Bất động sản

Nghệ An: Thị xã Cửa Lò tự ban hành riêng quy định tách thửa đất?

07/04/2023, 14:53

TX Cửa Lò ban hành các văn bản quy định về việc tách thửa đất khác với quy định của tỉnh Nghệ An khiến người dân gặp khó.

Vợ chồng ông N.V.Đ. (69 tuổi, trú tại khối 3, phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò, Nghệ An) có thửa đất tổng diện tích 357m2, chiều rộng hơn 10m, chiều dài hơn 23m.

img

Nhiều hộ dân thuộc phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò không thể tách thửa vì chiều rộng bám mặt đường thửa đất sau khi tách nhỏ hơn 7m.

Do điều kiện kinh tế eo hẹp, trong khi cần khoản tiền lớn để xây nhà, gia đình ông muốn tách một phần để bán lại cho con gái lấy tiền xây nhà.

Vì vậy vừa qua, gia đình ông đã làm hồ sơ xin tách một phần đất của gia đình thành 2 thửa, với diện tích 137m2 và 220m2.

Sau khi hoàn thành các thủ tục tách thửa như quy định, ông Đ. nhận được thông tin từ Văn phòng quỹ đất của thị xã là hồ sơ tách thửa của ông không thể thực hiện.

Nguyên nhân do không phù hợp với Quyết định 991/QĐ-UBND ngày 8/5/2015 và Thông báo số 58/TB-UBND ngày 20/3/2017 của UBND TX Cửa Lò về việc quy định tách thửa.

“Theo như cán bộ nói thì thửa đất nhà tôi muốn tách phải có chiều rộng bám mặt đường rộng hơn hoặc bằng 7m. Thế nhưng, đất nhà chúng tôi, sau khi tách, chiều rộng bám mặt đường dưới 5,5m nên Phòng Quản lý đô thị thị xã không đồng ý cho phép tách thửa”, ông Đ. cho biết.

Đem những thắc mắc của công dân lên chính quyền, ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Cửa Lò cho biết, TX Cửa Lò đang áp dụng Quyết định 991/QĐ-UBND và Thông báo 58/TB-UBND trong việc tách thửa cho người dân trên địa bàn.

Theo đó, việc tách thửa ở Cửa Lò được chia thành nhiều nhóm. Cụ thể, nhóm có tuyến đường hiện trạng nhỏ hơn 9m, chiều rộng thửa đất bám đường lớn hơn hoặc bằng 5m-6m; nhóm có tuyến đường rộng từ 9-20m, thửa đất phải có chiều rộng lớn hơn hoặc bằng 7m.

Cũng theo ông Hiệp, mục đích của việc hạn chế như vậy là nhằm ngăn chặn băm nát quy hoạch trong quản lý đô thị. Quy định này đã được thị xã áp dụng từ nhiều năm trước.

Sau nhiều năm nay, người dân không tách được đất cũng bình thường, không có ý kiến phản đối nên chúng tôi tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn xem xét những trường hợp đặc biệt, liên quan đến tách khẩu trong một gia đình.

img

Thông báo 58 năm 2017 của TX Cửa Lò

Khi được hỏi, khi thị xã ban hành quy định có xin ý kiến UBND tỉnh thì ông Hiệp nói, vấn đề này do Phòng TN&MT thời kỳ đó tham mưu, Phòng Quản lý đô thị chỉ thực hiện.

“Chúng tôi có hỏi lại thì được biết, thời kỳ đó trước khi ban hành quy định, thị xã có gửi thông báo về các phường, xã xin ý kiến người dân và đều được người dân đồng thuận”, ông Hiệp nói.

Tuy nhiên, theo một luật sư ở Nghệ An, việc tách thửa đất phải được thực hiện theo quyết định hiện hành của UBND tỉnh.

Cùng quan điểm, giám đốc văn phòng ĐKQSD đất một huyện ở Nghệ An cho biết thêm, hiện nay, các địa phương đều thực hiện theo Quyết định 28/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An “Ban hành Quy định về cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Khoản 2, Điều 14, QĐ 28 quy định: Tại địa bàn các phường, xã thuộc TP Vinh, thị trấn các huyện và các phường, xã ven biển, bãi ngang là 50m2 và chiều bám đường giao thông chính không được thấp hơn 4m và chiều sâu thửa đất cạnh vuông góc với đường giao thông tối thiểu là 4m. Tại các địa bàn còn lại là 80m2 và chiều bám đường không được thấp hơn 4m và chiều sâu thửa đất cạnh vuông góc với đường giao thông tối thiểu là 4m.

Đối chiếu Quyết định 28, dư luận đang đặt ra câu hỏi TX Cửa Lò có “vượt mặt” tỉnh Nghệ An tự ban hành quy định tách thửa đất?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.