Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng Mỹ tới Nga, Ukraine phong tỏa khu ly khai

12/05/2015, 13:15

Ngoại trưởng Mỹ tới Nga, Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ lấy lại sân bay Donetsk... là những tin nóng trong ngày.

image
Các binh sỹ quân đội Ukraine thực hiện nhiệm vụ trấn áp lực lượng đối lập ở miền Đông (Ảnh: EPA)

 Ngoại trưởng Mỹ tới Nga bàn về Ukraine

Ngoại trưởng John Kerry ngày 12/5 sẽ tới khu nghĩ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga để hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin về tình hình Ukraine.

Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của Ngoại trưởng Kerry kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra với Iran, cuộc xung đột tại Syria và “một loạt vấn đề song phương, khu vực” cũng sẽ là chủ đề nổi bật trong các cuộc gặp của ông Kerry với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Thông cáo nêu rõ: “Chuyến đi là một phần trong nỗ lực của chúng tôi nhằm duy trì các kênh liên lạc trực tiếp với các quan chức cấp cao của Nga và để đảm bảo rằng quan điểm của Mỹ được truyền đạt một cách rõ ràng".

Ukraine phong tỏa đường tới khu vực ly khai

2
Chiếc xe tải chở bia bị Thị trưởng Moskal (bên trái) ngăn không cho tiến tới khu vực do phe ly khai kiểm soát

Trong một diễn biến khác có liên quan đến khủng hoảng Ukraine, theo Infonet, thị trưởng khu vực Lugansk do Kiev bổ nhiệm mới đây đã tuyên bố kế hoạch phong tỏa mọi con đường nối giữa khu vực quân chính phủ Ukraine và lực lượng phe ly khai tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk kiểm soát.

“Trong thời gian tới, việc đi lại tự do bao gồm cả xe ô tô giữa các khu vực do quân chính phủ Ukraine và phe ly khai kiểm soát, sẽ bị cấm. Toàn bộ các con đường cao tốc sẽ bị chặn lại. Chỉ duy nhất người đi bộ được phép lưu thông qua những khu vực này”, Thị trưởng khu vực Lugansk Gennady Moskal tuyên bố trên website.

Cũng theo ông Moskal, quân chính phủ ở Lugansk đã bắt giữ 2 chiếc xe tải chở bia “trái phép” tới các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai.

“Không có bất cứ người dân nào còn ở lại đây, khu vực này chỉ còn những kẻ khủng bố. Dân thường đã sang khu vực do chính phủ kiểm soát để sinh sống. Nếu ông chở bia cho những kẻ khủng bố, ông sẽ trở thành đồng minh và tiếp tay cho chúng”, RT trích đoạn video đăng trên YouTube ghi lại cuộc đối thoại giữa Thị trưởng Moskal với một tài xế xe tải.

Tuy nhiên, người lái xe khẳng định: “Đây toàn là người dân Ukraine và không ai ban bố thiết quân luật ở khu vực này”.

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ lấy lại sân bay Donetsk

Phát biểu tại một sự kiện diễn ra hôm qua, ngày 11/5 ở Kiev, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố, sân bay Donetsk (hiện đang thuộc quyền kiểm soát của lực lượng ly khai miền Đông), sớm được “giải phóng” và Kiev sẽ khôi phục lại sân bay này, theo Tiền Phong.

“Chúng ta sẽ giải phóng sân bay Donets, vì đây là đất của chúng ta. Và chúng ta sẽ xây dựng lại sân bay”, ông Poroshenko nhấn mạnh.

Tổng thống Poroshenko cũng cảm ơn những người lính Ukraine đã bảo vệ sân bay trong cuộc xung đột với lực lượng ly khai miền Đông, ca ngợi “chủ nghĩa anh hùng” trong những người lính Ukraine.

Ukraine cho rằng có 9.000 binh sỹ Nga đang tham chiến ở miền Đông

5
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN, phát biểu trên "Kênh 5" truyền hình Ukraine, Phó chỉ huy Chiến dịch chống khủng bố (ATO) tại Donbass, ông Fedichev Valentin cho biết hiện tại khu vực này có không dưới 9.000 lính Nga.

Ông Fedichev nói: "Thành phần binh sỹ Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga tổng cộng có khoảng 9.000, tính cả binh sỹ trong thành phần các lực lượng vũ trang bất hợp pháp là 43.000. Tên lửa chiến thuật Tochka-U-4 cũng đã hiện diện trên lãnh thổ Ukraine từ mùa Hè 2014, song chưa có xác nhận việc sử dụng các tên lửa này chống lại lực lượng Ukraine". Theo ông Fedichev, lực lượng ly khai được trang bị hơn 700 xe tăng.

Mặc dù vậy, Nga đã nhiều lần bác bỏ thông tin về sự dính líu của lính Nga trong các hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraine.

Nhà Trắng phản bác tiết lộ mới về cái chết Bin Laden

Sau khi nhà báo Seymour Hersh công bố thông tin cho rằng, đặc nhiệm Mỹ giết Osama bin Laden tại trại giam của tình báo Pakistan, chứ không phải ở nơi trú ẩn bí mật của trùm khủng bố này, Nhà Trắng ngay lập tức có phản ứng.

Trong một tuyên bố vào hôm qua (11/5), phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Ned Price nói rằng, tiết lộ của Seymour Hersh về cái chết của Bin Laden là "vô căn cứ".

"Có quá nhiều điều không chính xác và được khẳng định là vô căn cứ trong bài báo này", ông Price tuyên bố.

Trong khi đó, Cựu Phó Giám đốc CIA Michael Morrell gọi những cáo buộc của Seymour Hersh cho rằng Nhà Trắng "nói dối" về vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, là "vô nghĩa"!

Máy bay Trung Quốc gãy cánh, bốc khói nghi ngút

4
Hiện trường vụ tai nạn hàng không

Tân Hoa xã ngày 11/5 cho biết, tai nạn xảy ra khi chiếc máy bay số hiệu JR1529 của Hãng hàng không nội địa Joyair chở theo 45 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn hạ cánh xuống sân bay quốc tế Fuzhou Changle trưa 10/5.

Hình ảnh được đăng tải trên mạng Sina Weibo của Trung Quốc cho thấy, chiếc máy bay nằm trên bãi cỏ cạnh đường băng với cánh trái bị gãy và khói bốc lên từ phần thân.

Theo An ninh thủ đô, vụ tai nạn hàng không buộc sân bay phải đóng cửa trong 6h, ảnh hưởng đến khoảng 80 chuyến bay. Trong số 7 người bị thương, 5 người đã xuất viện sau đó.

Ngay sau vụ tai nạn hôm 10/5, hãng Joyair đã lên tiếng xin lỗi và cam kết điều tra nguyên nhân vụ việc. Trong khi đó, theo Cơ quan quản lý hàng không dân dụng khu vực Đông Trung Quốc, nguyên nhân tai nạn có thể do lỗi của con người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.