Vận tải

Nghệ An: Xe buýt nhận ký gửi hàng hóa, rủi ro rình rập hành khách

03/04/2023, 11:02
image

Rất nhiều xe buýt ở Nghệ An nhận chuyển hàng rồi để trong khoang hành khách trái quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hành khách.

15h40’ chiều 29/3, xe buýt BKS 37B-000.47 (của hãng Đông Bắc) đang di chuyển trên đường Nguyễn Trãi (TP Vinh) từ từ tấp vào 1 điểm dừng đón trên tuyến đường này.

img

Xe buýt BKS 37B-015.49 bỏ cả hàng gửi lên ghế ngồi hành khách

Thế nhưng, không có hành khách nào lên hay xuống, thay vào đó là 1 người đàn ông đi xe máy bê 1 thùng hàng carton và 2 cái nhíp xe ô tô, gửi lên xe buýt.

Đến 16h chiều cùng ngày, PV tiếp tục ghi nhận xe buýt BKS 37B-014.40 (hãng Đông Bắc) di chuyển trên đường Mai Hắc Đế (TP Vinh). Khi đến điểm dừng trước số nhà 16, chiếc xe này đã chạy quá điểm nhưng khi thấy có người đàn ông dưới đường giơ tay vẫy, tài xế đã nhanh chóng dừng xe.

Video: Xe buýt ở Nghệ An để hàng hóa trên khoang hành khách:

Cũng như xe trước, không có hành khách nào lên hay xuống xe, thay vào đó là người đàn ông gửi 3 thùng carton có kích thước khá lớn, mà không biết bên trong chứa cái gì. Tài xế xe buýt cũng xuống hỗ trợ người đàn ông bê hàng lên xe để nhanh chóng tiếp tục hành trình.

Trong khoảng thời gian từ 16h - 18h chiều cùng ngày (29/3), có mặt trên các tuyến đường Quang Trung, Trần Phú, Lê Duẩn của TP Vinh, PV đã ghi nhận gần chục trường hợp xe buýt nhận - trả hàng. Điển hình như trường hợp xe BKS: 37B-001.00, 37B-021.07, 38B-012.91, 38B-008.66, 19B-008.54, 37B-017.73…

Để có cái nhìn khách quan hơn, sáng 31/3, trong vai hành khách, PV đã lên xe buýt BKS 37B-015.49. Quãng đường từ Bệnh viện TP Vinh ra đến Bến xe Bắc Vinh, xe buýt này có đến 5 - 6 lần tiếp nhận hàng hóa ký gửi các loại.

img

Hình ảnh xe buýt Đông Bắc dừng lại khi có người gửi hàng

Nhỏ nhất là cái phong bì, còn chủ yếu là các loại hàng hóa để trong các thùng carton, thùng xốp có diện tích lớn, để dưới chân hành khách ngồi hay để giữa lối đi lại trên xe.

Đặc biệt, chiếc xe còn tiếp nhận 2 cuộn cao su lớn, bỏ lên 2 ghế ngồi cuối xe. Mùi cao su khiến cho những người ngồi gần rất khó chịu.

Qua ghi nhận và tìm hiểu, việc gửi hàng lên xe buýt rất đơn giản, hành khách chỉ cần ghi số điện thoại của người nhận hàng. Sau khi tiếp nhận, phụ xe buýt sẽ đưa cho người gửi 1 tờ giấy nhỏ (thường là 1 tờ vé) ghi số điện thoại nhà xe. Dọc đường, phụ xe buýt sẽ điện thoại cho người nhận biết lộ trình xe để đón hàng.

Có mặt trên chuyến xe này, anh Phạm Xuân Đức (ở Yên Thành) cho biết: Việc bỏ các kiện hàng lớn trên khoang hành khách ảnh hưởng đến việc đi lại, ngồi xe của hành khách, ngoài ra nhiều kiện hàng có mùi gây khó chịu, phiền toái. Đặc biệt, hầu như phụ xe không kiểm tra hàng hóa gì, nếu là chất cấm, chất dễ cháy nổ cũng không biết, rất nguy hiểm.

img

Hàng hóa ký gửi được bỏ trên khoang hành khách ngay dưới ghế ngồi và lối đi trên xe

Anh Đức kể: Năm 2014, xe khách chạy tuyến Vinh - Hà Nội nhận chuyển 1 gói hành lý là hộp carton gửi từ TP Vinh ra Thanh Hóa nhưng không có người nhận. Nhà xe đem trở lại TP Vinh nhưng cũng không tìm được người gửi. Trên đường xe từ TP Vinh và Hà Nội, nhà xe mở hộp carton đựng chiếc loa ra thì bất ngờ chiếc loa phát nổ. Vụ nổ khiến 3 người trên xe bị thương nặng. Sau đó, công an đã điều tra ra người gửi đã gài mìn trong loa, rồi gửi xe ra Thanh Hoá cho người nhận để nhằm sát hại người đó.

Trong khi đó, anh Phan Văn Tâm (ở Nghi Ân, TP Vinh) cho biết: Mặc dù pháp luật đã cẩm bỏ hàng hóa lên khoang hành khách nhưng hiện nay, hầu như xe buýt nào cũng vi phạm. Hàng nhỏ đã đành, nhiều xe còn nhận những hàng kích thước lớn, để cả lối đi, gây phiền phức cho hành khách.

img

Theo tìm hiểu, việc nhận ký gửi hàng hóa trên xe buýt ở Nghệ An diễn ra phổ biến

Bên cạnh việc bỏ hàng hóa ký gửi trên khoang hành khách, nhiều xe buýt ở Nghệ An còn vi phạm quy định đón trả khách không đúng điểm, đặc biệt là khi các xe ở ngoại thành TP Vinh.

Trước thực tế này, một lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Lâu nay, Đội Thanh tra số 1 đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp xe buýt vi phạm các quy định của pháp luật, trong đó có hành vi chở hàng trên khoang hành khách.

Theo thống kê, trong năm 2022, thanh tra đã phát hiện và xử lý 120 trường hợp xe buýt vi phạm, xử phạt tiền 83 triệu đồng, tước GPLX 5 trường hợp. Còn 3 tháng đầu năm 2023, thanh tra cũng đã phát hiện và xử lý 6 trường hợp xe buýt vi phạm, xử phạt tiền 5,7 triệu đồng, tước GPLX 3 trường hợp.

img

Xe buýt 37B-010.31 đón khách không đúng điểm quy định, ngay sau biển báo cấm dừng cấm đỗ xe

Theo vị lãnh đạo này, đơn vị sẽ chỉ đạo các đội chuyên môn tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe buýt vi phạm các quy định của pháp luật.

Điểu đ, Khoản 3, Điều 23, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Sắp xếp, chằng buộc hành lý, hàng hóa không bảo đảm an toàn; để rơi hành lý, hàng hóa trên xe xuống đường; để hàng hóa trong khoang chở hành khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.