Thời sự Quốc tế

Người Việt tại Nhật Bản và những tình cảm đặc biệt dành cho ông Abe Shinzo

“Biết ơn” hai từ mà người Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ khi nói về những gì cựu Thủ tướng Abe Shinzo dành cho người Việt Nam trên đất Nhật Bản.

"Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản dành tình cảm yêu mến, biết ơn và kính trọng đặc biệt"

Sáng 8/7, cuộc sống tại "xứ sở anh đào" dường như vẫn bình thường còn chính trường Nhật đang rốt ráo chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra cuối tuần này.

Nhưng 11h30 cùng ngày, theo giờ địa phương, cả đất nước Nhật Bản và thế giới chấn động vì 2 tiếng súng phát ra từ khẩu súng tự chế của một người đàn ông 41 tuổi. Đó là tiếng súng đã cướp đi sự sống của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Sự ra đi của vị chính trị gia có tầm ảnh hưởng bậc nhất tại Nhật Bản và là người có nhiều đóng góp quan trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam khiến cho người dân Việt Nam tại Nhật Bản bàng hoàng và tiếc thương.

img

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị ám sát khi đang phát biểu vận động tranh cử cho các ứng viên của đảng Dân chủ Tự do trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra cuối tuần này.

Với anh Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, cả ngày hôm đó anh dường như không còn tâm trí nào tập trung cho công việc.

Anh Duy Anh chia sẻ: “Cựu Thủ tướng Abe luôn được cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản dành tình cảm yêu mến, biết ơn và kính trọng đặc biệt. Trong hai nhiệm kỳ thủ tướng Nhật Bản, ông Abe đã đến thăm Việt Nam 4 lần với cương vị thủ tướng đồng thời đóng góp tích cực để nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản lên thành quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng. Chính phủ Nhật cũng đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam trên hầu như toàn bộ các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, chính trị.

Tôi vẫn còn nhớ, sáng ngày 8/7 lúc đó tôi đang tham dự một cuộc họp thì nghe tin Cố thủ tướng Abe bị bắn và sau vài giờ là tin ông không qua khỏi. Lúc đó, không chỉ bản thân tôi mà tất cả các đồng sự người Nhật Bản vô cùng sốc và không thể tin một việc khủng khiếp này có thể xảy ra ngay tại Nhật Bản”.

img

Anh Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Fukuoka. Ảnh - Nhân vật cung cấp

“Trên các trang mạng xã hội, toàn bộ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đều bày tỏ sự đau xót, tiếc thương cho sự ra đi hết sức đường đột này. Thậm chí, có nhiều bạn học sinh Việt Nam tại Nhật Bản còn truyền tai nhau muốn tới đám tang của cựu thủ tướng để tiễn đưa ông, hoặc các bạn rủ nhau tới nơi sự kiện xảy ra để đặt vòng hoa cầu nguyện”.

“Sự ra đi của ông là một sự mất mát lớn cho người dân Nhật, và cũng là sự mất mát lớn cho Việt Nam nói chung và các bạn du học sinh, thực tập sinh Việt Nam tại Nhật nói riêng” – anh Duy Anh chia sẻ.

Bàng hoàng và tiếc thương

Với bạn Trần Ngọc Quang Anh, đang làm việc tại công ty Global Trust Network, ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, “thông tin đó thực sự quá bất ngờ!”.

“Không thể tin nổi khi ở một đất nước nổi tiếng là an toàn mà lại có 1 sự việc nghiêm trọng xảy ra giữa ban ngày như vậy” – bạn Quang Anh nói.

Cùng chung cảm nhận, Trần Hà Nhi, nhân viên công ty MIRAI, Tokyo Nhật Bản cho biết: “Sống ở Nhật cũng được 1 thời gian dài rồi và đây là lần đầu tiên có sự việc như vậy xảy ra ở nơi phố đông người!”.

img

Vụ tấn công xảy ra giữa ngã tư, bên ngoài ga tàu ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản. Ảnh - Asahi

Bạn Nhi chia sẻ: “Là 1 người Việt sống và làm việc ở Nhật, em đã được học cả về chiến lược kinh tế Abenomics, được nhận 10 man Nhật (khoảng 17,2 triệu VNĐ) trợ cấp trong lúc dịch bệnh khó khăn.

Ông là Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên em nhớ tên và luôn dành sự yêu quý. Có thời gian dài, Nhật Bản đã mở cửa cho du học sinh nước ngoài sang học tập, cho thực tập sinh sang làm việc… điều đó đã giúp cho rất nhiều bạn trẻ thay đổi cuộc sống và giúp đỡ được gia đình”.

Xúc động khi nhắc đến ông Abe, chị Nguyễn Thu Hiền, đến từ công ty FPT Japan Holdings, Osaka, Nhật Bản chia sẻ: “Tôi rất bàng hoàng và tiếc thương, đến bây giờ vẫn chưa dám tin là sự thật. Một con người cống hiến cả cuộc đời để bảo vệ nước Nhật mà cuối cùng không ai có thể bảo vệ được ông trước sự tấn công bất ngờ của hung thủ".

img

Chị Nguyễn Thu Hiền, đang làm việc tại công ty FPT Japan Holdings, Osaka, Nhật Bản. Ảnh - Nhân vật cung cấp

Hiền chia sẻ: “Là một người Việt sống, làm việc ở Nhật, tôi rất biết ơn ông vì đã làm cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trở nên thân thiết hơn bao giờ hết. Dưới thời ông Abe, nhiều chính sách cho người nước ngoài được cải thiện, chính vì những chính sách đó mà tôi quyết định qua Nhật định cư lâu dài.

Dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn một lòng phục vụ nước Nhật dù ở cương vị nào, ông ấy sẽ đi vào lịch sử nước Nhật, ông ấy đã cống hiến cho nước Nhật đến hơi thở cuối cùng theo đúng nghĩa”.

“Từ hôm qua, các trang lớn của cộng đồng người Việt ở Nhật liên tục đưa tin, mọi người đều bày tỏ sự bàng hoàng và tiếc thương dành cho ông. Nhiều người đã rơi nước mắt.

Ông sẽ mãi mãi là vị thủ tướng đáng kính, đáng yêu, đáng nhớ trong nhiều thế hệ anh chị em người Việt đã, đang sinh sống, học tập và làm việc trên đất nước Nhật Bản” – chị Hiền nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.