Đường bộ

Nhà hàng, quán nước vô tư mở đường đấu nối trái phép trên QL27C

25/05/2023, 14:19

Cả chục năm nay, QL27C trở thành "điểm nóng" vi phạm hành lang, đấu nối trái phép do địa phương Khánh Hòa chậm vào cuộc xử lý, ẩn họa TNGT cao.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, QL27C là tuyến quốc lộ kết nối nhiều điểm du lịch của Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) nên phương tiện lưu thông luôn nhộn nhịp.

Nhiều hàng quán, địa điểm kinh doanh cũng được người dân hai bên đường mở ra, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Mỗi ngày, tại điểm Km 34+820 QL27C đoạn qua xã Khánh Sơn (Khánh Vĩnh) càng gần giờ trưa, lượng phương tiện ra vào nhà hàng Suối Đá Hòn Giao thêm tấp nập.

Đủ các loại xe khách, xe du lịch, xe tải tấp vào ăn uống, nghỉ ngơi. Nhà hàng nổi bật trên tuyến nhờ có mặt tiền dài khoảng 40m dọc QL27C.

img

Nhiều vị trí đấu nối không phép ngay giữa đoạn đường cong, nguy cơ xung đột giao thông, TNGT trên tuyến QL27C

Đấu nối QL27C là khoảng đường, sân rộng với diện tích chừng 360m2 để đậu đỗ, trước khi vào dãy nhà hàng ăn uống. Điểm kinh doanh này cũng được ngành chức năng Khánh Hòa cấp giấy phép. Tuy nhiên, không có gì đáng nói nếu các hạng mục xây dựng nhà hàng đảm bảo quy định.

Kết quả kiểm tra đơn vị quản lý đường bộ, ngành chức năng cho thấy, ngay từ thời điểm bàn giao QL27C cho Cục QLĐB III (nay là Khu QLĐB III, Cục Đường bộ VN) quản lý (từ năm 2015), nhà hàng Suối Đá Hòn Giao này đã đấu nối không phép, sân đỗ ô tô lấn chiếm hành lang đường bộ.

Theo ông Phạm Văn Trọng, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa, việc đấu nối trái phép sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây TNGT do không được đầu tư đồng bộ hệ thống biển báo, gờ giảm tốc... Trong năm 2023, Ban đã tham mưu ban hành văn bản về tăng cường quản lý hạ tầng giao thông trên các tuyến. Khi xảy ra vi phạm, TNGT thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm.

Lo ngại hơn, vị trí này nằm ở khu vực lên xuống đường cong, không có các biển báo, gờ giảm tốc... tiềm ẩn nguy cơ xung đột giao thông, TNGT giữa các xe ra vào quán và lưu thông trên QL27C.

Cách đó chưa đầy 100m, tại Km 34+740, nhà hàng Bến Lội Quán có đến 80m mặt tiền QL27C và trở thành một trong những điểm kinh doanh quy mô trên tuyến. Tại đây, ngoài bãi đậu xe rộng hơn 400m2, nhiều chỗ bố trí lưới xe rộng 200m2, còn có chòi rộng chừng 60m2... Nhưng tất cả đều nằm trong đất hành lang ATGT đường bộ.

Thậm chí các biển hiệu quán cũng nghiễm nhiên lấn đất hành lang, sát đường để dễ tạo sự thu hút cho phương tiện khi lưu thông qua lại. Đường đấu nối rộng hàng chục mét này nối thẳng ra QL27C lâu nay không được cơ quan chức năng cấp phép theo quy định.

Trao đổi với PV, bà Phan Thị Tú Anh (chủ nhà hàng Bến Lội Quán) cho hay, từ năm 2003 gia đình bán quán cơm, sau đó mở rộng thành nhà hàng. Cứ thế kinh doanh buôn bán. Vừa qua, ngành đường bộ và địa phương có thông báo việc đấu nối trái phép, lấn chiếm đất hành lang và yêu cầu làm thủ tục đấu nối, chúng tôi sẵn sàng tuân thủ nhưng không rõ thủ tục thế nào.

Ông Huỳnh Lang Sinh (chủ nhà hàng Suối Đá Hòn Giao) cũng cho rằng, gia đình mở quán giải khát từ năm 2006, khi đó, QL27C còn là tỉnh lộ. Qua thời gian, kinh doanh phát triển, nhu cầu khách đi đường cũng tăng lên nên ông mở rộng quy mô thành nhà hàng.

Vừa qua, khi cơ quan chức năng kiểm tra mới biết gia đình lấn chiếm hành lang, đấu nối đường không phép. Chúng tôi cũng nhận thức vấn đề, giờ cần ai đó hướng dẫn làm thủ tục thì gia đình sẽ làm ngay để đảm bảo ATGT.

img

Ông Huỳnh Lang Sinh (chủ nhà hàng Suối Đá Hòn Giao, áo sẫm) cho rằng, nếu được địa phương hướng dẫn sẽ sớm hoàn chỉnh thủ tục đấu nối ra QL27C

Theo ông Phạm Ngọc Hữu, Chủ tịch UBND xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh), thực tế các nhà hàng, điểm kinh doanh vi phạm hành lang, đấu nối đã tồn tại từ khi QL27C còn là tỉnh lộ và do địa phương quản lý. Để khắc phục cần có sự vào cuộc của nhiều bên liên quan và sự phối hợp của người dân. Hiện, chính quyền xã đã phối hợp với Văn phòng QLĐB III.3 (Khu QLĐB III) tuyên truyền, vận động người dân không vi phạm thêm đối với hạ tầng kết cấu đường bộ.

