Sách

Người kể chuyện cựu tù Côn Đảo bằng ảnh

27/07/2023, 20:21

Hơn 100 khoảnh khắc các cựu tù, tử tù Côn Đảo trở lại nơi từng bị giam giữ trong những năm kháng chiến chống Mỹ được trưng bày tại triển lãm.

Ngày 27/7, tại Nhà Văn hóa Thanh niên (TP.HCM), nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tổ chức trưng bày, giới thiệu hai tác phẩm sách ảnh là “Tử tù, cựu tù Côn Đảo ngày trở lại” và “Biệt đội giữ bình yên đất lửa”.

Những hình ảnh trưng bày không chỉ nói lên sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của thế hệ cha ông đối với đất nước, mà còn là những tác phẩm nghệ thuật đầy ý nghĩa.

Tất cả những cảm xúc về niềm kiêu hãnh, sự đoàn kết thương yêu và lý tưởng sống mãnh liệt của những chiến sĩ cách mạng đã được gói gọn trong hơn 200 trang sách. Bức ảnh bìa là một hình ảnh rất xúc động với cảnh hai phụ nữ ôm nhau khóc, đó là một nữ du khách đã không kiềm được xúc động khi gặp “người thật, việc thật” cựu tù Phan Thị Bé Tư - nhân chứng sống đã từng bị tra tấn dã man tại Côn Đảo.

img

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chia sẻ về quá trình thực hiện tác phẩm.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chia sẻ: “Thông qua 2 cuốn sách cùng triển lãm, tôi hy vọng mình có thể bày tỏ sự kính trọng với những tử tù, cựu tù Côn Đảo nói riêng, với những anh hùng nói chung giờ đây vẫn còn kịp ngắm và tận hưởng những tháng ngày hòa bình của đất nước. Qua đây, tôi cũng kỳ vọng các bạn trẻ hãy biết trân quý những giá trị của hòa bình, thấu hiểu những hy sinh cao cả của nhiều cô, chú, bác ngày trước”.

Cuốn Biệt đội giữ bình yên “đất lửa” kể câu chuyện về đội rà phá bom mìn trên “đất lửa” Quảng Trị, nhưng trong những khung hình lại toàn là màu xanh. Cỏ xanh, rừng xanh, áo xanh, huy hiệu của tổ chức NPA/RENEW xanh và ánh mắt những chàng trai, cô gái lúc rà bom, hủy nổ cũng xanh.

Cuốn Tử tù, cựu tù Côn Đảo ngày trở lại theo chân những cựu tù trở lại Côn Đảo, bộ ảnh lại mang màu chủ đạo đen - đỏ từ những bộ đồng phục của đoàn.

img

Tác giả chụp ảnh lưu niệm cùng những "nhân chứng sống" tại buổi ra mắt sách.

Cùng 39 cô chú ở độ tuổi 80 trở lại Côn Đảo trong vòng 5 ngày, nhiếp ảnh gia cũng đã may mắn được cảm nhận và kính trọng những phẩm chất cao quý của các chiến sĩ cách mạng trung kiên. Có những khoảnh khắc nghẹn ngào, trào nước mắt không thể quên được. Đặc biệt, trong đó có 4 đôi vợ chồng đã từng là bạn tù, bạn chiến đấu từ ngày xưa và đến bây giờ họ vẫn sống hạnh phúc bên nhau.

img

Cựu tử tù Hà Văn Hiên (Trương Tấn Biên) chia sẻ về bức ảnh chụp mình tại phòng giam xưa, nay được trưng bày tại triển lãm trong ngày ra mắt sách ảnh.

Cựu tử tù Hà Văn Hiên (Trương Tấn Biên) cho biết, cảm ơn nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đã để ông được sống lại những khoảnh khắc bi thương nhưng hào hùng. Ông cảm thấy xúc động không chỉ tại thời điểm đến thăm nhà tù Côn Đảo nơi từng giam giữ mình ngày xưa mà còn là những nghẹn lòng mình may mắn được sống trong hòa bình như hôm nay.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á (SN 1968) từng tổ chức 16 cuộc triển lãm và ra mắt sách ảnh với nhiều đề tài gắn liền với lòng tự hào dân tộc và vẻ đẹp quê hương đất nước, văn hóa vật thể và phi vật thể như: “Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh” (2008), “Hoàng Sa - Trường Sa biển đảo Việt Nam” (2014), “Đờn ca tài tử - Lời tự tình của dân tộc, quê hương” (2017), “Lý Sơn - Hôm nay” (2018), “Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19”, “Sài Gòn ngoan cường”, “Hành trình cùng lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-Đăng” (2022)...

Hai tác phẩm sách ảnh lần này đã bổ sung vào "gia tài" của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á với 19 đầu sách ảnh. Trong đó, bộ sách ảnh gần nhất Hành trình cùng lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam su-đăng của anh được trao giải nhì Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2022 và giải Mai Vàng của Báo Người Lao động năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.