu nay ngành nông nghiệp đã khuyến cáo nông dân không nên đốt đồng, vì việc này không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người đốt, cháy lan khó kiểm soát, mà còn ảnh hưởng đến môi trường, khiến đất nhanh bị bạc màu, thoái hóa…

Tuy nhiên, mọi chuyện đến nay chưa có gì thay đổi. Nông dân vẫn đốt rơm rạ để tiết kiệm thời gian gieo sạ vụ mới.

img

Một chiếc ô tô bị hư hỏng trong vụ tai nạn chiều 28/2 trên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Theo ông Phạm Thống Nhất, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Kiên Giang, việc nông dân đốt rơm rạ sát lề đường khiến khói tràn ra mặt đường, khó kiểm soát tầm nhìn…, rất nguy hiểm.

Tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có đội tuần kiểm, duy tu và lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra. Nhưng riêng địa bàn Kiên Giang có quá nhiều tuyến đường phải phân bố CSGT, còn lực lượng tuần kiểm không nắm hết được, khi mà tuyến cao tốc khá dài.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc còn có thể xảy ra, ông Nhất cho rằng trước hết ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương cần tăng cường khuyến cáo nông dân chấm dứt chuyện đốt đồng không ích lợi - nhất là khu vực ven đường.

Còn các đơn vị được giao quản lý các tuyến cao tốc cũng cần tăng cường trách nhiệm; thông tin chặt chẽ với địa phương thực hiện việc đốt đồng có kiểm soát, trong trường hợp bà con đốt đồng ở các vị trí có nguy cơ cháy lan cao thì tăng cường gác trực và chuẩn bị đầy đủ các thiết bị và lực lượng phòng cháy chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

Ngoài việc gia tăng tần suất kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, cũng cần bố trí kinh phí để lắp hệ thống camera để kịp thời phát hiện, xử lý ngay những sự cố tương tự, có biện pháp cảnh báo cho các tài xế lưu thông cũng như hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc đốt đồng.

Vừa qua, Ban ATGT tỉnh Kiên Giang đã có đề xuất lắp camera cho tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, nhưng khi chưa thực hiện được thì tai nạn đáng tiếc đã xảy ra vào chiều 28/2.

Vụ tai nạn trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ- Rạch Sỏi một lần nữa cho thấy, nếu không có giải pháp ngăn chặn, không ai dám chắc những vụ tương tự sẽ xảy ra.

Và có lẽ không phải vụ tai nạn liên hoàn nào cũng may mắn không xảy ra thương vong như vụ tai nạn vừa qua. Nhất là sắp tới, sẽ có thêm nhiều tuyến cao tốc sẽ được xây dựng ở miền Tây...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.