"Xã cũng đã tập hợp danh sách các hộ dân kinh doanh, sau khi có chủ trương của cấp trên sẽ hướng dẫn bà con làm thủ tục pháp lý để đảm bảo ATGT cho đoạn QL27C đi qua địa bàn xã", ông Hữu nói.

Bà Huỳnh Công Thị Thuỳ Trang, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Khánh Vĩnh cho biết, Phòng đã tham mưu với UBND huyện tổ chức cuộc họp với các hộ kinh doanh dọc QL27C để cùng tìm giải pháp khắc phục tồn tại tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Cơ quan chuyên môn của UBND huyện cũng sẽ tăng cường phối hợp với Văn phòng QLĐB III.3 để giải quyết cũng như thực hiện tốt công tác ngăn ngừa hành vi vi phạm vào hạ tầng giao thông đoạn qua huyện Khánh Vĩnh.

Theo Khu QLĐB III, QL27C trở thành điểm nóng vi phạm hành lang, đấu nối trên địa bàn Khánh Hòa. Từ năm 2015 đơn vị tiếp nhận tuyến quốc lộ và đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, rà soát, xử lý nhiều trường hợp vi phạm để lập lại trật tự hạ tầng trên tuyến. Đồng thời, có các văn bản kiến nghị các cấp chính quyền ở Khánh Hoà chỉ đạo xử lý vi phạm về bảo vệ hạ tầng đường bộ trên tuyến các quốc lộ nói chung và QL27C nói riêng. Tuy nhiên, việc xử lý chưa triệt để nên đến nay, một số vi phạm vẫn còn tồn tại.

Mới đây, ghi nhận của PV, tại cuộc họp do Giám đốc Khu QLĐB III Võ Trường Giang tổ chức để đôn đốc công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang, đấu nối QL27C với ngành chức năng, địa phương Khánh Hòa, nhưng lãnh đạo UBND huyện Khánh Vĩnh vắng họp, chỉ cử cấp phòng dự và "thông tin lại".

Ông Giang yêu cầu: Hồ sơ cấp phép đấu nối cần rà soát lại để phù hợp với quy hoạch. Từ nay đến ngày 15/6, các vị trí đấu nối không đủ điều kiện sẽ phối hợp chính quyền địa phương đóng đường để đảm bảo ATGT. Những hộ không có lối đi nếu mở đường đi thì phải cam kết chịu trách nhiệm nếu để xảy ra TNGT. Cùng với đó, địa phương cần tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu, chấp hành trong việc đảm bảo ATGT. Cơ quan QLĐB cũng đồng quan điểm với địa phương là tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế nhưng không thể đứng ngoài quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT

Trước đó, Báo Giao thông vừa có bài viết "Chậm xử lý vi phạm hành lang QL27C: Sẽ đóng đường đấu nối trái phép" ghi nhận điểm nóng vi phạm hành lang, đấu nối trên QL27C đoạn qua địa bàn Khánh Vĩnh nhưng địa phương chậm vào cuộc xử lý, thiếu triệt để khiến vi phạm dai dẳng, phức tạp. Thống kê cho thấy, đoạn tuyến này có 10 điểm đấu nối ra QL27C nhưng chỉ có 1 điểm có hồ sơ xin phép, còn lại là không phép. Trong số 9 đơn vị này, có 6 cơ sở kinh doanh được Khánh Hòa cấp phép.

>>> Một số hình ảnh vi phạm đường bộ trên QL27C:

img

Nhiều cơ sở kinh doanh, nhà hàng đấu nối trái phép, lấn chiếm đất hành lang đường bộ QL27C (trong ảnh nhà hàng Suối Đá Hòn Giao)

img

Điểm dừng chân Anh Khôi tại Km 30+095(P), thuộc thôn Bàu Sang, xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh. Công trình xây dựng trước năm 2015 do ông Nguyễn Văn Quang, địa chỉ thôn Đưng K'si, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng là chủ sở hữu.

img

Quán Chân Đèo tại Km 35+408(T). Công trình xây dựng năm 2009 do ông Nguyễn Văn Luật, địa chỉ thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa là chủ sở hữu. Phần diện tích lấn chiếm hành lang đường bộ hơn 300m2.

img

Quán Đá Cuội

img

Trạm dừng chân Kim Phượng tại Km 29+700(T), thôn Bàu Sang, xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh. Công trình xây dựng năm 2009 do bà Nguyễn Thị Kim Phượng, địa chỉ thôn Bàu Sang, xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa là chủ sở hữu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.