Xã hội

Người bị truy tố oan ở Cà Mau đề nghị xử lý trách nhiệm cán bộ

01/09/2022, 21:08

Sau khi được minh oan, anh Phan Thanh Sang đã làm đơn đề nghị Công an tỉnh Cà Mau xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân gây oan sai cho anh.

Ngày 1/9, anh Phan Thanh Sang (SN 1982, ngụ ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) cho biết, anh vừa có đơn gửi Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, Chánh Thanh tra - Công an tỉnh Cà Mau về việc xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân cán bộ có liên quan đến việc gây ra oan sai đối với anh.

Anh Sang là người bị khởi tố oan trong vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” ở ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước.

img

Anh Phan Thanh Sang tại buổi xin lỗi và cải chính công khai vào ngày 24/8.

Theo trình bày của anh Sang, ngày 6/3/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định tại khoản 1, điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Qua nhiều phiên toà, TAND huyện Cái Nước đều trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đến ngày 19/5/2022, Viện KSND huyện Cái Nước ban hành Quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ vụ án đối với bị can đối với anh vì "hành vi không cấu thành tội phạm" theo quy định tại khoản 2, Điều 157 Bộ luật tố tụng Hình sự.

"Trong suốt quá trình kêu oan tại Cơ quan CSĐT và Viện KSND huyện Cái Nước, tôi đã trình bày và đưa ra những vật chứng để chứng minh bản thân mình không phạm tội.

Nhưng tất cả cán bộ ở Cơ quan CSĐT và Viện KSND huyện Cái Nước vẫn không ghi nhận", anh Sang trình bày.

Anh Sang cũng cho rằng: "Họ cố tình khởi tố và truy tố oan đối với tôi, mặc dù họ nhận thức rất rõ là tôi không phạm tội, nhưng bằng mọi cách để họ buộc tội tôi".

Được biết, Thanh tra Công an tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận đơn của anh Sang. Đồng thời, nghiên cứu, xử lý và trả lời anh Sang trong thời hạn 10 ngày.

Theo hồ sơ tố tụng, do trước đây có tranh chấp ranh giới đất với chủ cũ phần đất trên nên khi hay tin ông Nguyễn Hiền Lương nhận chuyển nhượng lại phần đất, anh Sang đã nhiều lần liên hệ ông Lương giải quyết nhưng không thành.

Đến ngày 11/10/2019, sau nhiều lần chờ đợi, anh Sang nhắn tin cho ông Lương ấn định ngày 30/10/2019 cùng tiến hành đo đạc cắm mốc ranh đất. Nếu ông Lương vẫn không phối hợp, anh Sang sẽ tự làm và không chịu trách nhiệm về sau. Ông Lương nhắn lại: "OK em".

Đến 31/10/2019, anh Sang thuê người đến khu vực phần đất của ông Lương để cắt cầu thang bằng kẽm và đập phá 6 lỗ tường. Vì anh Sang cho rằng phần cầu thang và những bức tường của khu nhà nằm trên phần đất của anh.

Quá trình bị truy tố, anh Sang đã cung cấp cho tòa án bảng xác nhận do chính ông Nguyễn Hiền Lương ký về việc yêu cầu xem xét không xử lý hình sự đối với anh.

Trải qua nhiều phiên tòa, TAND huyện Cái Nước đều trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến ngày 19/5/2022, bà Từ Thanh Thùy ký quyết định về việc đình chỉ vụ án, đình chỉ vụ án đối với bị can Phan Thanh Sang vì “Hành vi không cấu thành tội phạm” theo quy định tại khoản 2, Điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.