Vận tải

Ngồi nhà cũng đổi được bằng thuyền, máy trưởng sang mẫu mới

15/02/2019, 15:17

Theo Cục Đường thủy, tất cả bằng thuyền trưởng cấp trước năm 2015 phải đổi sang mẫu mới, người dân có thể điền hồ sơ tại nhà, gửi qua bưu điện.

img
Cảng vụ đường thủy khu vực Hòa Bình kiểm tra, vận động thuyền viên đổi bằng sang mẫu mới

Theo Cục Đường thủy nội địa VN, Luật Giao thông đường thủy nội địa (sửa đổi, năm 2014) quy định các bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy được cấp trước năm 2015 chỉ có giá trị đến hết năm 2019. Người có bằng được phép làm thủ tục chuyển đổi sang mẫu mới để được tiếp tục sử dụng bằng, tránh bị lực lượng chức năng xử phạt, cũng như phải học lại, thi lại nếu không đổi trong thời hạn cho phép.

“Toàn quốc còn khoảng gần 75.000 bằng thuyền trưởng, máy trưởng phải đổi sang mẫu mới. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đường thủy, thuyền viên có bằng cần chủ động làm thủ tục đề nghị đổi bằng, đề phòng những phát sinh rắc rối nếu để thời gian cuối mới đi đổi”, lãnh đạo Cục Đường thủy khuyến nghị, đồng thời cho biết từ đầu năm 2019 đến nay số hồ sơ đề nghị đổi không nhiều.

Ngày 15/2, ông Trần Quang Trung, Phó trưởng phụ trách Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam cũng cho biết, qua kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế cho thấy, nhiều thuyền viên vẫn sử dụng bằng cũ, có tâm lý gần đến hạn cuối mới đổi.

Liên quan đến thủ tục đổi bằng, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, cơ quan nào cấp bằng có thẩm quyền cấp lại bằng sang mẫu mới. Người dân có thể trực tiếp đến trụ sở cơ quan cấp bằng (Cục Đường thủy nội địa VN, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, Sở GTVT các địa phương) để đổi bằng trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện để nộp, nhận bằng mới từ xa.

Hồ sơ gồm: đơn đề nghị đổi bằng (theo mẫu tại phụ lục III, Thông tư 56 ngày 24/10/2014 của Bộ GTVT), 2 ảnh màu cỡ 2x3cm chụp không quá 6 tháng, giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, bản sao bằng (kèm bản chính nếu đổi trực tiếp) hoặc bản sao có chứng thực.

Trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện, trong 2 ngày nhận được hồ sơ, nếu hồ sơ cần bổ sung sẽ được cơ quan cấp bằng gửi trả lại để yêu cầu bổ sung. “Trường hợp hồ sơ đầy đủ, trong vòng 5 ngày làm việc, Cục Đường thủy, Chi cục Đường thủy hoặc sở GTVT nơi cấp, cấp đổi bằng sẽ cấp, gửi lại bằng mẫu mới. Lệ phí cấp bằng là 50.000 đồng/lượt; chi phí gửi qua bưu điện được tính theo giá dịch vụ chung của bưu điện”, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết.

Được biết, năm 2018 Cục Đường thủy nội địa VN có văn bản đề nghị sở GTVT các địa phương trên toàn quốc đẩy mạnh tuyên truyền về quy định đổi bằng, đồng thời phối hợp với bưu điện địa phương tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả bằng mới qua hệ thống bưu điện để tạo thuận lợi cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.