• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nhà máy xi măng, mỏ vật liệu, công trường "vắng bóng" xe quá tải

image

Tại nhiều địa phương trên cả nước, sau hơn 1 tuần tổng lực ra quân, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải đã được kiểm soát.

Ghi nhận thực tế của nhóm Pv Báo Giao thông trong các ngày 26, 27,28 và 29/6 tại các địa phương Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Ninh Bình, Hà Nam... cho thấy tại các điểm mỏ, nhà máy, công trường hầu như không còn tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải ra vào.

Những chiếc xe đầu kéo chở xi măng thấp hơn so với trước kia

Tại Thanh Hoá, hàng trăm phương tiện thuộc các dòng xe như Howo, Dongfeng hầu như "đắp chiếu" được gần 10 ngày nay. Dọc tuyến QL1A, đường tránh TP Thanh Hoá, QL45 qua huyện Nông Cống thì không khó nhìn thấy những chiếc xe tải lớn "án binh bất động".

"Giá xăng cao, cước thấp cộng thêm việc ra quân mạnh của ngành giao thông thì chúng tôi chọn phương án nằm ở nhà thôi. Nếu chở đủ thì không bù chi phí, chở quá tải thì bị lập biên bản", Anh Trần Thăng N. (chủ 10 chiếc xe Howo ở huyện Quảng Xương) cho biết.

Dọc tuyến QL1A qua Thanh Hoá, hàng chục phương tiện xe tải "đắp chiếu"

Tính từ ngày 20/6 đến nay, lực lượng CSGT Thanh Hoá đã xử lý 138 trường hợp quá tải, phạt tiền gần 600 triệu đồng. Lỗi cải tạo 19 trường hợp với số tiền 110 triệu đồng và lỗi vi phạm kích thước 73 trường hợp phạt tiền gần 400 triệu đồng.

Cùng chung cảnh ngộ với các địa phương trên, ở tỉnh Ninh BìnhHà Nam, theo ghi nhận tại các khu vực các nhà máy xi măng như: Pomihoa, Vicem Tam Điệp, Duyên Hà, Xuân Thành, Bút Sơn thì hầu như các xe đầu kéo chỉ chở "lưng chừng" không chở đầy, chở hết chiều dài cơ sở của xe.

Trên các tuyến QL1A, những xe ô tô tải trước kia cao từ 1m trở lên giờ đã biết "hạ mình" xuống còn 50-60cm, chở bằng thùng, đúng tải. "Giờ không cắt không được mà để xe ở nhà thì cũng khổ. Mình cắt trước người khác chấp hành theo sau. Đằng nào cũng cắt, cắt chở cho yên tâm", anh Điện, một doanh nghiệp trên địa bàn Ninh Bình cho hay.

Dọc tuyến đường tránh TP Phủ Lý, hàng loạt xe tải xếp hàng ngang ngay ngắn trên khu đất trống

Hoặc như ở huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam - đây là địa phương có nhiều mỏ đá, mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện vận chuyển VLXD cơi nới thành thùng, chở quá tải gập 2-3 lần thì nay cũng đã "hạ nhiệt". Đơn cử tại mỏ đá ở Kiện Khê, toàn bộ các phương tiện ra, vào đã hạ thùng, kể cả ngay lối ra vào có xưởng cơ khi cũng đang cắt đi những phần cơi nới của xe trước khi lấy hàng.

Trước lối ra vào mỏ đá ở Kiện Khê, các xe tải đang hạ thùng

Dọc tuyến đường trành TP Phủ Lý, trước đây nhộn nhịp xe quá khổ, quá tải nhưng nay thưa thớt, những xe lưu thông trên đường đã bị "gọt thùng". Quan sát thực tế, nhiều điểm dọc tuyến đường này có không ít phương tiện xếp hàng ngang, "đắp chiếu" trước sự ra quân mạnh mẽ của lực lượng chức năng.

Xe vào mỏ đá ở huyện Kim Bảng giờ chỉ còn xe đã cắt thành thùng

Theo Phòng CSGT Hà Nam, thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, sau 1 tuần thực hiện, lực lượng CSTGT trên toàn tỉnh đã xử lý 317 trường hợp, trong đó có 35 trường hợp xe chở quá tải, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe.

