Kinh tế

Ngày đầu áp trần bán lẻ sữa: Siêu thị cạn hàng, đại lý nâng giá

21/06/2014, 15:59

Ngay ngày đầu tiên (21/6) thực hiện áp trần giá sữa bán lẻ, nhiều sản phẩm sữa nằm trong danh sách áp trần của Bộ Tài chính bỗng biến mất khỏi các siêu thị; và tăng giá tại các đại lý.

Ngay ngày đầu tiên (21/6) thực hiện áp trần giá sữa bán lẻ, nhiều sản phẩm sữa nằm trong danh sách áp trần của Bộ Tài chính bỗng biến mất khỏi các siêu thị; và tăng giá tại các đại lý.

Chật vật tìm mua sữa

Cô con gái nhỏ 20 tháng tuổi của chị Nguyễn Thu Thủy (ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) mỗi tháng sử dụng hết 4 hộp Grow Abbott số 3 loại 900 gr, nên hầu như tuần nào, chị Thủy cũng phải qua hàng sữa. Từ đầu tháng 6, chị Thủy phấn khởi vì nhiều mặt hàng sữa đã giảm giá khá mạnh, như loại sữa Grow Abbott số 3 con chị hay dùng giảm tới 40.000 – 50.000 đồng/hộp loại 900 gr.

Hôm nay (ngày 21/6), tới siêu thị Ocean Mart trên đường Nguyễn Khánh Toàn mua sữa cho con, chị Thủy ngạc nhiên thấy quầy kệ sữa trống rỗng, vị trí bày sữa Abbott chỉ lác đác còn vài sản phẩm Grow 2, Similac 4... Nhân viên bán hàng siêu thị cho biết nhiều loại sữa Abbott đã hết hàng từ vài ngày nay và không biết đến bao giờ mới có.

Vội chạy đến siêu thị CM. trên đường Nguyễn Phong Sắc, rồi siêu thị Metro Thăng Long, tình hình cũng tương tự, không chỉ sản phẩm sữa Abbott “cháy” hàng mà cả sữa Enfamil, Friso, Nan Pro... đều khan cạn. Nhân viên bán hàng sữa ở Metro Thăng Long cho biết, cả tuần nay nhiều mặt hàng sữa hết hàng, siêu thị đã gọi hàng nhưng không thấy hãng đưa đến. Nhân viên các siêu thị đều không biết bao giờ hàng mới có và tư vấn khách nên sử dụng “tạm” những sản phẩm mới có tính năng ưu việt hơn như tăng chiều cao, tăng cường thể chất, trí não...

Sáng 21/6, tại siêu thị Ocean Mart, nhiều sản phẩm sữa Enfamil, Abbott... thuộc danh sách áp giá trần đã biến mất khỏi quầy kệ
Sáng 21/6, tại siêu thị Ocean Mart, nhiều sản phẩm sữa Enfamil, Abbott... thuộc danh sách áp giá trần đã biến mất khỏi quầy kệ

“Tôi thấy các sản phẩm hết hàng đều nằm trong danh mục áp giá trần của Bộ Tài chính, như các sản phẩm Friso Gold, FrisoLac Gold 1, 2, 3; Enfamill A+ 1, 2; Abbott Grow 3, Similac Gain Plus IQ... Trong khi đó, những mặt hàng nằm ngoài danh mục phải giảm giá thì không có dấu hiệu hết hàng. Và những sản phẩm mới nhân viên tư vấn cho người sử dụng đều có giá cao hơn sản phẩm cũ, như sản phẩm sữa Enfamil A+1 bán 555.000 đồng/lon 900g thì sản phẩm mới là Enfamil A+ 360* Brain Plus bán 605.000 đồng/lon...”, chị Thủy phàn nàn.

Đại lý tranh thủ tăng giá

Không tìm được loại sữa con ưa dùng tại các siêu thị, chị Thủy quay về đại lý gần nhà trên đường Trần Cung và được báo giá 305.000 đồng/hộp sữa Abbott số 3 loại 900 gr. Trong khi đó, đầu tháng 6, chị Thủy mua hộp sữa này ở siêu thị Ocean Mart chỉ có giá 267.000 đồng; ở Metro Thăng Long là 272.000 đồng. Thậm chí, mức giá hôm nay còn cao hơn 7.000 đồng/hộp so với giá của chính đại lý này bán cho chị từ giữa tháng 5, khi các hãng chưa áp giá trần bán buôn cho sữa. Người bán hàng cho biết, sắp tới sẽ có nhiều mẫu sữa được thay bằng mẫu mới có trọng lượng ít hơn, thay đổi một số hàm lượng, thành phần với giá bán không đổi.

Hiện thị trường sữa đang trong tình trạng “loạn” giá bán. Những mẫu sữa nằm trong danh mục áp giá trần của Bộ Tài chính được các hãng nhanh chóng thông báo giảm giá trần bán buôn, được các siêu thị thông báo giảm giá bán lẻ từ đầu tháng 6, thì nay đã không còn xuất hiện trên quầy kệ. Còn các sản phẩm sữa không nằm trong danh mục áp giá trần thì tới ngày 21/6 vẫn neo giá bán ở mức cao. Trong lúc đó, các đại lý bên ngoài vẫn giữ giá bán cao đối với cả sản phẩm sữa nằm trong danh mục áp giá trần, dù các hãng đã thông báo giảm giá bán buôn và các hãng thì không có quyền can thiệp vào giá bán lẻ của các đơn vị phân phối.

Thế là, thay vì được mua sữa giảm giá khoảng 20% theo quy định giá trần của Bộ Tài chính, hiện người tiêu dùng không chỉ vẫn phải mua sữa với giá cao; mà còn chật vật hơn trong việc mua sữa cho con bởi thị trường sữa đang rất hỗn loạn, nơi “cháy” hàng, nơi “tăng” giá...

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.