Thị trường

Nhà 100 triệu đồng ở Hà Nội, TP HCM?

20/04/2015, 13:25

Căn hộ 100 triệu đồng ở Bình Dương đang thắp lên hy vọng cho nhiều người thu nhập thấp hiện thực giấc mơ.

31
Bên trong căn nhà 100 triệu tại Bình Dương

Căn hộ 100 triệu đồng ở Bình Dương đang thắp lên hy vọng cho nhiều người thu nhập thấp hiện thực giấc mơ “an cư lập nghiệp”. Nhưng ở Hà Nội và TP HCM, liệu có thể làm được căn hộ 100 triệu đồng như vậy? PV Báo Giao thông đã trò chuyện với các chuyên gia, chủ đầu tư bất động sản về vấn đề này.

Bình Dương đã có những bước đi mạnh mẽ

Bình Dương là địa phương đầu tiên xây nhà ở trị giá 100 triệu đồng bán cho công nhân, giải quyết rất tốt bài toán nhà ở cho người lao động nghèo trên địa bàn. Theo các ông, vì sao Bình Dương làm được việc này?

32
Ông Lê Hoàng Châu

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM: Bình Dương có lợi thế hơn hẳn TP HCM và Hà Nội về chi phí lập quỹ đất rẻ hơn - đây là yếu tố then chốt trong việc xây dựng các dự án nhà ở xã hội giá thành thấp. Ngoài ra, chi phí lập quỹ đất ở Bình Dương đã được xây dựng trong 10 năm nay nên khi dự án nhà 100 triệu triển khai, tỉnh đã hoàn toàn chủ động về khung giá, trong đó có giá đất nền.

Chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã tạo cơ hội cho mô hình nhà ở 100 triệu đồng. Bởi Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xây dựng và thống nhất tiêu chí nhà ở xã hội là với diện tích 30m2, trong khi đó, ở TP HCM chưa chấp thuận thực hiện xây dựng các căn hộ với diện tích này.

Ngoài ra, Bình Dương đã quy hoạch thành phố mới theo quy hoạch tổng thể có tỷ lệ đất đai dành cho nhà ở xã hội, đặc biệt, khu công nghiệp của Bình Dương tập trung số lượng công nhân lớn, nhu cầu sử dụng nhà ở xã hội rất cao.

33
Ông Nguyễn Văn Đực

Ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành: Sở dĩ Bình Dương thành công dự án nhà ở xã hội giá 100 triệu là do hiện tại Bình Dương có một công ty Becamex chuyên làm nhà ở xã hội. Đây là bước đi mạnh mẽ của Bình Dương trong khi ở các địa phương khác, chủ đầu tư nhà ở thương mại chỉ dành 20% cho xây dựng nhà ở xã hội.

Căn hộ 100 triệu ở Bình Dương đang là niềm mong ước của rất nhiều người lao động trên toàn quốc. Hà Nội, TP HCM có thể làm được những căn nhà tương tự không, thưa các ông?

34
Ông Phạm Trung Hà

Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Bất động sản Hòa Phát: Hà Nội, TP HCM hoàn toàn có thể xây dựng được căn hộ giá 100 triệu như Bình Dương, bởi ở hai thành phố này vẫn còn nhiều quỹ đất khu công nghiệp, xa khu vực nội đô của thành phố, chi phí đất nền thấp nên việc đầu tư nhà ở sẽ thuận lợi, chi phí rẻ hơn các khu vực khác.

Cụ thể, giá đất nền tại các khu công nghiệp ngoại đô của Hà Nội như Đông Anh, Sóc Sơn, các huyện thuộc Hà Tây (cũ) cũng không hề cao, đây là điểm thuận lợi để thực hiện dự án nhà ở cho công nhân như ở Bình Dương. Thêm vào đó, tiêu chí nhà ở cho công nhân sẽ thấp hơn nhiều so với nhà ở thương mại, tiêu chí hoàn thiện giảm do diện tích nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Đực: Tôi thì lại cho rằng, nói ở Hà Nội và TP HCM có thể xây dựng được nhà ở 100 triệu như ở Bình Dương là không sai, nhưng nói cho chính xác, thì Hà Nội và TP HCM cực khó để xây dựng được căn nhà 100 triệu như ở Bình Dương.

