Hạ tầng

Nha Trang “sống chung” với ùn ứ, kẹt xe

22/08/2017, 13:22

Do phương tiện tăng quá nhanh trong khi hạ tầng không đáp ứng kịp khiến tình trạng ùn tắc tại TP.Nha Trang tăng nóng.

13

Xe đông, ô tô nối thành hàng 2,3 thường xuyên xảy ra trên tuyến đường du lịch Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hòa)

Ùn tắc từ cửa ngõ đến nội thị

Từ sáng sớm, tuyến đường 23/10 - con đường huyết mạch nối TP Nha Trang với các huyện của tỉnh Khánh Hòa, tấp nập dòng xe tiến vào nội thị. Cả ngàn người chen chúc, di chuyển chậm chạp, bấm còi inh ỏi. “Bình thường mình chạy khoảng 30 phút, nhưng chạy giờ này phải mất hơn tiếng. Biết là đông nhưng vẫn phải đi vì không còn đường nào cả”, chị Nguyễn Thị Kiều Hiền (xã Trường Lạc, Diên Khánh) than thở.

Gần đó, đường Lê Hồng Phong cũng chung cảnh tượng. Duy chỉ có khác một điều, lượng xe tải, xe ben chở đất đá cho các công trình tập trung dày đặc. Các xe nối thành hàng dài, chờ 2-3 nhịp đèn mới qua được nút giao thông.

Lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa cũng cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Nha Trang như: Đường Cao Bá Quát – Cầu Lùng, dự án đường Phong Châu, tuyến đường, nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; Nút giao thông Ngọc Hội - Đường 23/10; Đường vành đai 2… Khi các dự án này đưa vào khai thác sẽ phân lưu phương tiện tham gia giao thông, giảm tải cho các tuyến đường đang thường xuyên ùn tắc như: Lê Hồng Phong, 23/10, Trần Phú…

Cửa ngõ đã ùn, các tuyến đường nội thị tình hình cũng chẳng khá hơn. Đường ven biển Trần Phú, con đường du lịch triệu đô của tỉnh Khánh Hòa nhưng cũng là con đường nổi tiếng về tình trạng ùn tắc. Ghi nhận của PV, tuyến đường tập trung lượng lớn xe du lịch loại 24-45 chỗ chuyên đưa đón khách cho hàng trăm khách sạn và các địa điểm du lịch dọc tuyến. Chỉ cần vài chiếc xe có thân hình “hộ pháp” nối đuôi cũng đã khiến con đường trở nên chật chội. Đáng lưu ý, phần lớn việc đón, trả khách của các xe này cũng diễn ra ngay trên lòng đường bởi nhiều khách sạn không thiết kế khu đậu đỗ bên trong.

Chính điều này, kết hợp với việc hàng trăm chiếc taxi xếp hàng đón khách khiến tình trạng ùn tắc cục bộ luôn xảy ra. “Taxi đậu hết chỗ, xe 50 chỗ trả khách ngay dưới lòng đường, như thế là kẹt xe thôi. Đứng chờ cũng phải hơn 10 phút. Đường du lịch mà kiểu này thì mất khách hết”, ông Nguyễn Văn Đắc (57 tuổi, phường Lộc Thọ) cho biết.

Con đường huyết mạch Trần Phú dài gần chục km thường xuyên ùn xe kéo theo gần chục tuyến đường cắt ngang trên địa bàn Nha Trang cũng bị phản ứng dây chuyền. Tình trạng này diễn ra hàng ngày, người Nha Trang giờ cũng đã quen với nạn kẹt xe.

Quỹ đất cho giao thông quá thấp

Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân chính của tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thời gian qua là do hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển quá nhanh của lưu lượng phương tiện. TP Nha Trang có hơn 25.000 xe ô tô và mức tăng bình quân hàng năm lên đến 11-12%. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, trên địa bàn có hơn 1.000 xe ô tô đăng ký mới. Trong khi đó, hệ thống giao thông trên địa bàn chủ yếu là đường 2 làn xe.

Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa Lê Công Định cho biết, quỹ đất dành cho giao thông hiện quá thấp so với tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và mới đạt 8/25%. Các bãi đậu xe (giao thông tĩnh) chưa được triển khai nên việc các xe phải đậu đỗ dưới lòng đường và quay đầu gây ùn tắc giao thông là điều khó tránh khỏi.

Cùng đó, hàng ngày, ga Nha Trang tiếp nhận khoảng 48 đoàn tàu ra vào ga, vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều có 8-10 đoàn tàu ra vào ga cũng là nguyên nhân xảy ra ùn tắc tại nhiều nút giao như: Mã Vòng và đường Lê Hồng Phong. Tương tự, các tuyến phố du lịch mỗi ngày tiếp nhận hơn 500 xe trên 45 chỗ ngồi, trong khi đường nội thành TP Nha Trang chủ yếu có 2 làn xe nên chỉ cần một xe quay đầu sẽ gây nên tình trạng ùn tắc giao thông.

Lãnh đạo Sở GTVT cho hay, để “hạ nhiệt” ùn tắc, TP Nha Trang đã triển khai nhiều giải pháp cả trước mắt và lâu dài. Trong đó, thành phố đã tổ chức các tuyến đường lưu thông một chiều, cấm ô tô tải trên 10 tấn chở vật liệu xây dựng lưu thông vào nội thành giờ cao điểm. UBND Khánh Hòa cũng đồng ý bổ sung quy hoạch 8 bãi đậu xe (giao thông tĩnh) trên địa bàn TP Nha Trang trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT với diện tích khoảng 16,79ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.