Bất động sản

Nhà đầu tư nhấp nhổm hóng quy hoạch Bắc Vân Phong

23/02/2023, 07:00

Dự kiến trong tháng 4 tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ công bố các quy hoạch lớn, trong đó có điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế Vân Phong (huyện Vạn Ninh).

Nhiều nhà đầu tư đang nhấp nhổm chờ những thông tin chính thức từ việc điều chỉnh này để “xuống tiền”.

Giao dịch lẻ tẻ, vắng vẻ

Năm 2017, Vạn Ninh chứng kiến đợt sốt đất chưa từng có, nhiều thời điểm mỗi m2 đất ven biển có giá lên đến 80 triệu đồng.

img

Hạ tầng giao thông ở Vân Phong được đầu tư hoàn chỉnh, kết nối được với nhiều nơi bằng đường bộ và đường thủy

Tỉnh Khánh Hòa sau đó đã phải tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tại khu vực quy hoạch đặc khu Bắc Vân Phong để điều chỉnh việc giá đất tăng rất nóng.

Đến giữa tháng 6/2020, Chính phủ cho tạm dừng triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế) Bắc Vân Phong, cơn sốt giá xẹp xuống.

Vân Phong có tiềm năng lợi thế rất lớn. Thị trường bất động sản tại khu vực này có giá trị cao, tuy nhiên thời gian qua việc mua bán chuyển nhượng tại đây còn nhỏ lẻ, manh mún và chỉ sốt ảo trong một thời gian, gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc.
Hiện khu vực này đang chờ tỉnh công bố điều chỉnh quy hoạch, đây là tín hiệu đáng mừng, chào đón những nhà đầu tư lớn, tạo ra những giá trị thực và giá trị lớn, xứng tầm với tiềm năng của nó. Hầu hết các nhà đầu tư lớn đều đang chờ công bố quy hoạch, nên thời điểm này thị trường bất động sản sẽ không có nhiều biến động.

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa

Giá đất ở các vị trí đẹp hạ giá khoảng 4 lần nhưng cũng không có giao dịch. Từ đó đến nay, thị trường bất động sản tại đây gần như đóng băng.

Hiện nay, khi có thông tin sắp công bố quy hoạch Vân Phong, những ai đang ôm đất trước đó cũng ngóng cơ hội “thoát hàng”.

Bắt đầu xuất hiện trở lại của một số “cò” đất trong khu vực. Nhiều “cò” nhiệt tình thống kê giá đất qua các giai đoạn và vẽ ra những viễn cảnh đầu tư xán lạn để kéo khách hàng.

Tuấn – một “cò” đất, thủ thỉ: “Bây giờ các anh đầu tư vào Bắc Vân Phong là quá hợp lý, giá cả hiện đang xuống thấp và còn nhiều tiềm năng.

Bắc Vân Phong đã có định hướng thành siêu đô thị biển, hội tụ nhiều yếu tố để phát triển công nghiệp, đô thị - du lịch biển.

Giá mỗi m2 tại khu vực lõi của khu kinh tế như Vạn Thắng, Vạn Thọ, Vạn Thạnh, Vạn Khánh, Vạn Phước đất ở chỉ khoảng 8 - 10 triệu đồng/m2.

Bên em đang có lô đất rộng khoảng 2.000m2 ngay gần khu quy hoạch khu công nghiệp dốc Đá Trắng, cũng chỉ 7,5 triệu đồng/m2, các anh nhanh chân sẽ còn”.

Theo những người am hiểu tình hình thị trường bất động sản ở khu vực này, thì “đừng tin những lời đường mật ấy”. Bởi thực tế trước đó giá đất bị đẩy lên rất cao, bây giờ những người trót “đu ngọn cây” vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp để… thoát hàng. Thông tin khởi động lại khu kinh tế Vân Phong là cơ hội tốt để giới đầu tư rút chân.

Một người môi giới bất động sản ở Nha Trang cho biết, đa số người mua đang ngóng thông tin quy hoạch chính thức từ tỉnh công bố. Do đó, dù có thông tin khởi động lại khu kinh tế Vân Phong nhưng giao dịch chẳng mấy sôi động.

