Showbiz

Nghệ sĩ Duy Phương: Thấy nghệ sĩ khổ, người ta hay nghĩ do cờ bạc, ăn chơi

29/06/2021, 05:30

Trước đây, 1 ngày tôi chỉ bán được vài chục hộp bánh bèo mà giờ bán được hơn 200 hộp. Nhiều người ở thành phố, huyện lân cận cũng đều ủng hộ.

img

Hiện tại, nghệ sĩ Duy Phương mở quán bánh bèo kiếm sống

Từng là một cây hài đình đám, ở tuổi gần 70, nghệ sĩ Duy Phương một mình mở quán bán bánh bèo kiếm sống qua ngày. Chia sẻ với Báo Giao thông, ông tâm sự về cuộc sống cũng như những khúc mắc, hiểu lầm mà dư luận dành cho ông thời gian qua.

Bán bánh bèo kiếm sống qua ngày

Thời gian gần đây, tên tuổi của nghệ sĩ Duy Phương được nhiều người quan tâm trở lại sau những clip chia sẻ về việc bán bánh bèo kiếm sống. Hiện tại, cuộc sống của ông có nhiều thay đổi?

Tình hình bán hàng của tôi cũng khá lên nhiều. Trước đây, 1 ngày tôi chỉ bán được vài chục hộp bánh bèo mà giờ bán được hơn 200 hộp.

Nhiều người ở thành phố hay những huyện lân cận cũng đều tìm tới để mua ủng hộ. Tôi thấy được tình cảm mọi người dành cho mình. Tôi lớn tuổi rồi nên cũng biết dùng cái gì làm thước đo việc khán giả yêu quý mình. Họ còn thương mình đến giờ, tôi rất xúc động.

Tôi chỉ làm một mình, không có tiền thuê nhân viên. Sau những lời tôi chia sẻ, mọi người cũng phần nào hiểu tôi nhiều hơn. Mình được yêu thương là tốt rồi, sống khó khăn một chút cũng không sao.

Việc ông công khai số tài khoản để xin hỗ trợ làm kênh YouTube đã gây nhiều tranh luận, người thương kẻ chê, ông thấy điều này có đáng không?

Thực ra nhiều người đang hiểu lầm. Tôi muốn xin sự hỗ trợ là để làm dự án clip ghi lại hình ảnh, những nẻo đường nghệ sĩ mà tôi đã đi qua, ghi lại những hình ảnh đẹp của đất nước từ Nam tới Bắc. Đó là một sản phẩm kỷ niệm của đời tôi chứ không phải tôi xin tiền để làm kênh YouTube.

Một số các em yêu quý tôi, thấy tôi vất vả nên bảo làm kênh YouTube để kiếm tiền. Tôi đang bơ vơ giữa dòng đời nên cũng làm thử xem thế nào. Tôi được các em hỗ trợ chứ mình tôi sao làm nổi. Tôi có tuổi rồi, lại không sành về công nghệ. Hiện tại, chưa tới 2 tuần lễ, kênh của tôi đã được bật chức năng kiếm tiền.

Còn bản thân tôi nghĩ, mình cứ sống sao để mọi người thương là được. Mọi người có ủng hộ, tôi mới làm được. Sự động viên của mọi người giúp tôi thấy nhẹ nhàng và vui vẻ một chút dù chưa biết việc mình làm sẽ đi về đâu, thành công ra sao.

Cũng nhiều ý kiến trái chiều cho rằng, trước đây ông cờ bạc nên mới lâm vào hoàn cảnh khó khăn hiện nay?

Người ta thấy nghệ sĩ khổ là hay nghĩ rằng họ cờ bạc, ăn chơi trác táng. Nhưng không phải, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Tôi có hoàn cảnh gia đình đổ vỡ, lại trải qua nhiều lần kinh doanh thất bại nên mới dẫn tới sự tan nát.

