Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Pompeo yêu cầu Nga không can thiệp bầu cử Mỹ

16/05/2019, 09:16

Tổng thống Putin nói rằng ông hy vọng quan hệ song phương Nga - Mỹ sẽ bắt đầu cải thiện.

img
Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Nga tươi cười trong một bức ảnh chụp tại Nga (ảnh AP/VOA)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 14/5 đã trao đổi thẳng thẳng với lãnh đạo của Nga rằng Hoa Kỳ không cho phép ai can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và muốn Moscow có những hành động chứng tỏ rằng họ không lặp lại cái mà ông gọi là "hành vi can thiệp hồi năm 2016".

Tại khu nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản công khi nói rằng Moscow không bao giờ can thiệp vào bầu cử Mỹ và rằng báo cáo của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đã không tìm ra bằng chứng.

Tổng thống Putin nói rằng ông hy vọng quan hệ song phương sẽ bắt đầu cải thiện.

“Tôi có ấn tượng rằng Tổng thống của ông muốn sửa chữa quan hệ và các mối liên hệ Nga-Mỹ và ông ấy muốn giải quyết các vấn đề có lợi chung cho chúng ta,” ông Putin nói với ông Pompeo.

Đến thămNga lần đầu với tư cách Ngoại trưởng, ông Pompeo trước đó đã xung đột với người đồng cấp chủ nhà Sergei Lavrov trên các vấn đề từ Ukraine cho đến Venezuela.

Sau cuộc gặp, cả hai ông đều nói rằng họ có lập trường quá xa nhau trên nhiều vấn đề.

Tuy nhiên, cả hai ông Lavrov và Pompeo đều nói rằng họ chia sẻ mong muốn cải thiện quan hệ đã tổn hại mặc dù cả hai đều không thể xác nhận đề xuất của Tổng thống Donald Trump rằng ông sẽ gặp ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 vào tháng tới ở Nhật Bản.

Dù hai ông Pompeo và Lavrov có một số phát biểu tích cực về tiềm năng hợp tác về kiểm soát vũ khí hạt nhân, ông Pompeo đã nêu ra một loạt những phàn nàn của Mỹ về Nga.

Ngoài vấn đề can thiệp vào bầu cử Mỹ, hai nhà ngoại giao cũng tranh cãi về Venezuela. Ông Lavrov chỉ trích nặng nề việc Washington tìm cách làm suy yếu Tổng thống Nicolas Maduro trong khi ông Pompeo nói rằng ông Maduro phải từ chức do kinh tế khủng hoảng và các cuộc biểu tình ở quy mô lớn chống lại chế độ của ông.

Về Ukraine, ông Pompeo nói với ông Lavrov rằn Mỹ sẽ không công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014 và vẫn sẽ duy trì các lệnh trừng phạt đối với Nga vì hành động này.

Ông Lavrov nói với các phóng viên rằng hai nước tiếp tục bất đồng về chương trình hạt nhân của Iran và cách tiếp cận của cộng đồng quốc tế đối với Iran trong khi ông Pompeo nói ông đã nêu quan ngại của Mỹ về xung đột leo thang ở khu vực Idlib của Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.