Chờ công bố quy hoạch mới “xuống tiền”

img

Một góc vịnh Vân Phong

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Tuấn Anh - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vạn Ninh cho biết, nhiều tháng nay trên địa bàn huyện gần như rất ít biến động về giao dịch.

“Mỗi tháng chúng tôi chỉ tiếp nhận dưới 30 hồ sơ, chủ yếu là làm các thủ tục cho, tặng từ bố mẹ và những giao dịch nhỏ trong huyện, không có phát sinh những giao dịch lớn ngoài tỉnh như trước kia. Thậm chí, từ sau Tết Nguyên đán đến giờ, văn phòng mới chỉ tiếp nhận chưa đến 10 hồ sơ, nhân viên vừa làm vừa chơi”.

Theo kế hoạch, tỉnh Khánh Hòa sắp công bố các quy hoạch lớn, trong đó có điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, bao gồm cả khu vực Bắc Vân Phong.

Cùng đó, tỉnh này sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đề xuất các siêu dự án tại khu vực Bắc Vân Phong.

Khu vực Bắc Vân Phong hiện có 5 nhà đầu tư quan tâm gồm: Tập đoàn Sungroup (dự án thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ, sân bay, cảng biển...); Tập đoàn Novaland và Công ty Cổ phần Đầu tư Đất Tâm (dự án thuộc lĩnh vực đô thị, du lịch); Công ty Cổ phần FPT (dự án thuộc lĩnh vực đô thị, du lịch); Công ty Cổ phần Flamingo Holding Group (dự án thuộc lĩnh vực đô thị, du lịch, khu công nghiệp).

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, thông tin về quy hoạch và các nhà đầu tư quan tâm đã giúp giá đất ấm dần lên. Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư đang hóng “giờ G” mới đưa ra quyết định.

Để chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn và nhất là rút kinh nghiệm của đợt sốt đất năm 2017, UBND huyện Vạn Ninh chỉ đạo công bố công khai các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để người dân biết, hạn chế việc lợi dụng sự thiếu thông tin của người dân để gây tình trạng sốt đất ảo nhằm trục lợi; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền không đúng quy định.

UBND huyện cũng yêu cầu các cơ quan chức năng bảo đảm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà theo đúng đối tượng; không vì quá chặt chẽ mà làm khó những người có nhu cầu chuyển nhượng, cho tặng chính đáng.

Kết nối giao thông thuận lợi

Khu kinh tế Vân Phong sở hữu nhiều lợi thế, nhất là có vịnh Vân Phong kín gió, độ sâu từ 20 - 27m. Từ khi thành lập đến nay, nơi đây đã thu hút được 150 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 4,1 tỷ USD.

Khu vực Bắc Vân Phong nằm ở vị trí cực Đông trên đất liền của Việt Nam, gần ngã ba các tuyến hàng hải quan trọng như: Châu Âu - Bắc Á, châu Úc - Đông Bắc Á và Đông Nam Á - Đông Bắc Á; là cửa mở hướng ra Biển Đông của vùng Tây Nguyên nói riêng và cả Bán đảo Đông Dương nói chung đối với hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây; nằm ở khu vực tâm điểm tỏa đến hầu hết các trung tâm kinh tế lớn của khu vực; là điểm hội tụ của các cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Từ vịnh Vân Phong vượt Thái Bình Dương là ngắn nhất và thuận lợi hơn so với nhiều quốc gia khác.

Về khả năng sẵn sàng, kết nối hạ tầng kỹ thuật quốc gia và quốc tế: Quốc lộ 1A, đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang được triển khai, đường sắt Bắc - Nam chạy xuyên suốt qua khu vực; Quốc lộ 26 kết nối vùng Tây Nguyên thuận lợi hơn so với nhiều địa phương khác.

Kết nối giao thông với sân bay Tuy Hòa, Phú Yên qua Hầm Đèo Cả với khoảng cách khoảng 35km. Có Cảng biển tổng hợp Bắc Vân Phong kết nối vận tải hàng hóa, hành khách bằng đường biển cả trong nội địa và quốc tế; các điều kiện hạ tầng khác như cấp nước, cấp điện, viễn thông, hạ tầng khu tái định cư đã sẵn sàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.