Bất động sản

Người tiên phong cho các công trình xanh

27/05/2017, 13:18

TP.HCM sẽ có nhiều căn hộ xanh theo chuẩn Mỹ trong tương lai.

Lưu thi thanh mau

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu người tiên phong cho các công trình xanh tại TP.HCM

Sẽ có 2.000 căn nhà xanh đưa ra thị trường

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phúc Khang Corporation một trong số những đơn vị đi đầu trong việc xây nhà, phát triển đô thị theo tiêu chuẩn công trình xanh tại Việt Nam. Xung quanh việc xây dựng "công trình xanh – kiến trúc xanh” là một trong những giải pháp để thích ứng với việc biến đổi khí hậu và giảm thiểu khí thải nhà kính... PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Mẫu xung quanh vấn đề này:

Lý do nào khiến Phúc Khang lại lựa chọn một hướng đi hoàn toàn khác biệt từ những công trình xanh?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Xanh là xu hướng chung của toàn cầu và đặc biệt, công trình xanh được ứng dụng rộng rãi tại các nước tiên tiến và phát triển. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì sống xanh vẫn chưa được người tiêu dùng thật sự quan tâm. Vẫn còn tâm lý dựa vào tiêu chí giá cả khi tìm kiếm sản phẩm căn hộ nhà ở. Những trong cuộc sống thực tế cho thấy, tư duy này cũng cần được thay đổi, chúng ta cần phải có chất lượng sống phải tốt hơn vì tình hình biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường diễn ra ngày càng trầm trọng và công trình xanh chính là một trong những biện pháp hiệu quả giúp cải thiện môi trường sống của cư dân và cộng đồng. Tuy nhiên không phải bây giờ chúng tôi mới bắt đầu làm công trình xanh, mà ngay từ những ngày đầu thành lập năm 2009. Chúng tôi đã kiên định tiên phong phát triển BĐS xanh cho mọi người với hàng loạt dự án xanh với triết lý của công ty “phát triển bền vững” phải bắt đầu từ “phát triển có trách nhiệm".  

căn hộ Diamond Lotus Riverside theo tiêu chuâ

Căn hộ Diamond Lotus Riverside được làm theo tiêu chuẩn xanh quốc tế

TP.HCM đất chật người đông, việc làm công trình xanh quá gian nan. Vậy Phúc Khang Làm thế nào để vượt qua được những trở ngại?  

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Các công trình xanh tại Việt Nam hiện đang tập trung đa phần vào ngành công nghiệp, kế đến là các dự án văn phòng. Các dự án khu dân cư, căn hộ, trung tâm thương mại hay trường học đều ở con số rất khiêm tốn: 5 - 6/42 dự án. Phúc Khang tự hào cho ra đời và phát triển chuỗi căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Leed (Mỹ) và Lotus (Việt Nam) với 2 dự án đầu tiên đã được giới thiệu ra thị trường và đón nhận. Đó chính là Diamond Lotus Riverside Q.8 và Diamond Lotus Lake View Q.Tân Phú.

Việc phát triển công trình xanh đã làm tăng chi phí đầu tư như phải thuê thêm đơn vị tư vấn thiết kế và xây dựng theo chuẩn xanh, thay đổi vật liệu xây dựng và thiết kế theo đúng chuẩn xanh… Thời gian đầu tư và các thủ tục, pháp lý phức tạp hơn các dự án thông thường. Tuy nhiên, khi làm công trình xanh tôi xác định Phúc Khang là một tổ chức học tập. Vì vậy, nhân sự của chúng tôi đều được đào tạo về công trình xanh, từ khâu quản lý, xây dựng cho đến vận hành. Khi tạo ra một tổ chức học tập như vậy thì cũng có nghĩa là chúng tôi đã tự đào tạo lẫn nhau. Và đó chính là định hướng để chúng tôi làm công trình xanh một cách tốt nhất. Tức phải tự cạnh tranh với mình chứ không phải cạnh tranh với ai đó.

