Chất lượng sống

Nhà báo trẻ cần nâng cao thông tin đối ngoại

12/06/2014, 17:18

Đây là diễn đàn nhằm trao đổi kiến thức lý luận và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình tác nghiệp cũng như trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng nghề nghiệp cho các nhà báo trẻ.

Sáng 12/6, tại Trụ sở TTXVN số 5 Lý Thường Kiệt đã diễn ra Hội thảo Khoa học "Nhà báo trẻ trong việc nâng cao chất lượng hiệu quả thông tin đối ngoại trên báo chí". Đây là diễn đàn nhằm trao đổi kiến thức lí luận và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình tác nghiệp cũng như trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng nghề nghiệp cho nhà báo trẻ trên lĩnh vực thông tin đối ngoại trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới phức tạp hiện nay.
 

img

 Nâng cao hơn nữa vai trò của thông tin đối ngoại

Hiện nay, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế theo tinh thần nghị quyết, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, còn có những khó khăn thử thách lớn như: Tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường... Vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông ngày càng gay gắt, phức tạp, các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị trong và ngoài nước xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh Việt Nam, chia rẽ Việt Nam với bạn bè quốc tế. Vì thế chúng ta cẩn phải đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin đối ngoại.

Thời gian qua công tác thông tin đối ngoại với lực lượng chủ chốt là các cơ quan báo chí có vai trò rất quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và nâng tầm của vị thế của Việt Nam trên trường thế giới.

Trình bày báo cáo tham luận, Nhà báo Hồ Điệp, Đài Tiếng nói Việt Nam chia sẻ, “Chúng ta nên đi sâu vào văn hóa – kinh tế - xã hội, quảng bá cho hình ảnh Việt Nam. Trước tiên chúng ta phải giỏi về nghiệp vụ, có kiến thức nền tương đối, không nên nói quá nhiều về thông tin chính trị, chúng ta cần phải cân đối”.

Đẩy mạnh thông tin đối ngoại trên các loại hình báo chí là việc rất cần thiết, là nơi cung cấp thông tin quan trọng cho kiều bào ở nước ngoài và các nước trên thế giới.

 Nhà báo Đỗ Văn Hợp Trưởng ban biên tập tin Đối ngoại – TTXVN cho hay, “ Hiệu quả của thông tin đối ngoại phụ thuộc vào các nhà báo trẻ, đòi hỏi phải có kiến thức chung, nắm được mối quan hệ đan xen

Nhà báo trẻ thiếu sự đam mê...

Trong hội thảo, hầu hết các nhà báo đều cho rằng, những người làm báo cần phải có kiến thức ngoại ngữ, cần phải tuyên truyền thông tin đối ngoại, đa dạng hóa nội dung, dùng mảng xã hội lan truyền thông tin. Đồng thời cũng nhấn mạnh thế hệ trẻ ngày nay dường như thiếu sự đam mê. Đây là khó khăn làm cho thông tin đối ngoại kém hiệu quả.

Tại Hội thảo Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Điện tử Vietnamplus chia sẻ, “Thế hệ trẻ ngày nay dường như thiếu sự đam mê, dẫn đến thông tin đối ngoại hiệu quả không cao. Tôi mong muốn các bạn trẻ là người thay đổi nhận thức, dám nghĩ, dám làm hãy đam mê, hãy dại khờ nhưng đừng bao giờ hài lòng với bản thân và hãy cố gắng làm những điều mới mẻ”.

Bên cạnh những phóng viên, biên tập viên nỗ lực thì không ít người rất thờ ơ với thời cuộc, với công việc, với độc giả của mình. Chính vì vậy nhà báo làm về thông tin đối ngoại phải thật giỏi ngoại ngữ, kỹ năng báo chí, trau dồi, nâng cao khả năng của mình bằng mọi cách có thể.

Tương tự Nhà báo Đỗ Văn Hợp - Trưởng ban biên tập tin Đối ngoại – TTXVN cho hay, “Hiệu quả của thông tin đối ngoại phụ thuộc vào các nhà báo trẻ, đòi hỏi phải có kiến thức chung, nắm được mối quan hệ đan xen. Ai cũng nên học ngoại ngữ dù có không làm bên thông tin đối ngoại vì nó rất hữu ích cho công việc làm báo cũng như giao tiếp của chúng ta”.

Ông Ngô Hà Thái - Phó Tổng giám đốc TTXVN phát biểu, “Chủ đề hội thảo hôm nay là rất thiết thực, nâng cao hoạt động thông tin đối ngoại đây là mục tiêu đặt ra ở rất nhiều các cơ quan báo chí. Giàn khoan 981 đang là vấn đề thời sự, đang được cả nước quan tâm chính vì vậy mà chúng ta phải nhanh chóng tăng cường thông tin đối ngoại”. Cũng theo ông Thái, “Các nhà báo trẻ cần phải khẳng định được vai trò của tuổi trẻ để nâng cao thông tin đối ngoại”.

Quỳnh An

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.