Xã hội

Nghệ An: Truy trách nhiệm em trai lãnh đạo huyện trúng đấu giá 23 lô đất

11/07/2023, 05:55

Tỉnh Nghệ An đang làm rõ sai sót của tổ công tác giám sát buổi đấu giá mà ông Nguyễn Văn Trọng, kế toán xã Quỳnh Bá trúng đấu giá 23 lô đất.

Chiều 10/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Bộ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) cho biết đã giao làm rõ sai sót của tổ công tác giám sát buổi đấu giá mà ông Nguyễn Văn Trọng, kế toán xã Quỳnh Bá trúng đấu giá 23 lô đất.

Công ty đấu giá nhận trách nhiệm

img

Toàn cảnh buổi đấu giá đất tại khu vực Đồng Quan, xóm 5, xã Quỳnh Hưng.

Theo ông Hoàng Văn Bộ, tổ giám sát bao gồm cán bộ các phòng, ban như Tài chính - Kế hoạch; Tài nguyên và Môi trường; Tư pháp, Công an…

Đồng thời, huyện cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Trọng, kế toán xã Quỳnh Bá (người trúng đấu giá) và ông Nguyễn Văn Quý, Phó chủ tịch UBND huyện (anh trai ông Trọng, người trực tiếp phê duyệt giá đất, giám định, định giá khởi điểm các lô đất đấu giá).

Huyện Quỳnh Lưu cũng yêu cầu Công ty Đấu giá hợp danh Quang Công Minh (đơn vị tổ chức đấu giá) báo cáo giải trình rõ trách nhiệm trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục để xảy ra sai sót.

Qua điện thoại, ông Ngô Đình Quang, Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Quang Công Minh thừa nhận: “Ngay sau khi công bố kết quả cuộc đấu giá, có người dân phản ánh chúng tôi mới biết.

Để xảy ra sai sót trên có trách nhiệm của công ty vì đã không rà soát kỹ. Công ty thành lập từ năm 2017 nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp trường hợp hy hữu này và là bài học lớn cho chúng tôi”.

Theo ông Quang, sau khi ký hợp đồng với huyện, đơn vị đã ban hành quy chế đấu giá, thông báo bán đấu giá, thực hiện niêm yết công khai, bán hồ sơ, thu hồ sơ, nộp tiền đặt trước… Các quy trình nói trên và cả quá trình tổ chức đấu giá đều công khai, minh bạch, được người dân giám sát.

Trưa cùng ngày, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Quý, Phó chủ tịch huyện Quỳnh Lưu.

Ông Quý cho biết, tình hình đấu giá đất ở huyện Quỳnh Lưu trong 6 tháng vừa qua đạt kết quả rất thấp, chỉ đạt trên 280 tỷ đồng. Trong đó có nhiều xã như Quỳnh Giang, Quỳnh Lâm, Sơn Hải… đấu giá đất nhưng không có kết quả.

“Riêng đấu giá đất ở xã Quỳnh Hưng vừa rồi đạt kết quả tương đối tốt, tăng 47% so với giá khởi điểm, từ hơn 50 tỷ đồng lên đến hơn 80 tỷ đồng.

Kết quả cuộc đấu giá được đơn vị giám sát nhận định diễn ra khách quan, sòng phẳng, không có chuyện thông đồng, móc nối với nhau. Có thể khẳng định, mục đích ban đầu của cuộc đấu giá đạt kết quả tốt”, ông Quý nói.

“Ai cao hơn người đó thắng”

img

Ngoài ông Trọng, con trai ông này là anh Từ cũng trúng 20 lô đất trong cuộc đấu giá.

Trước thông tin ông Nguyễn Văn Trọng là em trai mình, thuộc đối tượng không được tham gia đấu giá nhưng lại đấu trúng 23 lô đất, ông Quý cho biết: “Quy trình làm giá khởi điểm để đấu giá là của cả một tập thể. Huyện thuê một đơn vị tư vấn độc lập, có chức năng thẩm định giá. Sau khi đơn vị này gửi chứng thư ra, hội đồng thẩm định giá của huyện họp bàn, sau đó Phòng Tài chính tham mưu cho UBND huyện quyết định. Bản thân tôi chỉ là thay mặt chủ tịch, thay mặt UBND huyện ký các quyết định, chứ không phải là người trực tiếp quyết định”.

Cũng theo ông Quý, quá trình đầu giá diễn ra công khai, dưới sự giám sát của rất nhiều người dân. Ngoài ra, trong đấu giá gián tiếp, theo phương án trả giá từ thấp lên, với cách xác định giá khởi điểm thì hai bên không thể nhờ nhau được gì.

“Tại buổi đấu giá, trên cơ sở giá khởi điểm, ai trả giá cao hơn thì người đó thắng. Giá ông Trọng đưa ra cao hơn giá người khác, điều này mang lại lợi ích cho địa phương, cho ngân sách”, ông Quý nói.

Quá trình tham gia đấu giá, mặc dù là anh em, nhưng ông Quý cho rằng ông Trọng không nói hay hỏi ý kiến nên ông không biết để có những hướng dẫn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

“Một người con trai của anh Trọng đang làm việc ở Hà Nội có nhờ bố mua để dự định xây dựng siêu thị, trung tâm mua sắm ở quê nhà”, ông Quý nói và cho biết thêm: Việc đấu giá đang ở công đoạn thuộc trách nhiệm của công ty đấu giá thì huyện phát hiện vi phạm nói trên. Lập tức, huyện đã yêu cầu dừng lại và ra quyết định không công nhận kết quả đấu giá của ông Trọng, đồng thời yêu cầu đấu giá lại.

Vừa qua tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu diễn ra buổi đấu giá 56 lô đất thuộc khu vực Đồng Quan, xóm 5 với tổng số tiền khởi điểm là hơn 59 tỷ đồng.

Buổi đấu giá hoàn thành với 56 lô đất đều có chủ nhân và mang lại tổng giá trị tài sản cho Nhà nước hơn 85 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng là ông Nguyễn Văn Trọng (SN 1971, trú tại xã Quỳnh Hưng, kế toán xã Quỳnh Bá) đã trúng liền 23/56 lô đất với tổng giá trị lên đến hơn 30 tỷ đồng. Ông Trọng là em trai ruột của ông Nguyễn Văn Quý, Phó chủ tịch huyện Quỳnh Lưu, là người trực tiếp phê duyệt giá đất, giám định, định giá khởi điểm của 56 lô đất nêu trên.

Việc ông Trọng tham gia đấu giá đã vi phạm quy định tại Luật Đấu giá tài sản. Theo đó, những trường hợp không được tham gia đấu giá tài sản gồm người làm việc trong tổ chức đấu giá tài sản thực hiện cuộc đấu giá; cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột của đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá; người trực tiếp giám định, định giá tài sản; cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột của người trực tiếp giám định, định giá tài sản.

Ngoài ra, con trai ông Trọng là Nguyễn Văn Từ cũng trúng đấu giá 20 lô đất khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.