Chúng tôi tin sự lựa chọn này là đúng đắn và sẽ thành công. Và chúng tôi rất may mắn có được sự hợp lực từ những đối tác, những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bất động sản như Coteccons, Hòa Bình, Savills, Apave...  

Người Việt mua nhà theo chuẩn Mỹ tại TP.HCM  

Công trình xanh sẽ tốn kém chi phí, vậy chị làm thế nào để vừa có lợi nhuận lại vừa đem lại giá trị nhân văn cho khách hàng?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Trong kinh doanh thì tất cả mọi người đều mong muốn được lợi nhuận cao, đó là điều tất yếu. Nhưng quan điểm của Phúc Khang, chúng tôi phát triển bền vững và phát triển bền vững phải dựa trên giá trị sản phẩm và sự đóng góp của sản phẩm đó đến cộng đồng. BĐS xanh tác động rất lớn trong thời gian dài đối với cộng đồng.

Việc phát triển công trình xanh sẽ khuyến nghị những nhà sản xuất tuân thủ quy trình và chất lượng theo chuẩn mực xanh và kéo theo sự phát triển của các ngành công nghệ xanh, vật liệu xanh… gián tiếp tác động đến ngành sản xuất bền vững. Bên cạnh đó, những cư dân sống trong BĐS xanh sẽ có có sức khỏe tốt hơn, hạnh phúc hơn, tuổi thọ công trình bền vững hơn và giá trị tài sản qua thời gian cũng được gia tăng một cách đáng kể. Về mặt lâu dài đây cũng là những lợi ích, lợi nhuận mà chúng tôi muốn chia sẻ với khách hàng. Đó là giá trị của sự thừa nhận của khách hàng và cũng là giá trị lợi nhuận vô cùng lớn mà Phúc Khang có được, không thể đo đếm bằng tiền.

Trung tuần tháng 4 vừa qua, Phúc Khang cũng đã phối hợp cùng CLB Kiến trúc Xanh TP. HCM tổ chức thành công Hội thảo “Chung cư Xanh” để những người đam mê phát triển công trình xanh có dịp trao đổi, học hỏi lẫn nhau những biện pháp hay kinh nghiệm thực tế để cùng nhau phát triển và đặc biệt tạo niềm tin cho các thế hệ tương lai về một “Cộng đồng Xanh, kết nối toàn cầu”.  

Khi thực hiện các công trình xanh điều chị mong muốn nhất là gì?  

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Chẳng hạn như dự án Diamond Lotus theo tiêu chuẩn Leed là một khai vị mới, kích thích để người ta phải ‘nếm’ sản phẩm. Chúng ta muốn thu hút kiều hối và tôi đang nghĩ đến việc Việt kiều Mỹ, châu Âu sẽ nói với nhau, về Việt Nam mua căn hộ xanh chuẩn Mỹ của Phúc Khang. Chúng tôi đã đi tiên phong và tôi tự hào về điều đó. Trên thực tế việc Phúc Khang đưa ra phương án phát triển nhà ở theo tiêu chuẩn xanh không chỉ mang ý nghĩa lợi nhuận trong kinh doanh mà còn mong muốn cư dân có được một cuộc sống xanh ngay trong chính căn hộ của mình.

Với công trình xanh như Diamond sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân nơi này. Chẳng hạn không khí tươi tạo không gian sống lý tưởng, tăng chỉ số hạnh phúc và giúp tăng 3 – 5 % năng suất lao động của người sử dụng căn hộ và làm giảm nguy cơ bệnh tật. Đồng thời, giảm 30 – 50% tài nguyên nước và năng lượng nhân tạo. Giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng khoảng 15%. Bên cạnh đó, việc tiếp cận tối đa nguồn năng lượng tự nhiên như nắng, gió… sẽ giúp căn hộ giảm nấm mốc và nâng cao sức khỏe người dân… Đó là sứ mệnh vì một phong cách sống tốt cho sức khoẻ cộng đồng và môi trường sinh thái bền vững theo chuẩn mực toàn cầu mà Phúc Khang theo đuổi.  

Cảm ơn bà!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.