Xã hội

Ngang nhiên mở bãi giữ hàng trăm xe máy không phát vé ở khu bến tàu Cần Thơ

19/10/2022, 19:29

Vào gửi xe không nhận được vé giữ xe, khi người dân thắc mắc thì người trông giữ xe phản ứng gay gắt…

​​​​​Thu tiền không đưa phiếu

Gần đây, Báo Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về hoạt động tại một bãi giữ xe gắn máy ở khu vực bến Ninh Kiều, thuộc phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

img

Bãi giữ xe gắn máy tại khu vực đường xuống bến tàu Cần Thơ.

Theo tìm hiểu của PV, bãi xe này nằm ngay đường dẫn xuống bến tàu Cần Thơ (người dân quen gọi là khu vực đèn ba ngọn). Mỗi ngày, có nhiều người mặc trang phục của bảo vệ dân phố tham gia hoạt động trông giữ xe máy.

Mỗi lượt giữ xe có thu phí 5.000 đồng/chiếc xe gắn máy, với hàng trăm lượt xe vào gửi mỗi ngày.

Trong vai một người dân đến gửi xe, một người đàn ông kêu PV đậu xe vào bãi, nhưng không hề đưa phiếu giữ xe.

Khi PV thắc mắc hỏi lại thì người này nói: “Đây là bãi giữ xe uy tín, không cần phiếu gì hết”.

Khi PV đặt vấn đề: “Không có phiếu lỡ mất xe ai chịu trách nhiệm?”, người đàn ông này lập tức phản ứng: “Nếu mất tui chịu trách nhiệm, ở đây giữ xe không có phiếu. Muốn gửi thì gửi không thì thôi”.

Anh T. (người dân địa phương) bức xúc cho biết đã từng đến đây gửi xe nhiều lần, và lần nào cũng không có phiếu. Mỗi lượt gửi xe, anh T. trả 5.000 đồng, còn nếu gửi sau 10h đêm là 10.000 đồng/chiếc xe gắn máy.

“Nếu là giữ xe thì phải có phiếu. Khi sự cố xảy ra không lẽ ngồi đôi co với nhau, và lấy gì làm bằng chứng khi xe mất.

img

Tất cả khách đến gửi xe tại đây đều không có phiếu giữ xe.

Hơn nữa bảo vệ dân phố ra giữ xe rất phản cảm. Vì họ vừa giữ xe, sau đó lại phối hợp cùng công an phường đi kiểm tra các bãi xe gần đó, khác nào "cạnh tranh không lành mạnh”, anh T nói.

​​​​​​Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND phường Tân An cho biết: Tại khu vực bến Ninh Kiều hiện có 4 bãi giữ xe đang hoạt động đã thông qua đấu giá. Đó là bãi xe ở Khám Lớn, chợ cổ Cần Thơ, chợ đêm Ninh Kiều và chợ Tân An.

Ngoài ra, còn một bãi giữ xe ở sát bến phà Xóm Chài chỉ hoạt động vào thứ bảy và chủ nhật để phục vụ hoạt động của phố đi bộ Ninh Kiều.

Riêng đối với khu vực đường xuống bến tàu, đã được giao cho một doanh nghiệp tàu cao tốc khai thác.

Trước đây, phường có xuống đo đạc, vẽ sơn để làm mốc. Nếu trong khu vực cho phép của doanh nghiệp thì họ có thể dùng để xe cho cán bộ, nhân viên, nhưng không được lấn ra phạm vi bên ngoài. Và bãi xe này có thể là của doanh nghiệp cho người trông giữ.

Trước câu hỏi về việc tại sao bảo vệ dân phố lại đi giữ xe, vị lãnh đạo này cho biết: "Phường đã quán triệt, không cho phép bảo vệ dân phố đi giữ xe. Trước phản ánh của người dân, phường sẽ cho kiểm tra, rà soát lại".

Trung tá Nguyễn Lê Quốc Danh, Trưởng Công an phường Tân An khẳng định: “Bãi xe này do doanh nghiệp tàu cao tốc Mai Linh khai thác. Đặc biệt, phường cũng đã cấm lực lượng bảo vệ dân phố đi giữ xe. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm".

Theo tìm hiểu của PV, khu vực bãi xe này nằm trong phạm vị được TP Cần Thơ giao cho doanh nghiệp tàu cao tốc Mai Linh khai thác, nhưng chỉ giữ xe nội bộ.

UBND phường Tân An cho biết, về quy định, muốn tổ chức giữ xe có thu phí thì phải xin phép và thông qua đấu giá. Ngay cả khi khu vực giữ xe nằm trong phạm vi đất được giao của doanh nghiệp thì vẫn phải xin phép.

Như vậy, bãi xe này hoạt động không phép, và việc giữ xe mà không phát phiếu cho người gửi cũng hoàn toàn sai. Đối với trách nhiệm thì đơn vị quản lý là địa phương. Trường hợp này chưa có phép, nên là việc làm tùy tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.