Quản lý

Nghiên cứu mở rộng TOD cho vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

16/08/2023, 20:58

Ngoài các đầu mối ga metro, vành đai 3, Sở GTVT đề xuất nghiên cứu mở rộng mô hình TOD đối với vùng phụ cận vành đai 4, cao tốc TP.HCM-Mộc Bài.

Sở GTVT TP.HCM vừa có công văn khẩn báo cáo UBND TP.HCM về việc triển khai xây dựng đề án thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (Transit Oriented Development - TOD).

Theo đó, Sở GTVT đề xuất triển khai mô hình TOD theo 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 2, ngành giao thông đề xuất nghiên cứu bổ sung nghiên cứu mô hình TOD đối với vùng phụ cận vành đai 4 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

img

Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Giai đoạn 1, TOD được thí điểm tại các vùng phụ cận đầu mối giao thông tập trung các nhà ga metro số 1, metro số 2; 6 nút giao của vành đai 3 TP.HCM.

Sở GTVT cho biết hiện các vị trí kể trên đã được xác định và có cơ sở pháp lý rõ ràng; phạm vi quỹ đất vùng phụ cận cũng được các sở, ngành, địa phương rà soát xong.

Ở giai đoạn 2, TOD sẽ được triển khai tại đầu mối giao thông của các tuyến metro. Đồng thời, Sở GTVT đề xuất nghiên cứu bổ sung nghiên cứu mô hình TOD đối với vùng phụ cận vành đai 4 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Vành đai 4 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Các dự án sẽ được thẩm định, trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong năm nay. Do đó, Sở GTVT nhận thấy cần thiết nghiên cứu mô hình TOD cho 2 dự án này.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP chấp thuận cho áp dụng TOD theo 2 lộ trình thí điểm trên. Nguồn kinh phí lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ (giai đoạn 1) giao UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát lập, gửi Sở Tài chính trước 31/8. Các đơn vị hoàn thiện, báo cáo UBND TP trong tháng 10.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề xuất TP cho cơ chế thuê đơn vị tư vấn nước ngoài, có kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan TOD. Kinh phí thực hiện được trích từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách TP bổ sung cho sở GTVT.

Transit Oriented Development, mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của TP.HCM.

Theo các chuyên gia, mô hình đô thị TOD được kỳ vọng giải quyết các vấn đề giao thông cấp bách trong nội đô, đồng thời, thúc đẩy việc mở rộng không gian phát triển cho thành phố ra khu vực ngoại vi.

Thí điểm mô hình TOD cũng là cơ chế đặc biệt trong Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM chính thức áp dụng hồi đầu tháng 8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.