Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc, mở ra nhiều kỳ vọng

Ngày 18/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Bắc Kinh, Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước xấu đi do nhiều bất đồng.

Chuyến thăm thu hút sự chú ý của quốc tế

Theo hãng tin Reuters, trong chuyến thăm Bắc Kinh kéo dài 2 ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị và có thể có cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo Reuters, mục đích chuyến thăm Trung Quốc của ông Blinken là nhằm thiết lập các kênh liên lạc cởi mở và bền vững nhằm ngăn khả năng cạnh tranh chiến lược giữa 2 cường quốc thế giới leo thang thành xung đột.

Phát biểu tại họp báo ngày 16/6 trước khi khởi hành tới Bắc Kinh, ông Blinken cho biết chuyến thăm của ông có 3 mục tiêu chính: thiết lập cơ c

hế quản lý khủng hoảng, trao đổi trực tiếp về các mối quan ngại của Mỹ và đồng minh, khám phá các lĩnh vực hợp tác tiềm năng.

“Nếu chúng tôi muốn đảm bảo cạnh tranh với Trung Quốc không sa vào xung đột, thì cần bắt đầu bằng phương thức đối thoại”, ông Blinken nói.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 18/6 (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters nhận định chuyến thăm Trung Quốc của ông Blinken thu hút nhiều sự chú ý của quốc tế bởi bất cứ sự leo thang căng thẳng nào giữa 2 siêu cường đều có thể gây tác động lên thị trường tài chính, hoạt động thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trao đổi với báo giới khi máy bay dừng ở Tokyo để tiếp nhiên liệu trên đường tới Bắc Kinh, một quan chức cấp cao trong phái đoàn Bộ Ngoại giao Mỹ thăm Trung Quốc cho biết: “Hai bên đều thừa nhận cần duy trì các kênh liên lạc cấp cao. Chúng tôi đang ở thời điểm rất quan trọng trong mối quan hệ song phương và theo tôi, điều cần làm là giảm nguy cơ tính toán sai lầm”.

Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ cho biết Washington không đặt kỳ vọng chuyến thăm sẽ giúp quan hệ song phương giữa Mỹ - Trung Quốc tiến triển. Theo các quan chức Mỹ, dù mục tiêu chính của ông Blinken trong chuyến thăm là trao đổi “thẳng thắn, trực tiếp và mang tính xây dựng” với phía Trung Quốc, nhưng Washington không kỳ vọng đạt đột phá trong nhiều vấn đề lớn.

Mở ra nhiều kỳ vọng "rã đông" quan hệ Mỹ-Trung

Ông Blinken là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tới Trung Quốc kể từ khi ông Mike Pompeo đến Bắc Kinh vào tháng 10/2018. Ông Blinken cũng là quan chức Chính phủ cấp cao nhất của Mỹ thăm Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

Trước đó, ông Blinken dự kiến thăm Trung Quốc vào tháng 2 nhưng đã buộc phải hoãn lại sau vụ Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bang Nam Carolina.

Chuyến thăm Bắc Kinh của ông Blinken được kỳ vọng sẽ mở đường cho các cuộc gặp song phương giữa quan chức hai nước trong những tháng tới, bao gồm khả năng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo thăm Trung Quốc.

Chuyến thăm của ông Blinken cũng được kỳ vọng tạo tiền đề cho cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong các hội nghị thượng đỉnh đa phương trong năm nay.

Trước đó, ngày 17/6, Tổng thống Mỹ bày tỏ mong muốn gặp lãnh đạo Trung Quốc trong vài tháng tới.

Thời gian gần đây, quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc xấu đi nhanh chóng, đặc biệt liên quan tới vấn đề Đài Loan - hòn đảo mà Trung Quốc coi là phần lãnh thổ chờ thống nhất. Hai cường quốc cũng bất đồng về nhiều vấn đề liên quan tới cạnh tranh thương mại khi Mỹ nỗ lực nhằm kìm hãm ngành công nghiệp chất bán dẫn của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.