Du lịch

Người dân hào hứng reo hò ở hội thi cá lóc đồng, buồng chuối to nhất Cà Mau

27/04/2023, 13:09

Sự kiện Hương rừng U Minh năm 2023 ở Cà Mau diễn ra với nhiều hoạt động độc đáo, trong đó có hội thi cá lóc đồng to nhất, buồng chuối to nhất.

Nằm trong chuỗi sự kiện Hương rừng U Minh năm 2023, ngày 27/4, Vườn Quốc gia U Minh Hạ (tỉnh Cà Mau) tổ chức hội thi cá lóc to nhất với sự tham gia của đông đảo thí sinh, người dân và du khách tham quan.

Hội thi cá lóc to nhất thu hút sự tham gia của hơn 10 thí sinh với 15 con cá lóc đủ điều kiện dự thi.

img

Con cá lóc đồng to nhất có trọng lượng gần 2,8kg

Theo Ban tổ chức hội thi, mỗi thí sinh được đăng ký 1 con cá lóc đồng truyền thống to nhất, còn sống khỏe mạnh để dự thi. Ban tổ chức sẽ chuẩn bị cá lóc tự nhiên bản địa làm mẫu để Ban giám khảo so sánh.

Cụ thể, Ban giám khảo sẽ chia số đợt thi phù hợp với quỹ thời gian cho phép; mỗi đợt sẽ gọi lần lượt 10 thí sinh đổ cá ra thau để kiểm tra, so sánh cá lóc đồng mẫu. Từ đó, loại ra khỏi cuộc thi những con không đạt yêu cầu và dùng cân xác định trọng lượng cá.

Sau khi tổng hợp các đợt thi, sẽ chọn thí sinh có cá nặng nhất để công bố đạt giải từ cao xuống thấp. Khi xảy ra trường hợp có nhiều thí sinh có cả bằng nhau về trọng lượng thì trọng tài tiến hành bốc thăm để chọn người đạt giải.

img

Hội thi có 10 thí sinh tham gia với 15 con cá lóc đủ điều kiện dự thi

Cá dự thi phải là giống cá lóc tự nhiên bản địa (còn gọi là cá đồng truyền thống). Tất cả giống cá lóc lai tạo, ngoại lai cho dù được nuôi tự nhiên đều không được dự thi, như: cá lóc môi trề; lóc đầu vuông; cá lóc bông...

Theo một số người lớn tuổi tại địa phương, cá lóc đồng truyền thống sẽ có vảy mỏng, đen, vây lớn hơn cá nuôi. Ngoài ra, đầu cá lóc đồng cũng thon và trơn hơn.

Sau 1 buổi tranh tài sôi nổi, ban tổ chức đã chọn ra con cá lóc to nhất đạt giải Nhất với trọng lượng gần 2,8kg, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

img

Cá dự thi phải là giống cá lóc tự nhiên bản địa (còn gọi là cá đồng truyền thống)

Anh Nguyễn Văn Diễn (ngụ ấp 3, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), chủ nhân cá lóc đồng to nhất chia sẻ: "Con cá lóc đồng nặng khoảng 3kg này được tôi câu bắt dính.

Khi hay tin Vườn Quốc gia U Minh Hạ có cuộc thi con cá lóc lớn nhất, nên tôi giữ lại con cá để dự thi.

Ngoài thi con cá lóc to nhất, Vườn Quốc gia U Minh Hạ còn tổ chức thi buồng chuối xiêm to nhất.

img

Những buồng chuối được thí sinh mang đến dự thi.

Các thí sinh tự chuẩn bị và mang theo 1 buồng chuối xiêm bản địa to nhất, nhiều nải nhất, trái đều nhất, không trầy xước để đăng ký dự thi.

Một số tiêu chí để xác định chấm giải, như phải là chuối xiêm bản địa; có nhiều nải nhất; trái đều và to nhất; không trầy xước; có số vòng thân trên, giữa và dưới lớn nhất...

Theo lãnh đạo Vườn Quốc gia U Minh Hạ, đây là những hoạt động được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng và thế mạnh của Vườn Quốc gia, vùng đất U Minh Hạ.

Từ đây tạo điều kiện cho các tổ chức, đơn vị gặp gỡ, giao lưu, hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển dịch vụ, thương mại, thu hút đầu tư du lịch.

Sự kiện “Hương rừng U Minh” năm 2023 diễn ra từ ngày 26 - 30/4/2023, tại Khu du lịch sinh thái Hương Tràm, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện U Minh, Khu du lịch sinh thái sông Trẹm.

Theo đó, có các hoạt động như: Phiên chợ quê, hội thi bánh dân gian Nam bộ, chơi trò chơi dân gian, trải nghiệm theo chân thợ gác kèo ong vào rừng lấy mật, chạy xe đạp thể thao xuyên rừng, đi bộ thể thao xuyên rừng, thi cá lóc lớn nhất, buồng chuối lớn nhất, trưng bày đặc sản U Minh…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.