Thể thao

Người Mã chơi “tất tay”, Việt Nam cần giữ đầu lạnh

14/12/2018, 13:57

Những sai sót không đáng có ở hệ thống phòng ngự khiến tuyển Việt Nam phải nhận trận hòa đáng tiếc trước Malaysia.

27

Tuyển Việt Nam (phải) cần giữ được cái đầu lạnh trong trận lượt về - Ảnh: AFF

Những sai sót không đáng có ở hệ thống phòng ngự khiến tuyển Việt Nam phải nhận trận hòa đáng tiếc trước Malaysia. Tuy vẫn nắm trong tay lợi thế nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo rất cần cái đầu lạnh để biến lợi thế thành kết quả.

Tập trung tối đa

19h30 tối mai (15/12), Việt Nam sẽ tái đấu Malaysia trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018. Với lợi thế hòa 2-2 trên sân khách ở trận lượt đi, thày trò HLV Park Hang-seo chỉ cần hòa 0-0 hoặc 1-1 sẽ đủ điều kiện lên ngôi vô địch. Tuy nhiên, chắc chắn tuyển Việt Nam không được phép chủ quan bởi đối phương mang quyết tâm rất lớn sang Mỹ Đình.

Về mặt kết quả, Malaysia cũng chỉ cần thắng tối thiểu hoặc hòa 3 bàn thắng trở nên sẽ nâng cúp, những nhiệm vụ không quá khó. Đó là chưa kể tới việc người Mã đón chào sự trở lại của hậu vệ Safari, một mũi khoan cực kỳ lợi hại bên cánh phải. Ở trận lượt đi, do thiếu vắng Safari nên ngòi nổ Sumareh không có đối tác ăn ý và gần như bị cô lập. Khi bộ đôi này tái hợp, sức công phá của Malaysia vào hông trái đội tuyển Việt Nam chắc chắn mạnh hơn rất nhiều.

Nhìn tổng thể lối chơi, Việt Nam vẫn nhỉnh hơn Malaysia, đặc biệt là khả năng phối hợp ở hàng tiền vệ. Nhưng bù lại, Malaysia lại có những nhân tố chơi càn lướt, mạnh mẽ đột phá vào vòng cấm Văn Lâm. Điều này đòi hỏi hàng thủ Việt Nam phải giữ được cái đầu lạnh, tránh những sai sót đáng tiếc. Cả hai bàn thua tại Bukit Jalil đều xuất phát từ lỗi cá nhân của các hậu vệ và thủ môn. Với một đội bóng giỏi tận dụng cơ hội như Malaysia, mọi sai lầm đều phải trả giá rất đắt.

HLV Lê Thụy Hải cũng cho rằng, sự tập trung sẽ đóng vai trò quyết định kết quả ở trận lượt về. “Trận lượt đi, hàng thủ Việt Nam chơi có những thời điểm thiếu tập trung. Cái này ông Park chắc chắn đã nhìn ra và tôi hi vọng trận lượt về ông ấy sẽ có điều chỉnh giúp học trò chơi tốt hơn”.

Duy trì thể lực

Đánh giá về tương quan hai đội ở trận đấu sắp tới, HLV Lê Thụy Hải khẳng định: “Malaysia rất khó làm nên chuyện ở Mỹ Đình. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa đều đang thuộc Việt Nam. Thời tiết rét tại Hà Nội sẽ khiến Malaysia gặp nhiều khó khăn. Chúng ta lại được chơi trên sân nhà và sở hữu dàn cầu thủ đồng đều, chất lượng nên chẳng có lý do gì để không vô địch”.

Về lối chơi của tuyển Việt Nam, HLV Lê Thụy Hải tin HLV Park Hang-seo sẽ không thay đổi triết lý đã gây dựng bấy lâu nay. “Chúng ta chỉ cần giữ sạch lưới là thắng nên ông Park sẽ vẫn để học trò chơi phòng ngự phản công. Nhìn cách chơi của hàng thủ Malaysia, mỗi lần cầu thủ chúng ta lên bóng gần như đều mở ra khoảng trống rất lớn để khai thác. Những đường chuyền, thả bóng ở cự ly trung bình và dài từ sân nhà của Việt Nam đem lại độ chính xác cao, cho thấy khả năng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công nhanh. Cộng thêm hàng thủ đội bạn xoay xở chậm, tuyển Việt Nam nên mạnh dạn tấn công khi có cơ hội. Nếu có 1 bàn thì càng đẩy đối phương vào thế khó”, ông Hải phân tích.

Nhưng HLV Lê Thụy Hải cũng cảnh báo hàng công tuyển Việt Nam cần hết sức chắt chiu: “Ở một trận chung kết mà bỏ lỡ nhiều như vậy thì rất đáng trách. Lượt đi số cơ hội của ta gấp 3-4 lần đối thủ nhưng cuối cùng cũng chỉ có 2 bàn. Cái này chúng ta nói mãi rồi, ông Park cũng nói rồi, nhưng rất khó thay đổi trong một sớm một chiều”.

Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh chỉ ra điểm mấu chốt giúp Việt Nam lên ngôi chính là yếu tố thể lực: “Khoảng 20 phút cuối trận lượt đi, Việt Nam chơi rất rối, vì cầu thủ xuống sức. Trong khi đội bạn vẫn khỏe. Thế nên, trong khoảng thời gian 2-3 ngày, ông Park phải có biện pháp giúp cầu thủ hồi phục thể lực tốt nhất. Khi thể lực đảm bảo, lối chơi của tuyển Việt Nam không đáng lo ngại. Nhưng nếu thể lực sa sút, Malaysia sẽ tận dụng để khoan phá. Đối thủ có những cầu thủ trẻ, khỏe, nhanh trên hàng công và thực tế khiến chúng ta chao đảo ở thời điểm cuối trận lượt đi”.

Ngoài ra, ông Vinh cho rằng, tuyển Việt Nam nên chủ động tấn công tìm kiếm bàn thắng ở đầu trận để gia tăng sự tự tin, đồng thời buộc đối phương phải chơi tất tay. Khi đó, lối chơi phòng ngự phản công sở trường của ông Park sẽ càng có đất diễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.