Riêng phòng CSGT đã xử lý 124 trường hợp phạt tiền gần 700 triệu đồng, hành vi vi phạm chở quá tải và tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe là 31 trường hợp. Song song với tuần tra kiểm soát, để công tác phòng, chống vi phạm quá khổ, quá tải đạt hiệu quả, Phòng CSGT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn ký cam kết không chở quá khổ, quá tải, tự giác tháo dỡ cơi nới, trả lại nguyên trạng kích thước thành thùng xe.

Đến nay đã có hơn 100 phương tiện thuộc các doanh nghiệp trên địa bàn tự giác gỡ bỏ phần cơi nới kích thước thùng xe.

Các xe tải chở VLXD trên địa bàn Hà Tĩnh “nằm im chờ thời”

Tại Quảng Bình trên các cung đường: QL 1A, 12A, 9B, tuyến đường xuyên Á, QL 15, đường mòn Hồ Chí Minh... và các tuyến tỉnh lộ hầu như khó bắt gặp các xe chở VLXD “có ngọn”, chở cồng kềnh lưu thông, chỉ còn các phương tiện nhỏ “2 trục”, các xe “nguyên bản” chưa cơi nới chở hàng hóa lưu thông trên đường.

Thực tế tại cung đường xuyên Á, nơi trước đây ghi nhận nhiều xe quá tải, quá khổ chở đất, đá để thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn thì nay vắng bóng lạ thường, theo người dân địa phương, tình trạng vắng bóng này bắt đầu từ khoảng vài ngày nay. Còn tại tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, chỉ còn lác đác những chiếc xe “nguyên bản” ra vào các mỏ để chở hàng.

Lực lượng CSGT ở Quảng Bình yêu cầu nhiều xe cơi nới cắt thành thùng

Thượng tá Trần Đức Dương - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, trước sự ra quân quyết liệt của lực lượng thì trên các cung đường, các công trình đều vắng bóng lượng xe cơi nới, xe chở quá tải. “Việc TTKS sẽ kéo dài cho đến khi xử lý triệt để, quan điểm của chúng tôi là xử lý xe quá khổ, quá tải là không có vùng cấm”, Thượng tá Dương cho hay.

Tính từ thời điểm ra quân đến nay, lực lượng CSGT Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản hơn 400 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, trong đó; 27 trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ; 14 trường hợp thay đổi kích thước thùng xe; 02 trường hợp không có phù hiệu vận tải và hơn 300 trường hợp vi phạm khác. Dự ước số tiền nộp phạt trên 1,2 tỷ đồng.

Các tuyến QL chính và tỉnh lộ ở tỉnh Hà Tĩnh cũng thưa thớt xe quá tải chở VLXD

Tương tự tại Hà Tĩnh, trên các tuyến đường như QL 1A, QL 12C, tuyến đường giao thông ven biển và các tuyển các tỉnh lộ đều vắng bóng lượng xe chở VLXD trên đường.

Ông Trần Doãn Đông - Giám đốc Công ty XD Đông Anh cho biết, giá xăng dầu lên cao cộng với việc lực lượng CSGT ra quân nên phần lớn lái xe, chủ doanh nghiệp đều cho xe nghỉ chạy. Chạy xe trên đường không đủ kinh phí, nếu gặp lực lượng CSGT đi TTKS thì lại sợ bị lập biên bản nên chúng tôi cho nghỉ hơn 10 ngày rồi.

Có mặt tại mỏ đá Hưng Thịnh (P. Kỳ Liên, TX Kỳ Anh) PV ghi nhận hàng chục chiếc xe ô tô tải đang “án binh bất động” tại mỏ. Theo các tài xế thì việc giá xăng dầu lên quá cao nên tạm thời cho xe nghỉ chạy. Ngoài ra, cánh tài xế cũng thừa nhận, việc lực lượng CSGT TTKS rầm rộ cũng là lý do khiến xe nằm im tại mỏ.

Tại dự án thi công Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II, trước thời điểm báo giá xăng dầu thì lượng lớn xe tải chở VLVD ra vào tấp nập, hiện tại trên công trường chỉ còn các phương tiện như máy xúc, lật, các hệ thống khoan cọc nhồi là hoạt động.

Theo một nhà thầu phụ thi công cho tổng thầu Doosan cho biết, tiến độ thi công thì nhà thầu ép từng ngày nhưng do giá dầu lên cao quá, cộng với việc lực lượng CSGT ra quân xử lý nạn xe quá tải, xe cơi nới nên nhiều đơn vị vận tải đã dừng vận chuyển VLXD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.