Xã hội

Ngành GTVT Quảng Ninh không để bị động trước thiên tai, lụt bão

24/08/2022, 18:49

Ngành GTVT tỉnh Quảng Ninh chủ động phối hợp triển khai đồng bộ các mặt công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai, lụt bão, sự cố…

Đảm bảo an toàn tuyệt đối tuyến đường thủy nội địa

Với 250km bờ biển, trên 700km luồng đường thủy nội địa, 160 cảng, bến, Quảng Ninh hiện có trên 10.000 phương tiện thủy các loại hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực từ vận tải hàng hóa đến hành khách, tạo thành mạng lưới giao thông rộng khắp.

Tuy nhiên, bên cạnh hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư mới, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều công trình, phương tiện có thời gian sử dụng đã lâu và đang trong quá trình xuống cấp, nhất là hệ thống báo hiệu luồng, phao neo và phương tiện đánh bắt thủy hải sản của nhân dân. Do vậy, việc thực hiện kiểm tra, cấp phép cho các phương tiện thuỷ hoạt động, nhất là khi mưa bão về đã gặp phải không ít khó khăn.

img

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền cho ngư dân các biện pháp phòng, chống bão số 2 đổ bộ vào vùng biển.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu và phương tiện thủy hoạt động tại Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp phòng để hạn chế thấp nhất những tác động.

Trong 8 tháng năm nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xảy ra 50 vụ TNGT, làm chết 29 người, bị thương 50 người, giảm 9,09% về số vụ, số người bị thương tăng 1 và số người tử vong bằng so với cùng kỳ năm 2021.

Tháng 6 vừa qua, Sở GTVT đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), xác định rõ nhiệm vụ PCTT&TKCN là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

Đồng thời, đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành, chủ cảng tổ chức kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm và lập kế hoạch, phương án cụ thể để triển khai nhiệm vụ phòng chống mưa bão năm 2022; tập trung khắc phục, thay thế những hạ tầng, thiết bị hư hỏng do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trước; bố trí và thông báo rộng rãi các vị trí tránh trú bão cho tàu, thuyền khi mưa bão về...

img

Hệ thống phao trên tuyến đường thủy nội địa thường xuyên được ngành GTVT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Với phương châm 3 trước (nhận diện, chủ động phòng, chống trước; phát hiện, hành động, xử lý trước; chuẩn bị phương án, vật tư trước) và 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ), Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã thành lập các đoàn kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện đảm bảo an toàn phương tiện, trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ.

Đồng thời, thành lập tổ xung kích thường trực 24/24h tại các khu vực xung yếu, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho công tác PCTT&TKCN.

Hàng ngày, Ban Chỉ huy nhận thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quảng Ninh để tổ chức điều hành, triển khai cấp phép, thông báo rộng rãi cho các cụm cảng và các phương tiện.

Yêu cầu thuyền trưởng các tàu phải thường xuyên liên lạc với trung tâm cứu hộ, cứu nạn, với cơ quan Cảng vụ để nắm bắt diễn biến của thời tiết trên biển; thông báo, hướng dẫn vị trí neo đậu, tránh trú an toàn cho các phương tiện khi có diễn biến phức tạp của thời tiết.

img

Lực lượng chức năng thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra hệ thống phao phục vụ cứu nạn trên phương tiện vận tải khách tham quan vịnh Hạ Long.

Cùng đó, lực lượng Thanh tra giao thông đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên trách khác làm tốt công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến các quy định đảm bảo ATGT trên đường thủy.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 1.079 trường hợp, phạt 1,1 tỷ đồng. Nhờ vậy, trên tuyến đường thủy nội địa của tỉnh từ đầu năm đến nay không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào.

Chủ động hoàn thiện hạ tầng, khắc phục sự cố trên tuyến đường bộ

Quảng Ninh có hệ thống giao thông đường bộ da dạng, có cả đồng bằng, miền núi và hải đảo với hàng ngàn cây số. Vì thế, ngành GTVT tỉnh Quảng Ninh đã chủ động nhận diện những thuận lợi, khó khăn để xây dựng các phương án, kế hoạch để phòng ngừa có hiệu quả các tình huống liên quan đến thiên tai, lụt bão.

img

Hạ tầng giao thông đường bộ thường xuyên đường ngành GTVT tỉnh Quảng Ninh tham mưu đầu tư xây dựng đảm bảo đồng bộ, thông suốt.

Trước hết, Sở GTVT đã chỉ đạo các nhà thầu, công ty thực hiện hợp đồng đấu thầu công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ. Tăng cường tuần tra tuyến, phát hiện các vị trí có nguy cơ sạt lở, hư hỏng để đề xuất giải pháp xử lý.

Tập trung nạo vét, khơi thông cống, rãnh, hệ thống thoát nước đảm bảo khả năng thông thoát khi có mưa lớn kéo dài; xây dựng phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại đơn vị; chuẩn bị vật tư dự phòng, thiết bị cứu hộ cần thiết sẵn sàng ứng cứu giao thông khi có sự cố xảy ra.

Cùng với đó, Sở GTVT tỉnh đã cùng với các doanh nghiệp dự án BOT (Công ty CP BOT Đại Dương, Biên Cương, cầu Bạch Đằng) chuẩn bị nhân lực, thiết bị, phương tiện và vật tư, xây dựng kịch bản, phương án tổ chức phân luồng, cơ chế phối hợp với chính quyền địa phương để điều tiết, ứng cứu đảm bảo giao thông trên các tuyến trên tuyến QL18A (phạm vi dự án), cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn.

Đặc biệt, xử lý thoát nước trên tuyến QL18A đoạn qua TP Cẩm Phả; phát hiện và kịp thời khắc phục ngay hiện tượng sụt, sạt trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải và chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện công tác PCTT & TKCN.

Đối với các dự án đang triển khai, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án, đơn vị thi công công trình trên tuyến tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa công trình trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.

Yêu cầu nhà thầu thi công khơi thông thoát nước, gia cố hệ thống đà giáo, cần cẩu, di chuyển vật tư, máy móc đến khu vực an toàn; chuẩn bị vật tư dự phòng đảm bảo giao thông trên các đường tạm phục vụ thi công và bố trí lực lượng trực đảm bảo giao thông khi có sự cố xảy ra trên tuyến.

img

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh kịp thời có mặt xử lý vụ việc liên quan đến ATGT

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, ngành GTVT Quảng Ninh đã khắc phục 2 điểm sạt lở mái taluy dương, đất trôi tràn mặt đường đoạn QL18A, 1 điểm sạt lở mái taluy dương trên QL279 và 1 điểm sạt taluy dương trên QL279.

Tại các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và đường xã trên địa bàn cũng được ngành GTVT tỉnh Quảng Ninh phối hợp xử lý hàng trăm điểm với tổng kinh phí lên tới hàng tỷ đồng.

Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá toàn diện thì đến nay, các hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa do ảnh hưởng bão, lũ thời gian trước đã cơ bản được khắc phục, tình hình giao thông trên các tuyến đảm bảo thông suốt và an toàn.

Hiện tại, các lực lượng chức năng luôn sẵn sàng phương tiện, nhân lực để tham gia xử lý có hiệu quả các tình huống liên quan đến thiên tai, lụt bão với quyết tâm cao nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối về tình mạng, tài sản cho nhân dân…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.