Xã hội

Nhà máy xử lý nước thải Cửa Lò, hoàn thành 6 năm vẫn chưa thể bàn giao

08/08/2023, 20:55
image

Đã thi công xong cách đây 6 năm, nhưng đến nay nhà máy xử lý nước thải TX Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) vẫn chưa được bàn giao để hoạt động chính thức.

Ngày cuối tháng 7/2023, PV Báo Giao thông có mặt tại Nhà máy xử lý nước thải TX Cửa Lò (Nghệ An). Theo ghi nhận, nhà máy đã hoàn thiện xong từ lâu nhưng hệ thống máy móc xử lý nằm im lìm, không hoạt động.

img

Nhà máy xử lý nước thải Cửa Lò được đầu tư theo hình thức BT

Một nhân viên tên Đức làm việc tại nhà máy thừa nhận, khoảng hai mươi ngày nay, nhà máy không hoạt động.

Nguyên nhân là do đang sửa chữa đường điện đi vào nhà máy và phía thị xã đang bảo dưỡng hệ thống đường ống.

Cũng theo anh Đức, nhà máy hoàn thiện và đi vào xử lý từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chỉ là vận hành thử nghiệm chứ chưa vận hành chính thức. Lý do là đến giờ nhà máy vẫn chưa được bàn giao cho địa phương mà vẫn do công ty quản lý.

“Dự án được thực hiện theo hình thức BT (đổi đất lấy công trình) nhưng đến nay vẫn chưa xác định được vị trí đất để trả cho nhà đầu tư. Theo quy định mới của nhà nước thì đã dừng áp dụng loại hợp đồng BT. Mấy năm nay công ty đều bỏ tiền túi ra để vận hành thử nghiệm chứ TX Cửa Lò cũng chưa trả được đồng nào", anh Đức nói.

Khi được hỏi, nếu nhà máy không hoạt động, nước thải tại các cơ sở, kinh doanh trên địa bàn thị xã sẽ xả về đâu? Anh Đức cho biết: "Tất cả các cơ sở kinh doanh, khách sạn trên địa bàn đều có bể chứa lắng".

Nhà máy xử lý nước thải Cửa Lò

Ông Hoàng Năng Hiệp - Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Cửa Lò cũng cho biết, hiện nay, nhà đầu tư đang vận hành nhà máy, khi nào thanh toán hết tiền, doanh nghiệp mới bàn giao thành tài sản của thị xã. Còn thị xã chỉ quản lý hệ thống đường ống và các trạm bơm.

Mùa hè, hệ thống ống của thị xã bơm nước về, nhà máy vẫn xử lý bình thường. Nhưng nhà máy không phải hoạt động cả 365 ngày trong năm, có những ngày nhà máy không hoạt động.

“Nhà máy có công suất xử lý 1 ngày lên đến gần 4.000 khối nước, nhưng lượng khách ở Cửa Lò lúc ít, lúc nhiều. Tuỳ theo lưu lượng khách, có khi xử lý thường xuyên, khi lại không hoạt động. Khách ít, cơ sở kinh doanh không hoạt động, phải bơm về nhà máy một vài ngày rồi mới xử lý.

Ngoài ra, do không xử lý thường xuyên, rác bị đọng, lắng lại nên đường ống hay có các điểm tắc, phải bảo dưỡng khắc phục thường xuyên”, ông Hiệp cho biết.

Ông Doãn Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng TX Cửa Lò, thừa nhận: "Dự án xử lý nước thải hoàn thành vào khoảng cuối năm 2017 nhưng đến nay địa phương vẫn chưa trả được đồng nào cho nhà đầu tư.

“Dự án được đầu tư theo hình thức BT, nhưng sau đó hình thức đầu tư này bị Chính phủ “phanh” lại. Sau đó, thị xã đã báo cáo tỉnh để xin cơ chế trả tiền cho doanh nghiệp. Hiện nhà đầu tư đã làm hồ sơ, trình sở tài chính thẩm định, quyết toán”, ông Lâm cho hay.

img

Dù đã hoàn thành xong 6 năm nay nhưng nhà máy vẫn chưa được bàn giao để vận hành chính thức

Được biết, dự án xây dựng hệ thống thoát nước thải và xử lý nước thải trên địa bàn TX Cửa Lò được triển khai xây dựng từ năm 2003 với 2 hạng mục chính gồm trạm xử lý nước thải và hệ thống thoát nước thải.

Riêng trạm xử lý nước thải được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng và chuyển giao) giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ, với tổng mức đầu tư hơn 59,4 tỷ đồng. Công trình do Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền (ở Hà Nội) đầu tư.

Cuối năm 2013, trạm xử lý xây dựng theo công nghệ hiện đại đã hoàn thành phần xây lắp, đến năm 2017 thì hoàn thiện phần lắp đặt thiết bị.

Dự án góp phần giải quyết một khối lượng lớn nước thải từ các nhà hàng, khách sạn và khu dân cư, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường cho khu du lịch Cửa Lò và môi trường biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.