Showbiz

Nhà thiết kế Minh Hạnh: Copy chính là sự bất lực

27/02/2015, 09:52

NTK thời trang, nhất là những nhà thiết kế trẻ phải bình tĩnh, đừng nghĩ đến chuyện vội vàng trong nghề này.

151
Nhà thiết kế Minh Hạnh

Nhà thiết kế Minh Hạnh luôn có những tìm tòi, sáng tạo táo bạo từ những chất liệu quý, truyền thống của dân tộc. Khi nói về nghề, nhà thiết kế lão làng này tâm sự các nhà thiết kế (NTK) phải tạo ra những bộ trang phục bằng cảm xúc thật của chính mình chứ không phải thứ cảm xúc vay mượn, thứ thiết kế copy. Nếu đạo hay copy chính là sự bất lực của NTK.

Quay trở lại với giá trị truyền thống

Là NTK danh tiếng, chị nghĩ sao về vị trí của trang phục truyền thống trong dịp lễ Tết cổ truyền dân tộc?

Tôi thấy, bây giờ, ngày Tết mọi người đang dần quay trở lại với những giá trị truyền thống. Đón năm mới, đi chúc Tết, du xuân, nhiều người đã chọn những trang phục truyền thống như áo dài. Vẻ đẹp thướt tha của tà áo dài truyền thống, những gam màu tươi tắn từ lâu đã là một nét xuân không thể thiếu.

Mỗi dịp lễ Tết, chị thường thiết kế những bộ trang phục như thế nào?

Năm nay, tôi xây dựng ý tưởng dựa trên những ngôi nhà cho bộ sưu tập Thời trang Tết. Sở dĩ có ý tưởng này là do tôi thích một định nghĩa về cuộc sống hôm nay, và cũng là phong cách sống của đa số người trên thế giới: Ngôi nhà chính là nơi bạn sống với những người thân yêu. Có nghĩa, không phải là căn nhà lớn, hay căn nhà nhỏ, mà ở đâu đó, bạn phải có chính những người thương yêu, nơi đấy là một căn nhà.

152

Hoa hậu Ngọc Hân trình diễn thiết kế của Minh Hạnh

Đạo thiết kế giống như một cái bong bóng

Thời trang Việt bên cạnh những thành tích đạt được, vẫn có những nghi vấn đạo thiết kế. Chị nghĩ sao về vấn nạn này?

Đó là một sự thật, có thật. Hành động đó thuộc về đạo đức nghề nghiệp. Bởi vì, nếu một NTK đạo thiết kế thì rõ ràng họ không phải là NTK chuyên nghiệp. Khi đó, sự nổi tiếng của NTK chỉ giống như một cái bong bóng.

NTK thời trang, nhất là những nhà thiết kế trẻ phải bình tĩnh, đừng nghĩ đến chuyện vội vàng trong nghề này. Nghề thiết kế thời trang có những cái đặc thù riêng. Đó là sự nổi tiếng và nhiều tiền. Để có cả hai thứ này, bi kịch của họ lại tăng gấp đôi. Bởi thế, để tránh khỏi bi kịch, các NTK phải đến với nghề bằng sự chân thực nhất; phải tạo ra những bộ trang phục bằng cảm xúc thật của chính mình chứ không phải thứ cảm xúc vay mượn, thứ thiết kế copy. Nếu như ai phải copy thì đó chính là sự bất lực của NTK đó.

Theo chị, thời trang Việt đang ở đâu trên thị trường thời trang quốc tế?

Để nói một cách công bằng, chúng ta không có một sự phát triển đồng bộ, thậm chí, thời trang trong nước còn chưa phát triển một cách chuẩn mực nên thật khó để so sánh với bạn bè quốc tế. Tất cả những công việc chúng ta đang làm hiện nay sẽ trở thành những giá trị thặng dư cho nền công nghiệp thời trang Việt Nam sau này.

Ngọc Hân là một hoa hậu có phẩm chất

Trong một chặng đường dài làm nghề, chị cũng đá góp phần đào tạo ra nhiều người mẫu có tâm, có đạo đức nghề nghiệp, có tố chất theo đúng ý của chị?

Tôi không đào tạo người mẫu.

Thế còn việc giúp đỡ các người mẫu phát triển, thưa chị?

Tôi luôn đưa cho họ một quan điểm và một phương pháp sống đúng đắn. Bởi môi trường làm việc của người mẫu có quá nhiều cạm bẫy, cám dỗ và những thứ dễ làm cho con người hư hỏng. Nếu một người mẫu nào có tư duy bình thường, hướng thiện, thì chắc chắn họ sẽ vượt qua.

Trong làng mẫu hiện nay, gương mặt nào làm cho chị thấy hài lòng không?

Người mẫu là những người làm việc một cách có kỷ luật, nghiêm túc và hiểu biết về nghề nghiệp một cách thấu đáo để truyền tải hết các thông điệp của NTK. Tôi sẽ không nói là người nào, bởi có quá nhiều người mẫu mà tôi thích. Thế nhưng, theo quan niệm của tôi, tất cả mọi nghề đều phải sống một cách đúng đắn. Khi họ có hành vi nào đó ngoài nghề nghiệp thì chắc chắn họ sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, họ không thể tiếp tục gắn bó với nghề một cách lâu dài.

Chị có vẻ ưu ái Ngọc Hân khi cô ấy thường xuyên xuất hiện trong những lần trình diễn ra mắt các bộ sưu tập của chị?

Ngọc Hân với tôi là một người mẫu, một hoa hậu có phẩm chất.

Theo chị, khi hoa hậu chuyển sang làm người mẫu họ có ưu điểm gì và nhược điểm gì?

Đơn giản vì trước khi làm hoa hậu thì họ làm người mẫu.

Cám ơn chị về cuộc trò chuyện!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.