Cuộc đời tôi có nhiều trải nghiệm trong việc kinh doanh, nếm mùi thất bại, làm ăn thua lỗ. Nhưng đúng là có những thứ mình không biết nhưng vẫn phải làm, cuộc sống đưa tới đâu thì phải làm thế đấy thôi.

Tôi từng mở quán ở quận 6 (TP HCM), thua lỗ hơn 1 tỷ đồng. Số tiền chương trình “Sau ánh hào quang” đền bù, tôi cũng có được ăn đồng nào đâu mà đem trả nợ hết. Tôi phải nói con làm chứng điều đó cho mình.

Mượn tiền của người khác thì dù ít dù nhiều cũng phải trả cho họ, không thể mượn đại. Nên có nhiều anh em cho tôi mượn nhưng không nói gì tôi cả, vì họ biết khi nào tôi có tiền là tôi sẽ trả.

Thực ra bây giờ, tôi bán bánh bèo cũng kiếm sống qua ngày được. Một ngày cũng bán được vài trăm cái bánh. Mặc dù lời không được bao nhiêu nhưng tôi nghĩ mình ráng gây dựng lại cửa hàng để có nơi kiếm sống.

Nghệ sĩ chân chính đâu có giàu!

img

Nghệ sĩ Duy Phương cùng vợ cũ Lê Giang và hai con Duy Phước, Lê Lộc hội ngộ trên sân khấu “Sao nối ngôi” vào năm 2016

Làm ăn thua lỗ nhiều, có bao giờ ông ân hận vì những gì mình đã làm. Phải chăng cứ chỉ chuyên tâm hoạt động nghệ thuật thì đã khác?

Đó là bài học, cuộc sống đẩy đưa thì mình cứ đâm lao theo lao. Tôi không có hiểu biết làm kinh doanh, vốn liếng cũng ít nhưng vẫn lủi đầu đi làm. Kinh nghiệm không có là biết thua rồi nhưng tại sao tôi vẫn làm? Vì đó là con đường để mình sống.

Nghệ sĩ chân chính đâu có giàu, không phải ai cũng đẹp đẽ vinh quang. Khi có tuổi, không đi diễn được, phim ảnh không chen chân với người khác được. Mình không thể lọt vào các dự án khi những ngôi sao đương thời hiện nay đã “phủ sóng” hết. Do đó, buộc lòng tôi phải đi làm việc khác dù biết trước mắt là vực thẳm.

Ông từng có nhiều năm trong nghề, không lẽ không có đủ mối quan hệ để duy trì công việc làm nghệ thuật?

Không phải tôi không có mối quan hệ, tôi có nhiều bạn bè và cũng không làm mất lòng ai, hay làm mất lòng các công ty giải trí, nhà đài. Có điều, việc phủ sóng của những ngôi sao hiện tại rất dày, đương nhiên mình không thể chen chân vào được.

Bạn thấy không, trong những năm qua, các chương trình tới lui cũng chỉ có từng đó khuôn mặt. Như vậy, có chỗ nào để những người như Duy Phương, Bảo Chung, Tấn Beo… lọt vào được? Đó cũng là những người có tên tuổi mà cũng bế tắc. Tôi từng tham gia một số chương trình cho các con của mình nên tôi hiểu hết.

Các nhà đài hiện nay lúc nào cũng sợ lỗ nên phải tìm những ngôi sao đang hot, những ngôi sao đó bỗng nhiên có quyền lực. Đôi khi, họ nói không thích làm chung với ai đó thì người kia sẽ bị gạt đi.

Tôi giờ chỉ ước có một chương trình như “Trong nhà ngoài phố” ngày xưa, nay có người nọ, mai có người kia sẽ vui hơn, nhiều gương mặt nghệ sĩ được tham gia.

Tôi cũng mong các nhà đài, nhà sản xuất để ý tới những nghệ sĩ có bề dày về tuổi nghề. Làm 10 chương trình có thể cho 1-2 chương trình để những nghệ sĩ có tuổi góp mặt, làm tươi mới hơn cho các chương trình.

