Xã hội

Ngỡ ngàng cảnh nhếch nhác ở bến thủy nội địa duy nhất tại Cẩm Phả

14/05/2023, 07:30

Mặc dù TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) có duy nhất bến thủy nội địa Vũng Đục, nhưng do không được đầu tư, cảng này đã xuống cấp, nguy cơ mất an toàn.

Cảng thủy nội địa như bãi hoang

Mặc dù có hệ thống đường bờ biển dài hàng chục cây số, có nhiều cảng, bến xuất hàng hóa lớn, nhưng TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) chỉ có duy nhất một bến thủy nội địa được cấp phép hoạt động cho người, phương tiện đi tuyến đảo của vịnh Bái Tử Long. Đó là cảng thủy nội địa Vũng Đục nằm ở phường Cẩm Đông.

img

Khu vực mặt nước gần bến thủy nội địa Vũng Đục, rác bị đổ bừa bãi xuống biển gây ô nhiễm môi trường

Đến cảng Vũng Đục, nếu không có tấm biển "Cảng thủy nội địa Vũng Đục" thì nhiều người sẽ tưởng đây là một bãi bị bỏ hoang.

Bởi lẽ, qua quan sát của PV thì khu vực mặt cảng được đổ cấp phối, do lâu không được tu sửa, nên nhấp nhô "ổ gà", "ổ voi". Mỗi khi có cơn gió lớn, thì cát trên mặt sân bốc lên mù mịt.

Căn nhà của Ban Quản lý cảng thủy nội địa Vũng Đục là nhà cấp 4 được xây dựng từ mấy chục năm trước nay đã xuống cấp.

img

Mặt bằng cảng Vũng Đục không được đầu tư lồi, lõm và bụi mù mịt mỗi khi có gió lớn

Khu vực mặt nước cảng thủy nội địa Vũng Đục thì bị bao quanh bởi rác thải, phao xốp… từ các cơ sở nuôi trồng thủy sản đang bị cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ trôi dạt vào.

Phía bên trái cảng là một vũng bãi nhỏ rộng vài trăm mét vuông, phía trước có âu nước nhỏ và có không ít đất, đá, vật liệu bị đổ tràn xuống mặt biển. Qua thời gian, sóng biển cuốn trôi đất, đá ra ngoài khiến bờ kè bị nham nhở, nhếch nhác…

img

Rác thải, phao xốp từ ngoài biển dạt vào khiến vùng mặt nước cảng nhếch nhác như bãi hoang

Theo cán bộ của Ban Quản lý cảng thủy nội địa Vũng Đục, khu vực này là bến, bãi của một doanh nghiệp tư nhân.

Trước đây, doanh nghiệp này đã tự ý san lấp, tôn tạo mặt bằng để cho phương tiện ra, vào bốc hàng hóa. Sau này, khi không còn hàng hóa thì chủ bến đã để hoang.

Nguy cơ mất ATGT

Điều đáng báo động là khu vực lên, xuống phương tiện ở cảng thủy nội địa Vũng Đục đã và đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện. Bở lẽ, các bậc lên, xuống phương tiện được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, có chỗ trơn trượt.

Trong khi đó, ở khu vực mặt bằng cảng tiếp giáp với mặt nước lại làm bằng phẳng, không có gờ chắn, nên nếu người điều khiển ô tô, xe máy chở người, hàng hóa vào cảng nếu vô ý có thể bị lao thẳng xuống mặt nước.

Anh Tuấn, một nhân viên trên tàu vận tải hành khách chuyên tuyến Vũng Đục ra xã đảo của huyện Vân Đồn cho biết: "Mỗi khi triều cường lại gặp trời mưa to, các bậc lên xuống tàu vừa nhỏ lại trơn trượt khiến hành khách không quen đi lại rất nguy hiểm.

Cùng với đó, khu vực mặt nước cảng lại hẹp, hệ thống trụ để neo, đậu tàu cũng được thiết kế rất ít, mỗi khi triều cường, các nhà tàu rất chật vật để tránh đâm va vào những phương tiện khác".

Được biết, cảng Vũng Đục được Sở GTVT Quảng Ninh cấp phép bến thủy nội địa mỗi năm một lần. Khu vực này chủ yếu là các phương tiện vận tải hành hành khách ra một số xã đảo của huyện Vân Đồn, tàu chở công nhân đi làm trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long…

img

Cảng Vũng Đục nằm ngay bên bờ vịnh Bái Tử Long với phong cảnh sơn, thủy hữu tình

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Đình Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả thừa nhận, cảng Vũng Đục hiện nay để xuống cấp, nhếch nhác.

"Trước đây, khu vực này đã được quy hoạch phía trong là khu đô thị, phía ngoài là cảng Vũng Đục, có quy hoạch cả trụ sở làm việc của hải quan, biên phòng. Thế nhưng, đến nay, các quy hoạch này đều chưa được thực hiện. Nếu giao cho doanh nghiệp vào đầu tư thì nơi đây sẽ phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế", ông Vũ Đình Nhân nói.

Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Bùi Thị Thanh Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại du lịch Hoàng Gia Quảng Ninh cho biết: Doanh nghiệp đang quản lý cảng tàu cao tốc ở khu vực liền kề bến thủy nội địa Vũng Đục.

Mỗi ngày tại cảng của doanh nghiệp có khoảng hơn 600 khách đi các xã ở huyện Vân Đồn, Cô Tô và thăm quan vịnh Bái Tử Long, lượng khách khá ổn định.

"Từ lâu, doanh nghiệp đã đề nghị cấp có thẩm quyền giao khu vực cảng thủy nội địa Vũng Đục để quản lý, đầu tư, nhưng vẫn chưa được do vướng các quy hoạch của địa phương. Nếu được giao thì doanh nghiệp sẽ đầu tư đồng bộ với cảng tàu cao tốc hiện đang quản lý, khai thác, tránh để lãng phí như hiện nay", bà Thúy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.