Thế giới

Người Fukushima nộp bằng chứng, chỉ trích chính phủ Nhật thiếu trách nhiệm

13/10/2017, 19:15

Một người sống sót trong thảm hoạ hạt nhân Fukushima vừa cung cấp bằng chứng lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Một nạn nhân tại tỉnh Fukushima lặng nhìn

Một nạn nhân tại tỉnh Fukushima lặng nhìn đống đổ nát sau thảm hoạ kép động đất và sóng thần

Một người sống sót trong thảm hoạ hạt nhân Fukushima vừa nộp bằng chứng lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) để chứng minh việc cô buộc phải quay về khu vực đang bị nhiễm độc phóng xạ sau khi chính phủ chấm dứt trợ cấp cho những người tình nguyện sơ tán – hãng tin RT cho biết ngày 13/10.

Theo Tân Hoa Xã (Trung Quốc), nạn nhân này là cô Mitsuko Sonoda, nộp bằng chứng về “các hành vi lạm dụng nhân quyền đối với các nạn nhân tỉnh Fukushima, Nhật Bản đang diễn ra” lên UNHRC – một nguồn tin với tổ chức Greenpeace Japan tại Geneva, Thuỵ Sĩ cho biết.

Cô Sonoda là một trong những người tình nguyện rời khỏi khu vực bị nhiễm phóng xạ vì thảm hoạ rò rỉ nhà máy năng lượng hạt nhân Fukushima Daiichi vào tháng 3/2011. Nhưng nay, cô không còn sự lựa chọn nào khác và buộc phải chuyển về ngôi làng này vì chính phủ rút trợ cấp với những đối tượng như cô.

Greenpeace xác nhận động thái của cô Sonoda và cho biết cô đã rời tỉnh Fukushima 6 năm trước cùng chồng để bảo vệ đứa con 10 tuổi. “Tôi biết rất nhiều bà mẹ đã và đang phải chịu đựng, chật vật gánh hậu quả của thảm hoạ hạt nhân này vì chính phủ Nhật Bản và Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) không thừa nhận trách nhiệm” – cô Sonoda nói.

Thảm hoạ hạt nhân đang được nhắc tới xảy ra năm 2011 khi 3 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima xảy ra hiện tượng lõi lò phản ứng hạt nhân tan chảy vì tác động của động đất và sóng thần liên tiếp. Vụ rò rỉ phóng xạ khiến 160.000 người buộc phải rời khỏi nhà.

Hơn 12.000 hộ gia đình (khoảng 27.000 người) ở các khu vực xung quanh cũng phải rời đi nhưng không nằm trong diện phải sơ tán bắt buộc. Do đó, những người sơ tán tình nguyện chỉ nhận được một phần nhỏ so với khoản chi trả mà chính phủ đưa ra bồi thường cho những người phải sơ tán bắt buộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.