Con không bao giờ lo nổi cho cha mẹ đâu!

img

Nghệ sĩ Duy Phương

Lại nói đến con cái, ông từng bày tỏ sự đau lòng khi hai người con Duy Phước và Lê Lộc vô tâm với cha. Hiện tại, mối quan hệ của ông và hai con như thế nào?

Lê Lộc không dám nói tiếng nào với cha, cũng không thấy gọi điện. Con gái cũng lo cho tôi nhiều, nhưng tôi nghĩ có thể con ở với mẹ, sợ mẹ la nên không dám nói gì. Còn Duy Phước cũng đã lên tiếng, nhưng cách lên tiếng của con khiến tôi đau lòng nhiều hơn.

Con nói, lẽ nào mỗi lần chuyển khoản cho tôi phải công khai trên mạng xã hội bằng những hoá đơn ngân hàng hoặc chụp tấm ảnh công khai tận tay đưa số tiền ấy cho cha mẹ. Tôi nghe mà buồn thêm. Sao con mình khờ dại lại nói điều đó?

Con lo được bao nhiêu tháng, bao nhiêu năm cho cha mẹ, hay khi nào có thì cho tiền? Con không bao giờ lo nổi cho cha mẹ đâu. Nhưng điều đó tôi không phân tích.

Con mình nếu khôn chỉ nói câu này thôi: “Con nghe cha có vẻ hờn trách tụi con. Nhưng con xin lỗi cha, vì kinh tế và cuộc sống còn khó khăn nên chưa làm tốt được. Con hứa từ nay về sau không làm cha buồn nữa”. Con mà nói được vậy quá tuyệt vời, người ta còn thương con thêm.

Nhưng con mình, không hiểu sao lại nói như thế. Tôi nói “con còn nói nữa lại sai nữa, đừng nói gì cả. Ba thương con chứ đâu có ghét con”.

Cha mẹ hơn thua với con cái làm gì. Có người còn hỏi tôi có bữa tố con trai thế nọ thế kia. Tôi tố hồi nào? Đâu ai làm cha làm mẹ lại tố con. Mọi người hiểu lầm như thế tội nghiệp tôi. Cả cuộc đời tôi vẫn thương các con, lo cho con không hết thì ai lại đi nói xấu con.

Có vẻ ông còn giận Duy Phước?

Tôi chỉ nói thế này, cha mẹ sinh con ra, chỉ dạy con điều hay lẽ phải chứ đâu chỉ nó làm điều khờ dại. Nhưng đôi lúc, sự hiểu biết của con chỉ tới đó, nên khi con nói những lời đó, có lẽ con không hiểu mình khiến cha buồn lòng. Con nói thế thì tôi cũng chỉ biết im, không lẽ giờ la mắng nó.

Tình cảm của cha mẹ bao la, chỉ có con làm cha mẹ buồn chứ không có chuyện cha mẹ muốn làm con buồn. Cha mẹ chỉ nhắc nhở và lo lắng cho con để sau này ra đời vững vàng thêm. Nhưng thôi, giờ mọi người đừng hỏi nữa, cứ để các con sống yên ổn. Các con có của cho cha mẹ là mừng rồi, tôi không bắt buộc con phải làm gì cả.

Cảm ơn nghệ sĩ!

Nghệ sĩ Duy Phương sinh năm 1953, là một trong những nghệ sĩ hài đình đám thập niên 1990 bên cạnh Hồng Tơ, Bảo Quốc, Bảo Chung... Tên tuổi nam danh hài cũng quen thuộc với khán giả cả nước qua chuỗi chương trình “Mưa bụi”, “Trong nhà ngoài phố”. Ngoài sân khấu, ông còn hát cải lương, đóng phim điện ảnh, truyền hình.

Ông trải qua 3 cuộc hôn nhân và hiện sống với người vợ 3. Vợ đầu là diễn viên Hải Lý, vợ thứ hai là nghệ sĩ Lê Giang. Trong cuộc hôn nhân với Lê Giang, cả hai có 2 con chung là Duy Phước và Lê Lộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.