Xã hội

Nghệ An: Lạ lùng việc huyện cấm bán cát sỏi theo khung giờ

24/04/2023, 18:59

Huyện Đô Lương (Nghệ An) ra văn bản hạn chế thời gian bán khoáng sản (cát sỏi), khiến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó.

Chiều 19/4, PV Báo Giao thông có mặt tại bãi tập kết cát thuộc Công ty Thúy Danh (ở xã Đặng Sơn, Đô Lương, tỉnh Nghệ An) và ghi nhận cát được hút lên bãi khá nhiều. Các xe tải ra vào lấy cát đều được nhân viên xúc bằng hoặc thấp hơn thành thùng.

img

Huyện Đô Lương ra Chỉ thị hạn chế thời gian bán cát sỏi khiến doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó

Một nhân viên tên Hồng nhận là quản lý bến cát cho biết: "Nhìn xe ra vào thế chứ mỗi ngày không bán được là bao, nhất là từ khi huyện có chỉ thị không được mua bán khoáng sản (ở đây là cát sỏi - PV) trước 6h sáng và sau 22h đêm hàng ngày".

Anh Hồng cho rằng quy định giờ giấc bán cát của huyện là vô lý, nhất là khi bến cát nằm xa khu dân cư, không ảnh hưởng quá lớn khi hoạt động về đêm.

img

Chỉ thị của UBND huyện Đô Lương cấm mua bán khoáng sản trước 6h sáng và sau 22h đêm

Một chủ mỏ cát khác (xin giấu tên) cũng bày tỏ sự vô lý trước quy định của huyện Đô Lương: "Nếu cả nước, cả tỉnh cấm thì chúng tôi đồng tình, ủng hộ ngay. Các huyện lân cận như Nam Đàn, Anh Sơn, Tân Kỳ đều có mỏ cát nhưng họ được bán cả ngày, cả đêm”.

Một chủ mỏ khác (cũng xin giấu tên) phân tích: "Đáng ra, xe chở cát sỏi thì nên ưu tiên cho chạy ban đêm để đảm bảo an toàn. Huyện cấm mua bán trước 6h sáng và sau 22h tối, các doanh nghiệp vận tải tập trung chạy ban ngày càng khiến đường sá thêm ách tắc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT".

Được biết, toàn huyện Đô Lương có 6 mỏ cát đã được cấp phép khai thác, buôn bán. Theo một số chủ mỏ cát, chỉ thị này có từ ngày 7/1/2022 nhưng trước đó huyện không kiểm tra gì nên có doanh nghiệp vẫn bán "chui".

Mới đây, huyện giao cho công an huyện và công an các xã đi kiểm tra và giám sát việc chấp hành của các mỏ cát khiến các mỏ cát vốn gặp khó khăn, càng khó khăn hơn.

img

Phải chăng huyện Đô Lương đang thực hiện theo phương thức quản không được thì cấm?

Qua tìm hiểu, lý do UBND huyện Đô Lương ban hành Chỉ thị 03 vào ngày 7/1/2022, có nội dung quy định giờ giấc bán cát sỏi là do công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế.

Cụ thể, việc khai thác khoáng sản nhìn chung chưa tuân thủ thiết kế mỏ, chưa đảm bảo an toàn lao động; ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức hoạt động khoáng sản chưa cao, việc vận chuyển khoáng sản làm hư hỏng hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường; tình trạng khai thác, vận chuyển, tập kết và tiêu thụ cát, sỏi, đất các loại trái phép vẫn diễn ra…

img

Hạn chế thời gian bán cát sỏi kéo theo nhiều vấn đề khó khăn cho doanh nghiệp, người dân

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, đồng thời thực hiện Chỉ thị số 04 ngày 27/3/2017 và Quyết định số 47/2017 ngày 1/6/2017 của UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Đô Lương ra Chỉ thị số 03, trong đó có nội dung: “Không được mua bán khoáng sản trước 6h sáng và sau 22h đêm hàng ngày”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu Chỉ thị số 04 và Quyết định số 47/2017 của UBND tỉnh Nghệ An đều không đề cập đến việc hạn chế thời gian bán khoáng sản (cát sỏi).

Trước thực tế này, ông Trần Văn Hiến, Phó chủ tịch UBND huyện Đô Lương (người ký Chỉ thị 03) cho biết: Mục đích nội dung cấm theo khung giờ trên là để đảm bảo sức khỏe, nghỉ ngơi cho người dân.

Trước đó, trong các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND, ĐBQH, rất nhiều ý kiến về việc các mỏ cát hoạt động cả đêm gây ồn ào, ô nhiễm môi trường, xe chở quá tải…

Cũng theo ông Hiến, trước khi ban hành quy định này, huyện cũng đã nghiên cứu chặt chẽ và lấy ý kiến từ các phòng ban chuyên môn.

Tuy nhiên, ông Hiến thừa nhận Chỉ thị số 04 và Quyết định số 47 của UBND tỉnh Nghệ An không có nội dung hạn chế thời gian mua bán khoáng sản.

“Tôi cam kết trong Chỉ thị 03 không có câu chuyện lợi ích nhóm hay vấn đề gì khuất tất, tất cả các quy định đều vì lợi ích và sức khỏe của người dân.

Quy định được ban hành cũng là để nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý Nhà nước về khoáng sản đối với chính quyền cấp dưới.

Trước nay, nhiều cuộc thanh kiểm tra, không thấy doanh nghiệp ý kiến về nội dung này; huyện cũng chưa xử phạt trường hợp nào vi phạm quy định này. Thời gian tới, tỉnh “tuýt còi” thì chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh nội dung này”, ông Hiến cho biết thêm.

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Nghệ An sau khi tham vấn ý kiến của phòng chuyên môn cũng cho biết: "Chỉ có những mặt hàng kinh doanh có điều kiện như xăng, dầu mới quy định giờ giấc buôn bán. Không có quy định nào cấm buôn bán cát sỏi theo khung giờ".

Vị này cũng bày tỏ quan điểm, với mặt hàng cát sỏi thì nên ưu tiên cho chạy đêm để giãn phương tiện cho ban ngày, đặc biệt là đầu giờ sáng và tan tầm, từ đó phần nào hạn chế được ô nhiễm môi trường và ùn ứ giao thông".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.