Bỏ qua câu chuyện chi phí lập quỹ đất, thì vướng mắc đang nằm tại cơ chế của Hà Nội và TP HCM cũng không có một số điều kiện thuận lợi như Bình Dương.

Tối thiểu phải 200 triệu đồng

Vậy theo các ông, các địa phương cần cơ chế gì để xây dựng được những căn hộ 100 triệu đồng như ở Bình Dương?

Ông Nguyễn Văn Đực: Muốn thành công dự án nhà ở 100 triệu như ở Bình Dương, chúng ta phải có một quỹ đất rộng lớn để xây dựng khu nhà ở xã hội riêng biệt. Có như vậy, việc đồng nhất hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội vừa đủ với điều kiện sống của đối tượng ở nhà ở xã hội. Ví dụ như tại khu nhà ở thương mại mà để 20% thực hiện nghĩa vụ dành cho nhà ở xã hội thì liệu người ở thu nhập thấp có chịu nổi mức chi phí sinh hoạt tại khu đô thị này hay không?

Như bây giờ Bình Dương đã đảm bảo được điều kiện sinh hoạt của công nhân tốt, thì tất yếu họ sẽ làm tốt hơn, thu hút được nhiều công nhân đến với Bình Dương hơn, chính điều này sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư. Đây là chủ trương bề rộng, mang lại hiệu quả lâu dài cho việc phát triển khu công nghiệp tại Việt Nam hiện nay.

Ông Phạm Trung Hà: Các địa phương khi quy hoạch tại các khu công nghiệp, cần bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở cho người lao động.

Khi thực hiện đề án nhà ở xã hội giá rẻ cho công nhân, phải tính toán đến yếu tố khả thi, thuận lợi đi lại của công nhân, như khu nhà ở phải gắn liền với khu công nghiệp nơi công nhân hàng ngày trực tiếp làm việc, gần với nhà trẻ, trường học... thì mới phát huy được hiệu quả dự án.

Ông Lê Hoàng Châu: Để đạt được hiệu quả cao các đề án nhà ở xã hội nói chung, tất cả các dự án bất động sản đều phải có nghĩa vụ tham gia xây dựng nhà ở xã hội, phải ghi vào Luật Kinh doanh bất động sản hình thức thực hiện nghĩa vụ trên có thể cho nhà đầu tư lựa chọn một là làm tại dự án, hai là trả bằng dự án khác, vị trí khác hoặc là trả bằng tiền mặt.

Theo tôi, để các dự án nhà ở xã hội có tính khả thi cao, mọi dự án nên giao cho chính quyền các tỉnh, thành phố quyết định việc chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ xây nhà ở xã hội ngay trong dự án hay thay bằng dự án khác, hoặc trả bằng tiền…

Ở Hà Nội và TP HCM, nếu xây một căn nhà tương đương nhà 100 triệu ở Bình Dương, cần tối thiểu bao nhiên tiền?

Ông Lê Hoàng Châu: Tôi tính với chi phí lập quỹ đất như hiện nay ở TP HCM thì xây dựng mô hình nhà ở như ở Bình Dương phải trên 200 triệu/căn, ở Hà Nội chắc nhỉnh hơn.

Ông Phạm Trung Hà: Chi phí xây dựng ở hai thành phố này đều cao hơn ở Bình Dương nên nếu có một căn nhà diện tích sử dụng 30m2, có cơ sở hạ tầng cơ bản đáp ứng yêu cầu của người lao động, phải mất khoảng 200 - 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Đực: Tôi cũng nghĩ tối thiểu phải 200 triệu đồng.

Cảm ơn các ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.