Trong nước

Nghệ sỹ giả gái, giả trai: Lạm dụng quá hóa phản cảm

18/12/2014, 08:00

Dễ tạo được tiếng cười, dễ thu hút khán giả nên chưa bao giờ chiêu nam giả nữ, nữ giả nam lại được trọng dụng trong các gameshow truyền hình hay trên phim như hiện nay.

Ca sỹ Minh Thuận đóng giả Thu Minh trong chương trình Gương mặt thân quen
Ca sỹ Minh Thuận đóng giả Thu Minh trong chương trình Gương mặt thân quen

Tràn ngập giả gái, giả trai

Trước đây, các nghệ sỹ thường e dè với chiêu nam giả nữ, nữ giả nam, phần vì văn hóa, phần vì truyền thông cùng các cơ quan truyền hình đều “bác bỏ” và giơ bảng “cấm”! Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều nghệ sỹ đã “can đảm” hơn trong việc thể hiện “tài năng chuyển giới” được giấu kín của mình.

10 tập đã phát sóng trong mùa "Gương mặt thân quen nhí" đầu tiên, người xem không khỏi giật mình vì tập nào cũng có những cuộc hoán đổi giới tính ngoạn mục. Ca sĩ Minh Thuận hết giả cô bé Xuka trong Ðôrêmon đến biến hóa thành nghệ sĩ Cát Phượng, bà lão ăn trầu, Thị Nở, nữ vũ công da màu, NSND Thu Hiền, nghệ sĩ Bạch Tuyết. Trong khi đó, ca sĩ Chí Thiện cũng rất chịu khó biến mình thành Marilyn Monroe, ca sĩ Bạch Yến, người đẹp Hàn Quốc Lee Hyori, ca sĩ Ý Lan... Riêng Kyo York cũng nhiều phen khiến khán giả "hết hồn" khi hóa thân thành một thiếu nữ Hà thành, thành viên nhóm nhạc nữ China Dolls, Katy Perry, ca sĩ Ánh Tuyết... Các nữ ca sĩ Thúy Uyên, Ngân Quỳnh, Thu Phượng cũng không ít lần giả Elvis Presley, thành viên nhóm nhạc nam Backstreet Boys, thành viên nhóm nhạc One Direction, Josh Groban...

Mặc dù cấm các thí sinh nam nhí giả gái nhưng các thí sinh nhí nữ cũng không ngần ngại cải trang thành nam nhi: Uyên Nhi, Bảo An giả rocker Phạm Anh Khoa, ca sĩ Paul Anka, thành viên nhóm Big Bang..

"Ơn giời! Cậu đây rồi" cũng đã cho người xem mãn nhãn với các màn giả gái của Trấn Thành, Trường Giang, Chí Tài, Công Lý, Tự Long… Rồi Việt Hương, Thanh Thủy giả nam. Đặc biệt, tập đầu tiên của chương trình các diễn viên còn cải trang nửa nam nửa nữ.

Một tiết mục, hai tiết mục thì còn vui vui. Tuy nhiên, sự lặp lại quá nhiều các phần giả gái, giả trai đã khiến khán giả xem truyền hình... bội thực. Đó là chưa kể sự ưỡn ẹo, ngả ngớn một cách vụng về của các nghệ sỹ rất dễ gây phản cảm. 

Trong "Cặp đôi hoàn hảo", Bùi Anh Tuấn giả Mariah Carey, phá tướng lẫn chất giọng. Tiếp theo là nhà thiết kế Hà Duy hóa thành ca sĩ Phương Thanh với giọng hát cũng kinh khủng không kém. Thậm chí, nam người mẫu Minh Trung cũng phải hóa thân thành người đẹp Miranda Kerr khóa môi với ca sĩ Minh Thư giả trai trông rất phản cảm. 

Không chỉ trong gameshow mà ngay cả trên màn ảnh, cũng xuất hiện hình ảnh giả gái. Mới đây, bộ phim "Để Hội tính" với hình ảnh Thái Hòa giả gái trong vai Nguyễn Hương Hội ngay từ khi công chiếu đã bị chỉ trích nặng nề bởi tiếng cười quá lố. Đặc biệt, cộng đồng LGBT (người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới) cho rằng phim đã gây hại đến quyền của người chuyển giới. Hay như trong bộ phim "Đập cánh giữa không trung" ca sĩ Thanh Duy cũng đã màn giả gái rất ngọt.

Nhìn nhận lệch lạc về giới tính

Nghệ sĩ lạm dụng quá nhiều làm người xem ngán ngẩm và không còn cảm giác cười được nữa. Chị Phạm Thu Trang (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) cho rằng, nghệ sỹ giả gái, giả trai ít thì còn thấy vui nhưng lạm dụng như hiện nay thành ra nhàm, nhảm và chán.

Cũng giống như các trào lưu, xu hướng khác, giả gái, giả trai rồi cũng sẽ đến hồi... vãn tuồng. Tuy nhiên, trong thời buổi đổ xô làm truyền hình thực tế như hiện nay, các nhà sản xuất sẽ lại tung chiêu hoán đổi giới tính để thu hút khán giả. Vì đây là cách dễ thực hiện  và lại tạo sự chú ý của dư luận. 

Theo Thạc sỹ Đàm Thị Vân Anh, khoa Tâm lý giáo dục Đại học Sư phạm Hà Nội, nếu nhìn nhận ở góc độ nghệ thuật thì không có gì bởi nghệ sĩ đòi hỏi sự linh hoạt, hóa thân vào các hình ảnh khác nhau. Tuy nhiên, về lâu dài, những hình ảnh giả trai, giả gái sẽ có ảnh hưởng đến giới trẻ và một số bộ phận thanh thiếu niên khi họ có sự nhìn nhận lệch lạc về mặt giới tính. “Đó là gây ra các dạng luyến ái giả trang. Tức là mặc trang phục của những người khác giới có thể gây sự lệch lạc về mặt giới tính, đặc biệt đối với những người có nguy cơ”, Thạc sĩ Vân Anh cho biết.

Kim Hảo

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.