Hàng không

Nhà ga T2 sẽ đưa Cảng HKQT Phú Bài trở thành một trung tâm hàng không mới

17/06/2023, 14:28

Với nhà ga T2 mới và hiện đại, Cảng HKQT Phú Bài sẽ trở thành trung tâm hàng không mới, cạnh tranh quốc tế với các trung tâm hàng không khu vực.

Sáng 17/6, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Ủy ban Quản lý (UBQL) vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV)... cắt băng Khánh thành Nhà ga hành khách T2- Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài.

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Phú Bài

Tạo bước đột phá liên kết phát triển vùng

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, trước lễ khánh thành, từ ngày 28/4, Nhà ga hành khách T2 được đưa vào khai thác, có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cấp Cảng HKQT Phú Bài, xứng đáng với vị trí, vai trò của hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không nói riêng, của ngành hàng không nói chung.

Trong đó, Cảng HKQT Phú Bài giữ vai trò một trong những cửa ngõ giao thông qua trọng, có vị trí đầu tàu thúc đẩy phát triển của ngành du lịch nói riêng, sự phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh nói chung của tỉnh...

"Việc nâng cấp Cảng HKQT Phú Bài mới chỉ là bước khởi đầu, nhiệm vụ sắp tới của ACV là cùng với ngành hàng không và tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện quảng bá phát triển thị trường, mở rộng các đường bay, đặc biệt là các đường bay quốc tế”, ông Thanh nhấn mạnh.

Đây cũng là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách.

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và các đại biểu tại buổi lễ

Theo lãnh đạo ACV, với nhà ga hành khách T2 mới, hiện đại, Cảng HKQT Phú Bài sẽ trở thành một trung tâm hàng không mới nối với các tỉnh thành trong cả nước và các cảng hàng không quốc tế, của khu vực và thế giới, cạnh tranh mạnh mẽ với các trung tâm hàng không khác của khu vực, đáp ứng tiềm năng phát triển của tỉnh, xứng đáng với Cố đô Huế “trầm mặc, mộng mơ và phát triển”.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận, dự án ngoài nâng cấp hạ tầng hàng không, còn khánh thành đúng dịp kỷ niệm 30 năm (1993 – 2023) Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm (2003 – 2023) Nhã nhạc – Âm nhạc Cung đình Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới; 5 năm Ngày thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và doanh nghiệp (29/9/2018 – 29/9/2023)...

img

Nhà ga hành khách T2 Phú Bài với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đây cũng là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách

img

Nhà ga T2 - Cảng HKQT Phú Bài nhìn từ cầu vượt lên ga đi

Nỗ lực vượt khó, đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của ACV và các đơn vị triển khai dự án đã vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, diễn biến bất thường..., triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình và không vượt tổng mức đầu tư dự án.

Dự án nhà ga hành khách T2 Phú Bài được đưa vào khai thác vận hành đã đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế và dự báo tăng trưởng trong tương lai, nâng cao năng lực khai thác Cảng HKQT Phú Bài, góp phần quan trọng tạo bước đột phá về phát triển kinh tế của tỉnh, liên kết phát triển vùng và tiểu vùng quốc tế.

Cụ thể là tác động đến tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, năng lực vận tải, thu hút đầu tư, dịch vụ, du lịch, việc làm và xóa đói giảm nghèo, củng cố tiềm lực và đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh...

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và các đại biểu thực hiện nghi thức đặt biển Công trình chào mừng kỷ niệm 05 năm Ngày thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và doanh nghiệp tại Nhà ga hành khách T2 Phú Bài

Theo ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty VINACONEX (đứng đầu nhà thầu liên danh), ngay từ thời điểm khởi công vào tháng 12/2019, Dự án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT, ACV, sự vào cuộc, ủng hộ của chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách, nguồn vốn, tạo điều kiện cho các nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những thuận lợi, quá trình triển khai thực hiện Dự án gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, một số loại vật tư khan hiếm và tăng giá, mẫu mã vật liệu không còn sản xuất đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

“Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư và sự vào cuộc của các Bộ, ban, ngành và chính quyền địa phương, các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, quý, dồn mọi nguồn lực tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để thi công bù đắp tiến độ bị chậm do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan.

Áp dụng các công nghệ và giải pháp thi công tiên tiến nhất, huy động hàng trăm chủng loại máy móc, thiết bị hiện đại cùng hàng nghìn cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật trình độ cao để đảm bảo yêu cầu thi công “3 ca, 4 kíp” không kể ngày đêm.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát, VINACONEX và các nhà thầu vừa phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người lao động, vừa duy trì tổ chức thi công liên tục, trong đó nhiều đơn vị thi công, lực lượng chỉ huy, cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động làm việc trên công trường xuyên các đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

Tất cả những nỗ lực đó đã góp phần đưa Dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công, thẩm mỹ công trình và an toàn lao động tuyệt đối”, ông Đào Ngọc Thanh chia sẻ.

Theo ACV, Dự án Nhà ga T2 Phú Bài có công suất khai thác 5 triệu hành khách/ năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách quốc nội), có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, đồng thời với dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 330 tỷ đồng.

Nhà ga T2 kết nối với vị trí sân đỗ máy bay bằng 4 cầu ống lồng, trong đó có 3 cầu ống code C và 1 cầu ống lồng đôi, có thể khai thác 1 máy bay code E hoặc cùng lúc 2 máy bay code C.

Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) – Công ty CP kết cấu thép ATAD – Công ty CP Dịch vụ và Kỹ thuật cơ điện lạnh R.E.E – Công ty CP Cầu 7 Thăng Long là nhà thầu thi công dự án Xây dựng nhà ga T2 Phú Bài với giá trị xây lắp trên 1.545 tỷ đồng. Trong đó, đứng đầu Liên danh là nhà thầu VINACONEX.

Theo ông Lại Xuân Thanh, ý tưởng thiết kế của nhà ga T2 Phú Bài lấy cảm hứng từ sự đa dạng về địa lý và văn hóa của Huế: Quần thể Núi Ngự và những ngọn núi bao quanh thành phố, là thiên nhiên hùng vĩ của sông Hương và là quần thể phức hợp kiến trúc lịch sử và văn hóa của TP Huế.

Kiến trúc ngoại thất công trình được lấy cảm hứng từ kiến trúc Cung điện Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa, hình tượng các lớp mái đó được cách điệu lên hình thức mái của công trình nhà ga hiện đại nhưng không dập khuôn kiến trúc cổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.