Xã hội

Nhà hàng trái phép "mọc" giữa rừng: Chủ cơ sở xin tự tháo dỡ

18/02/2022, 10:14

Sau khi Báo Giao thông phản ánh về nhà hàng trái phép "mọc" giữa rừng, đại diện nhà hàng đã xin tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long (Quảng Ninh), cho biết, ngay sau khi Báo Giao thông điện tử có bài viết: "Nhà hàng trái phép "mọc" giữa rừng, ngang nhiên chế biến động vật quý, hiếm" đăng tải ngày 16/2, cơ quan chức năng phường Hà Khẩu, TP Hạ Long đã họp các bên liên quan để triển khai các biện pháp xử lý.

img

Toàn cảnh khu nhà hàng Rừng trong phố

Theo đó, tại biên bản làm việc về việc vận động người vi phạm tự tháo dỡ công trình vi phạm hành chính tại tổ 66, khu 6, phường Hà Khẩu có mặt đầy đủ các cơ quan chức năng và đại diện cơ sở kinh doanh vi phạm là ông Tự Long Thành (được ông Ngô Quang Tư uỷ quyền), đại diện của chủ khu đất là bà Dương Thị Quyên, trú tại tổ 2, khu 2, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long.

Tại cuộc làm việc, bà Dương Thị Quyên cho biết bà là người được ông Dương Minh Tuấn ủy quyền giao cho ký hợp đồng với ông Ngô Quang Tư, mục đích là để cho ông Tư sử dụng để trồng trọt, chăn nuôi.

Việc ông Tư thuê đất của gia đình rồi tự ý xây dựng công trình vi phạm và mở cửa hàng kinh doanh là ngoài ý muốn của gia đình. Gia đình cũng được biết việc vi phạm của ông Tư đã bị UBND TP Hạ Long ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ, vì thế đã đề nghị ông Tư nên tự tháo dỡ công trình vi phạm, nếu không sẽ thanh lý hợp đồng.

img

Cuộc làm việc giữa UBND phường Hà Khẩu, TP Hạ Long với các bên liên quan đến cơ sở ẩm thực Rừng trong phố ngày 16/2/2022

Còn ông Tự Long Thành, đại diện của ông Ngô Quang Tư – người đứng ra thuê đất và làm cơ sở kinh doanh nêu trên thì cho rằng: "Việc UBND TP Hạ Long ban hàng quyết định xử phạt hành chính và ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ, chúng tôi đã nhận được. Nếu phải tháo dỡ, chúng tôi đề nghị cho thêm thời gian để tự tháo dỡ".

Mặt khác, tại biên bản đã thể hiện ý kiến của đại điện gia đình chủ đất là ông Dương Minh Tuấn thì phần diện tích hiện đang có ao, đường, sân tại địa điểm trên, trước đây là của gia đình, nhưng sau đó đã được đền bù để làm nhà máy xử lý nước thải; phần diện tích xây dựng vi phạm nằm trong diện tích đất của gia đình chưa được bồi thường.

img

Hoạt động kinh doanh tại đây vẫn nhộn nhịp sau thời điểm UBND TP Hạ Long xử phạt vi phạm hành chính và ban hành quyết định cưỡng chế.

Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long (Quảng Ninh) cung cấp thì địa điểm ăn uống Rừng trong phố ở tổ 66, khu 6, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long. Khu đất này là do ông Ngô Quang Tư (SN 1984, trú tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long) thuê lại với mục đích là để trồng cây, chăn nuôi.

Tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP Hạ Long, ngày 14/12/2021 đối với ông Ngô Quang Tư đã chỉ rõ: Tổ chức thi công khung cột, vì kèo sắt mái tôn với diện tích 93,35m2; chuyển 93,35m2 đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Quyết định của UBND TP Hạ Long cũng chỉ ra vi phạm của chủ cơ sở là đã hủy hoại 495m2 đất. Do đó, UBND TP Hạ Long đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 hành vi này của ông Ngô Quang Tư là 26,5 triệu đồng.

UBND TP Hạ Long cũng yêu cầu chủ cơ sở phải phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm và khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Mặc dù bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng chủ cơ sở Rừng trong phố vẫn không chấp hành việc tháo dỡ công trình theo yêu cầu, do đó, đến ngày 11/1/2022, Chủ tịch UBND TP Hạ Long đã phải ký quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Thời gian thực hiện là 10 ngày sau khi nhận quyết định này.

img

Theo đại diện cơ quan chức năng TP Hạ Long, khu ao, đường vào, bãi đỗ xe này đã được đền bù để thực hiện dự án nhà máy xử lý nước thải bị chủ cơ sở Rừng trong phố tự ý cải tạo, san lấp

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 18/2, một cán bộ phường Hà Khẩu, TP Hạ Long cho biết: Theo kế hoạch của chính quyền thì ngày hôm nay sẽ tiến hành tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công trình không phép này. Nhưng do chủ cơ sở và chủ đất đã đề nghị tự tháo dỡ, nên việc cưỡng chế chưa thực hiện.

"Tuy nhiên, nếu do gia đình tự tháo dỡ thì cần có thời gian để đảm bảo an toàn cho cây ăn quả, các công trình khác, nên cần có thời gian. Sau thời hạn cho tự tháo dỡ, nếu vẫn không thực hiện thì chính quyền sẽ kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định" - vị cán bộ phường Hà Khẩu, thông tin.

Trước đó, ngày 16/2/2022, Báo Giao thông đã có bài “Nhà hàng trái phép "mọc" giữa rừng, ngang nhiên chế biến động vật quý, hiếm”.

Nội dung phản ánh về cơ sở ẩm thực mang tên Rừng trong phố nằm giữa rừng tại tổ 66, khu 6, phường Hà Khẩu đã vi phạm về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm công trình kinh doanh.

Đặc biệt, cơ sở này còn quảng cáo là có chế biến các mon ăn từ thịt động vật sách đỏ… với giá cả rất cụ thể, nếu muốn ăn thì phải đặt trước mấy ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.