Tài chính

Ngành Công an - Ngân hàng sẽ rà soát, làm sạch 26 triệu hồ sơ khách hàng

11/05/2023, 17:43

Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Công an đã đối soát, làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng và tới đây tiếp tục rà soát 26 triệu hồ sơ...

Tại họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 11/5 tại Hà Nội, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, cơ quan này đã phối hợp với Bộ Công an đối soát, làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch 26 triệu hồ sơ khách hàng…

Đây là kết quả bước đầu của Kế hoạch phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) do NHNN và Bộ Công an thực hiện.

img

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN, phát biểu tại buổi họp báo

Thực hiện kế hoạch này, một số tổ chức tín dụng (TCTD) như Vietcombank, BIDV, VietinBank… đã phối hợp với C06 - Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ CCCD gắn chíp trong một số nghiệp vụ như xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch hay giao dịch ATM tại Hà Nội, Quảng Ninh và tiếp tục mở rộng ra các tỉnh, thành phố.

Một số TCTD như Vietcombank, MB, PVComBank... đã phối hợp với C06 thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư.

Tại VietinBank đang triển khai các hoạt động cho vay bằng phương thức điện tử và đặc biệt là cho vay tín chấp đối với các món nhỏ. Thông qua việc tiếp cận và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, VietinBank có thể đánh giá được khả năng trả nợ và đẩy nhanh quá trình phê duyệt khoản vay, góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen...

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán Phạm Anh Tuấn, thời gian qua, chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng đã đạt được kết quả tích cực. Công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2021 NHNN được xếp hạng nhất về an toàn thông tin mạng, thứ 2 về kiến tạo thể chế và thứ 4 về hoạt động chuyển đổi số.

95% TCTD đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số tại đơn vị mình.

Nhiều TCTD chuyển đổi số ở tốp đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều TCTD có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang nỗ lực hướng tới. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin được chú trọng.

Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng cao về số lượng và giá trị giao dịch. Trong 3 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022: Giao dịch TTKDTM tăng 53,51% về số lượng; giao dịch qua ATM giảm 2,37% về số lượng và 4,02% về giá trị, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang thanh toán điện tử, TTKDTM.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) Đoàn Thanh Hải, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước là một trong số các bộ, ngành đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương về tinh thần tích cực vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.