Pháp đình

Nguyên Trạm trưởng kiểm dịch thực vật cửa khẩu Lệ Thanh lĩnh án tù

07/09/2017, 16:24

Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai vừa xét xử 4 nhân viên Kiểm dịch thực vật chiếm đoạt 1,7 tỉ đồng...

Screen Shot 2017-09-07 at 16.03.25

Các bị cáo trước toà 

Lợi dụng kiểm dịch chiếm dụng trên 1,7 tỉ

Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai vừa xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo Nguyễn Đình Thành (SN 1975, trú phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, nguyên Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch thực vật cửa khẩu Lệ Thanh), Đặng Mạnh Huy (SN 1984, trú thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ), Nguyễn Hoàng Túy (SN 1978, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku), Thái Văn Nhân (SN 1990, trú phường Hội Phú, TP. Pleiku) đều nguyên là cán bộ Trạm KDTV Lệ Thanh. Các bị cáo trên đã bị truy tố và xét xử về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” khi đang thực hiện nhiệm vụ kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai).  

Vào tháng 3/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã bắt quả tang đối với Đặng Mạnh Huy (nhân viên Trạm kiểm dịch thực vật (KDTV) Cửa khẩu Quốc tế  Lệ Thanh) đang có hành vi nhận tiền phí KDTV và phí kiểm tra an toàn thực phẩm (phí KDTV và KTATTP) cao hơn quy định từ 2 công ty đang cho nhập khẩu mì và hạt điều về nước với số tiền thu vượt trên 28 triệu đồng. 

Theo cáo trạng của vụ án, trong quá trình hoạt động của trạm, Nguyễn Đình Thành là trạm trưởng đã cùng các nhân viên của trạm là Huy, Tuý, Nhân bàn bạc thống nhất tự đặt ra và thu phí Kiểm dịch thực vật và Kiểm tra An toàn thực phẩm (KDTV và KTATTP) đối với hàng nông sản nhập khẩu của các cá nhân, doanh nghiệp cao hơn quy định nhằm chiếm đoạt số tiền phí thu vượt để chia nhau tiêu xài cá nhân và sử dụng cho việc ăn uống cho cán bộ nhân viên của trạm.

Qua điều tra đã xác định trong thời gian từ ngày 07/4/2012 đến ngày 25/3/2016, Nguyễn Đình Thành cùng Đặng Mạnh Huy, Nguyễn Hoàng Tuý và Thái Văn Nhân đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền thu phí vượt quy định của các cá nhân, doanh nghiệp nhập khẩu hàng nông sản với tổng số tiền trên 1.76 tỉ đồng

Kéo dài ngày... lãnh đạo không biết?

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Gia Lai, quá trình thụ lý vụ án bị can Đặng Mạnh Huy khai nhận đã trích số tiền từ việc chiếm đoạt tiền thu phí vượt quy định chi cho Hà Văn Vận (Phó trạm trưởng, Trạm KDTV Lệ Thanh) nhiều lần với số tiền là 27 triệu đồng, chi cho Nguyễn Văn Tú (Phó Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật) 29 triệu đồng; chi cho Hà Văn Uyển, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật số tiền 61 triệu đồng (trong số tiền này có 19 triệu đồng, Huy chuyển khoản qua ngân hàng vào tài khoản của Uyển). 

Việc để các nhân viên Trạm thu Phí KDTV cao hơn quy định trong thời gian dài, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Gia Lai đã họp xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Nguyễn Văn Tú và khiển trách đối với Hà Văn Uyển.

Quá trình điều tra, Hà Văn Vận, Nguyễn Văn Tú không thừa nhận có nhận số tiền như Thành và Huy khai. Ngoài lời khai của Huy, Thành, trong sổ theo dõi chi tiêu do Huy lập cũng không có tài liệu nào khác để chứng minh nên không đủ cơ sở xác định Hà Văn Vận có nhận 27 triệu và Nguyễn Văn Tú nhận 29 triệu đồng.

Đối với Hà Văn Uyển, qua điều tra Uyển cũng không thừa nhận có nhận số tiền như ghi trong sổ của Đặng Mạnh Huy. Riêng số tiền 19 triệu đồng chuyển khoản, Uyển khai là tiền vay mượn cá nhân với Thành nhưng không có giấy tờ gì thể hiện việc vay mượn. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai họp kiểm điểm, chỉ đạo ông Hà Văn Uyển nộp cho cơ quan điều tra để sung quỹ nhà nước, phục vụ tuyên trả lại theo đề nghị của người bị hại là các doanh nghiệp đã nộp phí cao hơn quy định. Tuy nhiên, hiện nay, Hà Văn Uyển chưa nộp lại số tiền này. 

Từ khi thành lập và hoạt động cho đến 25/3/2016, Chi Cục trồng trọt và bảo vệ thực vật không nhận được phản ánh nào từ doanh nghiệp, cá nhân về việc các nhân viên Trạm thu phí cao hơn quy định. Việc thu phí cao hơn quy định thì Hà Văn Uyển, Nguyễn Văn Tú không biết. Do đó, không có cơ sở đề nghị xử lý ông Hà Văn Uyển, Nguyễn Văn Tú về tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên án phạt Nguyễn Đình Thành 14 năm 6 tháng tù; Đặng Mạnh Huy và Nguyễn Hoàng Túy mỗi bị cáo lãnh án 13 năm 6 tháng tù; Thái Văn Nhân 13 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.